NSƯT Tự Long luôn trách nhiệm với màu áo quân đội

11:12 | 26/03/2015

897 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần hai mươi năm gắn bó theo đuổi và cống hiến cho nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống, NSƯT Tự Long đã gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp và nhận được sự yêu mến của khán giả.

NSƯT Tự Long là một nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả ấn tượng qua nhiều vai diễn hài hước rất riêng và rất duyên đồng thời là người dẫn chương trình với lối dẫn dí dỏm, vui tươi trên nhiều kênh truyền hình. Nhưng cũng ít ai biết được anh là một nghệ sĩ Chèo được đào tạo bài bản. Mới đây, anh đã được bổ nhiệm làm phó giám đốc Nhà Hát Chèo quân đội. Gần hai mươi năm gắn bó theo đuổi và cống hiến cho nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống, NSƯT Tự Long đã gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp và nhận được sự yêu mến của khán giả. Tuy nhiên, NSƯT Tự Long vẫn khẳng định rằng hiện tại anh chưa hài lòng với những gì mình đang có. Bời vì anh còn nhiều đam mê với nghệ thuật và sẽ cống hiến cho nghệ thuật hơn nữa.

PV PetroTimes đã có cuộc trò chuyện, trao đổi với NSƯT Tự Long.

PV: Là một nghệ sĩ được công chúng yêu thích, bây giờ lại được bổ nhiệm làm phó giám đốc Nhà hát Chèo quân đội. Anh đã cảm thấy hài lòng với những gì mình đang có hay chưa?

NSƯT Tự Long: Thật ra, không ai hài lòng với những gì mình có trong khi vẫn có thể tiếp tục phấn đấu và cống hiến. Người ta sẽ chỉ hài lòng khi không làm gì được hơn. Đặc biệt, trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật, người ta vẫn thường nói nghệ thuật không có đỉnh cao cuối cùng.

Hiện tại, tôi vẫn chưa hài lòng không phải vì tham vọng, đơn giản là niềm đam mê của tôi đối với nghệ thuật còn rất lớn. Khi mình là người trẻ tuổi phía trước vẫn còn một chặng đường dài và sẽ luôn phải phấn đấu. Đối với tôi, cuộc sống sẽ không còn ý nghĩa nếu không được diễn Chèo hay không được đứng trên sân khấu nữa. Hạnh phúc của một người nghệ sĩ chính là được cháy hết mình dưới sân khấu.

Không chỉ đam mê nghệ thuật truyền thống mà tôi luôn trách nhiệm về màu áo “quân đội” đang mặc để luôn ý chí tiếp tục cố gắng và cống hiến cho nghệ thuật.

NSƯT Tự Long luôn trách nhiệm với màu áo quân đội

NSƯT Tự Long.

PV: Công việc quản lí, lãnh đạo đòi hỏi nhiều kĩ năng, không chỉ là chuyên môn. Vậy anh có thấy áp lực khi vừa hoạt động nghệ thuật vừa đảm nhận công việc phó giám đốc hay không?

NSƯT Tự Long: Tôi làm bất kì công việc nào cũng đặt chữ “Tâm” lên hàng đầu và tôi cho rằng khi mình có tâm mọi việc sẽ luôn thuận lợi. Theo tôi, người lãnh đạo phải có tố chất và đặc biệt người lãnh đạo khác với người chỉ đạo. Ngoài ra, tôi cho rằng người lãnh đạo phải gần gũi, hiểu và có kinh nghiệm trải qua cấp độ công việc khác nhau thì họ sẽ làm tốt với công việc được giao.

Có nhiều kiểu và cấp độ lãnh đạo khác nhau, nhưng đối với người nghệ sĩ lãnh đạo sẽ gặp nhiều khó khăn hơn bởi nghệ sĩ bao giờ có tính ngẫu hứng cao.

PV: Anh có đánh giá như thế nào về sự quan tâm của giới trẻ hiện này với nghệ thuật dân tộc nói chung và nghệ thuật Chèo nói riêng? Anh có trăn trở gì khi truyền đạt niềm đam mê cũng như kiến thức cho thế hệ trẻ?

NSƯT Tự Long: Đã có sự bất cập ngay từ khâu tuyển chọn từ nhà trường bởi học sinh đến với bộ môn nghệ thuật dân tộc và đam mê một cách thực sự rất ít. Bên cạnh đó, trong quá trình học nhiều em nhưng đã chọn cho mình một nghề dễ kiếm sống hơn điều này đã khiến việc duy trì và phá triển nghệ thuật Chèo rất khó. Hiện tại sân khấu dân tộc đang gặp phải yếu tố khách quan về gương mặt nghệ sĩ lẫn khán giả. Để Chèo phát triển thế nào luôn là câu hỏi lớn của các cấp, các ngành, các ngành cũng như các nhà chuyên môn nghệ thuật.

Tuy nhiên, với cá nhân là người hoạt động nghệ thuật dân tộc nên mỗi khi lên các kênh truyền hình tôi luôn hát tất cả các thể loại hình sân khấu dân tộc mục đích để cho mọi người biết tôi đang công tác ở lĩnh vực đó. Ngoài ra cũng để vai diễn mình độc đáo và khẳng định điểm khác biệt giữ nghệ sĩ làm công tác sân khấu nghệ thuật truyền thống khác với các nghệ sĩ ở lĩnh vực khác cũng là cách khẳng định mình cũng như tiếp cận với công chúng. Để giới trẻ không quay lưng

PV: Là một diễn viên Chèo có nghề, được khán giả biết là một diễn viên hài, MC nổi tiếng trong nhiều chương truyền hình. Dù trong vai trò nào anh cũng đều thể hiện tốt tài năng của mình. Vậy có bao giờ anh nghĩ mình sẽ tham gia vào lĩnh vực phim truyền hình?

NSƯT Tự Long: Thật ra, tôi đã từng tham gia hai bộ phim truyền hình “Nấc thang mới” và “Vệ sĩ”. Tuy nhiên, sau đó tôi không tiếp tục tham gia đóng phim truyền hình bởi vì không có thời gian và không có duyên với phim truyền hình. Việc đến phim trường không thuận lợi từ chuyên môn đến công việc. Có đóng cũng chỉ đóng phim Tết. (Cười).

PV: Các nghệ sĩ hài cùng thời với anh như Quang Thắng, Công Lý, Xuân Bắc và Quốc Khánh… luôn là những gương mặt thân quen với khán giả. Tuy nhiên, người ta cho rằng thế hệ diễn viên hài kế cận còn khan hiếm. Anh có nhận xét gì về việc này?

NSƯT Tự Long: Người ta có thể dạy rất nhiều loại vai nhưng riêng với hài thì không ai có thể dạy được. Điều nay liên quan đến tố chất và trời cho mỗi người mỗi  “duyên” khác nhau. Tuy nhiên, ngoài những yếu tố trên, để thành công thôi chưa đủ mà còn  phải có sự trau dồi và khổ luyện của mỗi cá nhân.

Hiện nay, thể loại hài vẫn khan hiếm thế hệ trẻ kế cận vì ngoài những yếu tố thuộc về tố chất và duyên mà còn do định hướng suy nghĩ và niềm đam mê của các em.

Diễn hài không thể bỗng chốc nổi tiếng nhanh được, đòi hỏi phải qua một quá trình lâu dài tích lũy kinh nghiệm và có sự sáng tạo. Tuy nhiên, nhiều em có tố chất làm hài nhưng đã chọn cho mình nghề khác để nổi tiếng nhanh chóng hơn. Điều này cũng đã khiến cho sân khấu hài thiếu hụt rất nhiều gương mặt mới.

PV: Xin chân thành cảm ơn NSƯT Tự Long! Chúc anh ngày càng thành công hơn nữa trong sự nghiệp của mình.

                                                                                                          Ngọc Hà Lê ( thực hiện)