Thói quen xấu trong bữa ăn khiến bạn béo phì

08:00 | 18/03/2014

813 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ăn theo tâm trạng, ăn vội vàng, ăn không tập trung và chỉ ăn món mình thích là bốn thói quen có thể khiến bạn tăng cân một cách nhanh chóng và nó cũng nguyên nhân làm cho kế hoạch giảm cân của bạn thất bại.

Ăn theo tâm trạng

Thường thì người ta sẽ ăn nhiều vào những lúc thấy stress hoặc buồn chán, họ sẽ xả cơn bực nhọc vào thức ăn và đi ngủ. Vào thời điểm đó, việc nạp loại thức ăn vặt giàu tinh bột như khoai tây chiên hay những món chiên, nướng không phải là ý tưởng hay vì khi đó, nó sẽ sản sinh ra một luồng serotonin làm dịu căng thẳng, nhưng tiếp theo đó sẽ là sự gia tăng lượng đường huyết khiến bạn thấy đói bụng hơn. Cách tốt nhất là bạn nên tập thói quen chỉ ăn khi thấy đói, vừa giúp bạn giảm cân và tốt cho sức khỏe.

Mẹo nhỏ cho bạn trong trường hợp này là: đặt một chiếc hộp rỗng trên bàn làm việc và mỗi lần muốn ăn vặt, bạn lại bỏ vào hộp một ít tiền bằng giá trị của món ăn đó. Số tiền tích trữ ngày càng nhiều trong hộp sẽ là lời nhắc nhở rằng bạn có thể chế ngự cảm giác thôi thúc mình ăn vặt. Khi có đủ tiền để dành, bạn có thể dùng nó để thưởng cho bản thân món gì đó không liên quan đến thức ăn.

Ăn vội vàng

Theo một nghiên cứu, những phụ nữ được yêu cầu ăn nhanh tiêu thụ nhiều thức ăn hơn trong thời gian ngắn hơn, so với nhóm được đề nghị ăn chậm. Khi bạn nhai chậm và kỹ, não bộ có nhiều thời gian hơn để ghi nhận cảm giác no và bảo bạn ngừng ăn. Do đó bạn cần học một thói quen ăn chậm và nhai kĩ vừa tốt cho viêc giảm cân và vừa tốt cho hệ tiêu hóa.

Mách nhỏ cho các chị em phụ nữ tập thói quen ăn chậm bằng cách nhai mỗi miếng thức ăn 15-20 lần và tạm dừng trước lúc nhai miếng kế tiếp.

Ăn trong lúc đọc email hay xem tivi

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Thực phẩm và Thương hiệu Mỹ ở Đại học Cornell đã xem xét việc làm cùng lúc nhiều thứ (multitasking) trong giờ ăn và nhận ra hầu hết mọi người ăn không kiểm soát được lượng thức ăn mà họ nạp vào, thậm chí họ ăn nhiều hơn 30-35% mức bình thường.

Bạn nên ước lượng phần ăn trước vì lúc này, người ta nhận thức rõ hơn lượng thức ăn nạp vào cơ thể khi chú ý đến khẩu phần. Vì thế, lúc dán mắt vào mail hay tivi với đồ ăn thức uống bên cạnh mà bạn vẫn có thể giới hạn phần ăn của mình.

Tập trung món ưa thích

Thường thì mọi người đều thích ăn thịt hơn rau, cá, đặc biệt với những người béo phì. Tốt nhất hãy giảm bớt lượng thịt chính là giảm bớt lượng calories tổng cộng nạp vào cơ thể. Bạn có thể chia phần ăn theo tỷ lệ: rau chiếm một nửa và thịt chỉ chiếm ¼ (chẳng hạn như món rau xào với vài mẩu thịt gà, hoặc tô salad lớn ăn kèm một miếng thịt bò nhỏ).

Mẹo để bạn thưởng thức món ăn mình ưa thích mà không lo tăng cân là hãy chọn ra một ngày trong tuần để ăn thịt như món chính và cắt giảm thịt trong 6 ngày còn lại.

Hải Linh

Tổng hợp

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps