Dầu ôliu - "thực phẩm vàng" chống lại ung thư

07:00 | 28/02/2015

2,384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra một thành phần trong dầu ôliu có khả năng chống lại căn bệnh ung thư.

Từ lâu, chế độ ăn Địa Trung Hải đã được coi là chìa khóa kéo dài tuổi thọ và khỏe mạnh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra một nguyên nhân khiến dầu oliu trở thành "thực phẩm vàng" với sức khỏe con người. Theo đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra một thành phần trong dầu ôliu - oleocanthal - được coi là có thể "giết chết" các tế bào ung thư của con người mà không làm tổn hại đến những tế bào khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu từ Đại học Rutgers ở Mỹ cho biết.

Thành phần oleocanthal hoạt động bằng cách làm vỡ một phần của tế bào ung thư được gọi là lysosome. Khi các nhà khoa học đưa nó vào các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm, các tế bào chết đi rất nhanh chóng - trong vòng 30 phút đến một giờ.

Dầu olive -

"The lysosome bị cô lập trong tế bào vì nó rất độc hại. Nếu màng xung quanh nó bị phá vỡ, các enzyme trong lysosome sẽ rò rỉ vào các tế bào. Những enzyme này có thể hủy hoại những tế bào mà nó tiếp xúc. Tuy nhiên, oleocanthal không gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh - nó chỉ tạm ngừng hoạt động của các tế bào này trong tạm thời. Sau một ngày, các tế bào khỏe mạnh sẽ hoạt động trở lại", nhà nghiên cứu Paul Breslin, từ Đại học Rutgers ở Mỹ cho biết.

Công trình nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Molecular and Cellular Oncology.

Các nhà nghiên cứu cho biết bước tiếp theo sẽ là nghiên cứu việc oleocanthal có thể giết chết tế bào ung thư và thu nhỏ các khối u ở động vật chứ không phải chỉ thực hiện trong phòng thí nghiệm.

Dầu olive -

Một nghiên cứu của ĐH Harvard với hơn 26.000 người tham gia, tiến hành trong 8 năm cũng đã cho thấy rằng việc ăn các chất béo tốt (như dâu ôliu) có thể làm giảm nguy cơ ung thư phát triển tới 9%.

Một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc áp dụng một chế độ ăn Địa Trung Hải cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, bệnh tiểu đường loại 2, cao huyết áp và thậm chí cả bệnh Alzheimer.

Một trong những nghiên cứu - được công bố trên BMJ - năm ngoái cho thấy ăn một chế độ ăn Địa Trung Hải giúp tăng tuổi thọ bằng cách bảo vệ DNA khỏi bị hư hại.

Một nghiên cứu khác của Đại học Harvard đã nghiên cứu 4.676 phụ nữ trung niên. Các nhà nghiên cứu so sánh thói quen ăn uống điển hình của những phụ nữ này với chất lượng tế bào của họ (telomere - mũ sinh học được tìm thấy ở hai đầu của nhiễm sắc thể bảo vệ các DNA bên trong).

Bình thường, khi chúng ta già, telomere của chúng ta có xu hướng ngắn dần, khiến các DNA dễ trở nên hư hại và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer, tiểu đường và bệnh tim. Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ có chế độ ăn nói chung ít chất béo và hàm lượng trái cây, rau củ cao thì sẽ bảo tồn được telomere. Điều này rõ rệt hơn đối với những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải giàu trái cây, rau, các loại hạt và đậu.

Bảo Thư

Tổng hợp