Vụ sạt lở mỏ than Phấn Mễ: Có dấu vết của nạn nhân bị vùi lấp

22:11 | 18/04/2012

871 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Sau khi thay đổi phương án tìm kiếm 5 nạn nhân mất tích, trong ngày 18/4, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã phát hiện thêm nhiều vật dụng của các gia đình bị nạn, như: xe gắn máy, xe đạp, một ví đựng tiền và giấy tờ mang tên Nguyễn Thị Lựu và Hoàng Văn Trường…

Bước sang ngày thứ tư tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở bãi thải của mỏ than Phấn Mễ, công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở tiếp tục được triển khai tích cực. Các lực lượng chức năng vẫn thực hiện phương pháp chia tuyến để tìm kiếm triệt để tại các vị trí.

12 chiếc máy xúc được giao nhiệm vụ chia hiện trường thành 4 tuyến chạy song song, các tuyến được đào sát tới mặt đất và đào đến đâu gọn đến đó, mỗi tuyến cách nhau 5m.

Qua một ngày đào bới, lực lượng cứu nạn đã phát hiện thêm nhiều vật dụng của các gia đình bị nạn, như: 3 xe gắn máy, xe đạp, bồn rửa, vòi tắm, bình nước nóng, một ví đựng tiền và giấy tờ mang tên Nguyễn Thị Lựu và Hoàng Văn Trường… và xác một số vật nuôi.

12 chiếc máy xúc được giao nhiệm vụ chia hiện trường thành 4 tuyến chạy song song, các tuyến được đào sát tới mặt đất.

Trong đó, một xe máy Wave Alpha được xác định của ông Hoàng Văn Trường. Hai chiếc xe máy còn lại được xác định là của nhà nạn nhân Nguyễn Thị Hoàn đều bị đất đá vùi lấp, nát bét. Trong đó, kiểm tra cốp xe chiếc Dream có chứng minh thư của nạn nhân Nguyễn Minh Hà (45 tuổi – em bà Hoàn). Chiếc Sirius nằm bên cạnh được cho là của nhà bà Hoàn. Cả hai xe đều nằm trên nền bê tông của ngôi nhà. Ngoài ra, nhiều gốc cây cạnh nhà bà Hoàn cũng đã được múc lên. Trong buổi sáng cùng ngày, lực lượng cứu hộ cùng tìm thấy thêm ba ngôi mộ của nhà ông Trịnh Quang Văn.

Như vậy, lực lượng cứu nạn đã tiếp cận được gần hơn tới vị trí có khả năng có nạn nhân bị vùi lấp. Theo Thượng tá Dương Ngọc Khánh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Từ thì các lực lượng đã tuân thủ nghiêm túc phương pháp tìm kiếm do Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả vụ sạt lở đề ra, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực đang tổ chức đào bới.

Chiếc xe của nhà ông Hoàng Văn Trường được tìm thấy.

Ngoài nỗ lực tìm kiếm 5 nạn nhân còn mất tích, trong ngày, chính quyền địa phương và mỏ than Phấn Mễ tập trung thực hiện các phương án di dời và tái định cư cho các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng. Theo đó, ngoài 12 hộ có nhà cửa bị vùi lấp và 8 hộ lân cận đã di dời thì có thêm 21 hộ dân khác thuộc các xóm Khuôn 1 và Khuôn 2 được bố trí vào khu tái định cư mới. Đây là những hộ nằm trong vòng bán kính dưới 100m tính từ chân bãi thải số 3 của mỏ than Phấn Mễ. Việc bố trí các phương án tái định cư khẩn cấp này nhằm ổn định đời sống và tinh thần cho bà con cả trước mắt và lâu dài.

Trước một số thông tin về việc tại bãi thải số 3 của mỏ than Phấn Mễ tiếp tục phát hiện những vết rạn nứt có nguy cơ bị sạt lở, Ban Chỉ huy đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên và chính quyền địa phương kiểm tra toàn bộ khu vực bãi thải, báo cáo cụ thể thực trạng để có phương án cảnh báo, di dời các hộ dân kịp thời. Theo báo cáo sơ bộ của đoàn kiểm tra thì tại khu vực phía Bắc của bãi thải phát hiện có vết rạn nứt, cần được cảnh báo…

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc