Uống nước đúng cách trong tiết trời nắng nóng

09:00 | 28/05/2015

1,355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiết trời nắng nóng khiến cơ thể toát mồ hôi, mất nước nhiều. Uống nước thế nào cho hợp lý để đảm bảo sức khỏe là điều không phải ai cũng biết. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để bổ sung nước đúng cách trong ngày hè.

- Đảm bảo uống đủ ít nhất là 1,5-2 lít nước, đối với người lao động nặng, người chơi thể thao thường xuyên bị tiêu hao nhiều nước thì cần phải bổ sung nước cho cơ thể nhiều hơn, ít nhất cũng phải đạt tiêu chí 2-2,3 lít nước mỗi ngày.

Uống nước đúng cách trong tiết trời nắng nóng

- Thay thế một phần nước lọc, nước sôi để nguội bằng nước chè tươi, nước vối, nước trà thanh nhiệt hay một ly nước chanh pha với muối và đường. Trong các loại nước này còn chứa một số khoáng chất cần thiết bổ sung cho cơ thể đã bị bài tiết mất đi do tiết nhiều mồ hôi.

- Khi thấy khát nước phải uống ngay để bổ sung lượng nước cho cơ thể đồng thời đảm bảo cho các cơ quan làm việc hiệu quả. Khi cơ thể thiếu nước, máu cô đặc lại ảnh hưởng tới sự co bóp bình thường của tim và đây cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch

- Khi thấy khát, không nên uống một lúc quá nhiều cho đỡ khát bởi như thế sẽ làm tăng khối lượng nước trong cơ thể một cách đột ngột, làm loãng máu, tăng gánh nặng cho hoạt động của hệ tuần hoàn và tim, làm bụng nặng nề, khó chịu, giảm hiệu suất lao động, làm việc. Nên uống mỗi khi một ít, uống chậm chậm, từ từ để cơ thể hấp thụ nước hiệu quả, tốt nhất cứ 1-2 tiếng, bạn uống tối đa 200-250ml nước và uống từ từ từng ngụm.

Uống nước đúng cách trong tiết trời nắng nóng

- Tuyệt đối không nên uống nước trong khi ăn, nếu vì thời tiết nắng nóng, thấy khát hãy ăn canh thay vì uống nước bởi nước sẽ làm loãng dịch vị ảnh hưởng không tốt đến quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể.

- Nên uống nước ấm, thay vì nước lạnh. Nước lạnh sẽ là nguyên nhân gây nên các bệnh về đường hô hấp, mặt khác khi cơ thể bạn đang nóng mà uống nước lạnh vào sẽ gây nên những phản ứng không tốt, nhiều người khi uống nước lạnh vào sẽ có cảm giác bị đau nửa đầu, toàn thân ớn lạnh. Chính vì thế hãy uống nước ấm từ 10-30oC và hạn chế tối đa nước lạnh.

Minh Minh (tổng hợp)