Những thực phẩm không nên ăn trước khi ngủ

07:00 | 08/12/2014

489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thói quen ăn đêm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Ngoài việc khiến bạn có nguy cơ tăng cân, mất ngủ, gây tổn hại đến các mô trong cổ họng và thực quản của bạn thì một số loại thực phẩm bạn nên tránh xa trước giờ đi ngủ.
Đồ uống có cồn
 
Chúng sẽ làm giãn van kết nối dạ dày và thực quản, và một khi điều này xảy ra, cơ thể của bạn không thể giữ cho thực phẩm ở đúng nơi mà nó cần trong quá trình tiêu hóa. Nếu bạn uống rượu trước khi ngủ, cũng có khá nhiều khả năng là bạn sẽ mắc chứng trào ngược dạ dày. 
 
Soda: 
 
Trong nước soda có chứa nhiều axit hơn bất cứ thực phẩm tự nhiên nào, và chúng có thể gây hại cho các van kết nối dạ dày và thực quản. Đồng thời, chất cacbonat trong soda cũng làm tăng áp lực trong dạ dày, dẫn đến viêm, loét và đau dạ dày. 
 
Các loại thực phẩm nhiều chất béo: Chúng bao gồm kem, bánh quy, bánh ngọt và bơ, pho mát… Tiêu thụ những thực phẩm này sẽ gây áp lực cho hệ tiêu hóa, khiến cho cơ quan này phải làm việc quá sức, dễ dẫn đến các bệnh về tiêu hóa và mất ngủ. Và điểu hiển nhiên là cơ thể sẽ dễ dàng tích lũy chất béo gây ra tăng cân và béo phì.
 
Chocolate
 
Mặc dù chocolate có tác dụng rất tuyệt vời cho sức khỏe và tinh thần, nhưng lại là đồ ăn cần tránh hàng đầu trước khi đi ngủ. Nó chứa nhiều chất béo, lại thêm caffeine và một chất kích thích ít được biết đến gọi là theobromine, về cơ bản sẽ làm cho thần kinh hưng phấn nên dễ gây mất ngủ. 
 
Pho mát
 
Cũng chứa nhiều chất béo, tuy nhiên nếu bạn thưởng thức một số loại pho mát cứng như Parmesan và Swiss thì sẽ ít dẫn đến chứng trào ngược dạ dày hơn là các loại mềm như feta và mozzarella (đồng nghĩa với việc tránh ăn pizza).
 
8 thực phẩm không nên ăn trước khi đi ngủ 2
 
 
Các loại hạt (hạnh nhân, hạt dẻ cười, óc chó, hạt điều, đậu phộng…)
 
Khi nói đến chứng trào ngược, chất béo đều có hại, cho dù là chất béo bão hòa hay không bão hòa. Vì vậy, dù các loại hạt này đều chứa chất béo lành mạnh cho cơ thể thì bạn cũng không nên ăn trước khi đi ngủ.
 
Các loại quả họ cam quýt
 
Chúng đều có tính axit cao, tức là sẽ gây hại cho dạ dày và thực quản. Một ly nước cam hoặc một quả táo trước khi đi ngủ có thể là sự lựa chọn tồi tệ, dù chúng rất giàu dưỡng chất cho cơ thể. 
 
Cà phê
 
Bản thẩn cà phê đã vốn có tính axit, khi vào dạ dày caffeine còn có thể sản sinh ra một lượng bổ sung, khiến cho nồng độ axit ở đây tăng cao, có hại cho dạ dày và dễ gây ra chứng trào ngược dạ dày kể trên. Ngoài ra, một điều ai cũng biết là uống cà phê trước khi lên giường sẽ gây kích thích thần kinh và hậu quả là mất ngủ.
 
Vậy, lựa chọn tốt nhất cho một bữa ăn khuya là gì khi bị cơn đói tấn công? Các nhà khoa học khuyên bạn hãy ăn bất cứ thực phẩm nào chứa ít axit, chẳng hạn như chuối, một bát ngũ cốc ít đường với sữa ít béo hoặc uống trà hoa cúc. Chúng sẽ giúp dạ dày bạn được nhẹ nhàng và thần kinh được thư thái để sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon và sâu.

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps