Mùa đông này ăn gì để tăng sức đề kháng?

16:52 | 19/11/2014

937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những người có hệ miễn dịch kém sẽ có nguy cơ bị các bệnh phổ biến như dị ứng, hô hấp cao hơn trong mùa này. Để tăng cường miễn dịch và sức đề kháng để phòng bệnh tốt nhất trong mùa đông, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm dưới đây:

Củ cải đường

Mùa đông này ăn gì để tăng sức đề kháng?

Loại thực phẩm màu đỏ này chứa nhiều sắt, magie, axit folic, vitamin C, vitamin A, cacbohydrate, kali, photpho... nên không những bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà còn giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa rất tốt. Với hàm lượng vitamin B12 phong phú, củ cải đường còn giúp thúc đẩy sự hấp thu sắt và tổng hợp hemoglobin, do đó lượng oxy hemoglobin tăng cao giúp bồi bổ thể lực. Ngoài ra, củ cải đường có chứa nhiều chất xơ nên có thể trị táo bón rất hiệu quả.

Táo

Mùa đông này ăn gì để tăng sức đề kháng?

Loại trái cây này đặc biệt nổi tiếng về lợi ích cho sức khỏe mà ai cũng biết. Đặc điểm nổi bật của táo là chứa nhiều chất xơ hòa tan nên rất tốt trong việc làm giảm rối loạn ở đường tiêu hóa, phòng bệnh trĩ... Chất pectin trong táo giúp giảm nồng độ cholesterol nên có tác dụng giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Táo còn là thực phẩm chứa tổng hợp các loại vitamin C, A, và cả một lượng nhỏ phốt-pho, sắt và canxi nên cũng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Bí ngô

Mùa đông này ăn gì để tăng sức đề kháng?

Trong số họ nhà bí, bí ngô được coi là có hàm lượng sắt phong phú nhất. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin như vitamin A, vitamin E, vitamin K và T. Vitamin K và T là những loại vitamin hiếm, có rất ít trong các thực phẩm. Vitamin K cần thiết để tổng hợp protit của máu và mô xương. Vitamin T giúp làm đông máu và tạo các tế bào máu. Nhờ đó vitamin T rất quan trọng trong việc ngăn ngừa một số dạng thiếu máu. Hai loại vitamin này lại phong phú rong bí ngô, vì vậy, bạn càng nên tiêu thụ bí ngô trong mùa thu để tăng cường sức khỏe của mình.

Bông cải xanh

Mùa đông này ăn gì để tăng sức đề kháng?

Hiệp hội chống ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo nên ăn bông cải xanh và các loại rau thuộc họ cải, vì chúng có chứa chất phytochemicals chống ung thư. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động "trơn tru". Vitamin C, canxi, magiê, kẽm và phốt pho phong phú trong cải xanh giúp nó có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể để phòng bệnh trong mùa này.

Cải brussels

Mùa đông này ăn gì để tăng sức đề kháng?

Cải Brussels chứa hàm lượng vitamin C nhiều hơn 50% so với 500g cam quýt nên nó rất có lợi cho việcătng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh trong các mùa, đặc biệt là mùa thu. Không chỉ vậy, nhờ giàu vitamin C mà tiêu thụ cải brussel còn có tác dụng hỗ trợ cơ thể chống lại cái lạnh trong mùa thu đông.

Quả sung

Mùa đông này ăn gì để tăng sức đề kháng?

Quả sung có chứa glucose, saccarose, quinic acid, shikimic acid, oxalic acid, citric acid, malic acid, auxin, các nguyên tố vi lượng như canxi, phot pho, kali... và một số vitamin như C, B1... nên nó không những có cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà còn có tác dụng nhuận tràng, hạ huyết áp và phòng chống ung thư và các bệnh tật khác.

Khoai lang

Mùa đông này ăn gì để tăng sức đề kháng?

Khoai lang chứa nhiều vitamin A, B, C, E, protein, tinh bột, chất nhựa, các acid amin và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khoẻ cơ thể như: calci, kẽm, sắt, magiê… Vì khoai tây chứa nhiều kẽm, sắt, magiê, nên có thể chống nghẹt mũi, hen suyễn, viêm phế quản hay thấp khớp... những bệnh thường gặp trong mùa thu đông.

Nho

Mùa đông này ăn gì để tăng sức đề kháng?

Nho có nhiều trong mùa thu và thực phẩm này cũng rất tốt cho sức khỏe. Trong lớp vỏ của nho có các chất resveratrol giúp làm giảm cholesterol, bảo vệ thành mạch máu trong cơ thể. Điều này giải thích tại sao uống rượu vang đỏ lại có tác dụng tốt cho tim mạch.  Trong quả nho có chứa nhiều đường gluco và fructose dễ hấp thụ, các vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại sự xâm nhập của các loại virus gây bệnh.

Bảo Thư

www.thevivant.com