Những nguy hại cho sức khỏe từ thói quen thường ngày

07:00 | 31/01/2015

1,199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những khói quen đơn giản hàng ngày như đánh răng, chải tóc… cũng đang tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe mà bạn cần biết.

1. Đánh răng

Những nguy hại cho sức khỏe từ thói quen thường ngày

Đánh răng là để làm sạch răng nhưng ngay cả việc này cũng có thể giúp đưa vi khuẩn vào trong miệng. Dù bạn đã rửa bàn chải với nước rất sạch sẽ, nó vẫn có thể là nơi trú ngụ của hàng trăm vi sinh vật khác nhau, theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Mỹ cho biết. Đây là một trong những nguy cơ tiềm ẩn hại sức khỏe của bạn.

"Bàn chải đánh răng thường xuyên được đặt trong không gian mở ở nhà tắm, vì vậy, những vi khuẩn trôi nổi xung quanh có thể bám vào đó,” Marina Peredo, bác sĩ da liễu tại New York cho biết. "Tương tự, các vi khuẩn cũng có thể tìm đường thâm nhập vào cơ thể qua nhưng vết cắt, vết xước nhỏ ở nướu răng, gây ra nhiễm trùng", bà nói thêm.

Biện pháp: Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ khuyến cáo nên thay bàn chải đánh răng cá nhân mỗi 3-4 tháng (hoặc sớm hơn nếu bạn bị bệnh), đồng thời đặt chúng trong một không gian khép kín như tủ thuốc chẳng hạn.

2. Tẩy da chết

Những nguy hại cho sức khỏe từ thói quen thường ngày

Thường xuyên tẩy tế bào chết là một thói quen tốt. Tuy nhiên, chất thêm một đống vi khuẩn lên da trong khi làm sạch da lại không phải là cách hay. Nếu dụng cụ tẩy da chết (xơ mướp, đá kỳ, bàn chải, hay thậm chí là khăn tắm của bạn) được đặt trong một không gian nóng và ẩm thì đó có thể là thiên đường cho vi khuẩn phát triển mạnh và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm da hay viêm nang lông, Ariel Ostad - bác sĩ da liễu và trợ lý giáo sư lâm sàng Khoa Da liễu tại Trung tâm y tế Langone, Đại học New York cho biết.

Biện pháp: Bạn có thể rửa một miếng xơ mướp với xà phòng và nước, nhưng nó gần như không thể làm sạch tất cả các ngóc ngách - là nơi chứa vi khuẩn. Do đó, tốt nhất, bạn hãy sử dụng một chiếc khăn để bạn có thể cho vào giặt máy ở nhiệt độ nước cao để tiêu diệt vi trùng và loại bỏ nguy cơ tiềm ẩn hại sức khỏe này.

3. Tắm bồn

Những nguy hại cho sức khỏe từ thói quen thường ngày

Trước khi bạn ngâm mình thư giãn trong bồn, hãy cố gắng nhớ lại lần cuối cùng bạn cọ bồn tắm là từ bao giờ. "Khi bạn tắm, bạn đang ngâm mình cùng với tất cả các loại bụi bẩn hoặc vi trùng đang trú ngụ trong bồn, cộng với những vi khuẩn và bụi bẩn chưa được làm sạch trên người bạn", Gervaise Gerstner, chuyên gia về da liễu tại New York cho biết. Và vòi hoa sen cũng chưa hẳn đã tốt hơn. Sàn nhà tắm chưa được làm sạch có thể chứa hàng trăm ngàn virus gây mụn cóc, nấm và nhiễm trùng.

Biện pháp: Cho dù bạn thích tắm bồn, hãy cọ rửa và khử trùng bồn tắm kỹ lưỡng và thường xuyên.

4. Chải tóc

Những nguy hại cho sức khỏe từ thói quen thường ngày

Bạn sử dụng lược hay bàn chải tóc mỗi ngày, nhưng bạn có quan tâm làm sạch chúng thường xuyên? Vi khuẩn phát triển mạnh trên những bộ phận như tóc, da chết, dầu và các sản phẩm làm đẹp bám trên lớp lông của cơ thể. "Không phải tất cả các vi khuẩn đó đều có hại, nhưng một số trong chúng có thể gây ra các vấn đề về kích ứng da, dị ứng da đầu, và mùi khó chịu", Gerstner cho biết.

Biện pháp: Mỗi tuần một lần, loại bỏ tóc và lông khỏi bàn chải và làm sạch trong nước ấm với một vài giọt dầu gội đầu hoặc xà phòng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn,. Để khử trùng hoàn toàn, hãy thử cách ngâm bàn chải vào hỗn hợp1/2 chén nước ấm và 1/2 chén dấm trắng trong vòng 30 phút.

5. Cắt móng tay, móng chân

Những nguy hại cho sức khỏe từ thói quen thường ngày

Nếu móng tay, móng chân để quá dài (vượt quá đầu ngón tay), hãy lưu ý: Có một không gian nhỏ bé bên dưới phần nhô ra đó là nơi vi khuẩn, nấm men và nấm mà bạn tiếp xúc trú ngụ. Và khi bạn cắt móng tay, móng chân, các vi sinh vật ở nơi đó sẽ theo dụng cụ mà lây sang những móng bên, hoặc lưu lại dụng cụ sử dụng và tiếp xúc với bạn trong những lần cắt sau.

Biện pháp: Trước khi sử dụng dụng cụ bấm, hãy khử trùng bằng cách lau với cồn và sau đó làm khô bằng khăn giấy sạch.

Bảo Thư

Tổng hợp