8 sai lầm bạn thường mắc phải khi đánh răng

07:00 | 05/03/2015

1,039 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một trong những lý do quan trọng nhất để đánh răng hàng ngày là phòng ngừa sâu răng và ngăn chặn hơi thở có mùi. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen không tốt khi chải răng khiến gây hại cho răng. Cùng đọc bài viết dưới này để tránh những sai lầm khi chải răng nhé!

Bạn chải răng không đủ lâu

Phần lớn mọi người không dành đủ thời gian để chải răng. Các nha sĩ thường khuyến cáo chải răng trong khoảng từ 2-3 phút, nhưng ít người thực hiện được điều đó. Cho dù bạn đang vội vã để đi làm hoặc đi ngủ nhưng hãy luyện tập cho mình thói quen chải răng đủ thời gian, bạn có thể thực hiện bằng cách bấm đồng hồ mỗi lần đánh răng, hoặc sử dụng bàn chải điện tử với chế độ thời gian 2 phút.

8 sai lầm bạn thường mắc phải đi đánh răng

Bạn không nhìn vào gương mỗi lần đánh răng

Việc nhìn vào gương mỗi lần đánh răng giúp bạn có thể nhìn thấy nơi mà bàn chải có thể thực sự tiến đến. Bạn có thể rất dễ bỏ qua vùng chân nướu, một phần rất quan trọng. Đó là nơi mảng bám, cao răng và vi khuẩn dễ hình thành, dẫn đến viêm nướu. Bạn cũng nên chú ý vệ sinh kỹ khu vực răng hàm của mình.

Đánh răng chưa đúng kỹ thuật

Men răng giống như một lớp thủy tinh giòn bao trùm bề mặt răng. Khi chải răng không đúng cách sẽ dễ dẫn đến lớp thủy tinh này bị phá vỡ, tạo ra những vết nứt, gây hại đến răng và làm răng trở nên yếu dần đi. Hãy giữ bàn chải của bạn nghiêng một góc 45 độ so với bề mặt răng và chải theo những vòng tròn nhỏ. Tập trung vào lần lượt từng vùng trên răng, từ mặt này sang mặt kia, từ trên xuống dưới, trước và sau. Chải theo đường thẳng ở mặt nhai và làm sạch vùng chân nướu để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn.

Bạn đang “mạnh tay” khi đánh răng.

Nếu bạn dồn hết sức khi đánh răng vì nghĩ làm vậy răng sẽ sạch hơn thì bạn đã mắc phải sai lầm lớn! Hành động này sẽ khiến bạn có nguy cơ bị viêm nướu, viêm lợi cao hơn và phá hủy dần lớp men răng.

Sử dụng sai loại bàn chải đánh răng

Hãy chắc chắn rằng bàn chải bạn đang dùng là loại bàn chải có lông mềm hoặc siêu mềm để giảm thiểu những thiệt hại có thể gây ra cho răng. Các chuyên gia khuyến cáo, ngay cả những loại bàn chải có đầu lông chải mềm vẫn có thể gây hại cho răng nếu chải không đúng cách. Bàn chải điện tử là một công cụ tốt giúp bạn chải lâu hơn và đúng cách, đúng chỗ hơn.

Bàn chải đánh răng của bạn có thể trở thành một “thiên đường” thực sự cho các mầm bệnh, bao gồm cả liên cầu khuẩn và tụ cầu khuẩn. Bạn nên thay bàn chải đánh răng thường xuyên 3 tháng 1 lần, và có thể sớm hơn nếu lông bàn chải bị mòn, sờn và cong.

Để hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn, bạn nên rửa sạch đầu lông chải bằng nước nóng sau khi sử dụng, và để bàn chải nơi khô ráo.

8 sai lầm bạn thường mắc phải đi đánh răng

Sử dụng sai loại kem đánh răng

Chải răng bằng baking soda có thể loại bỏ tốt các vết bẩn trên răng bởi nó có khả năng mài mòn, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc gây hại cho men răng. Đó là một sự đánh đổi có thể không đáng giá. Thay vào đó bạn nên sử dụng các loại kem đánh răng có tác dụng làm trắng răng, chúng sẽ không làm tổn thương hàm răng của bạn.

Bạn không sử dụng chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa có thể làm sạch các mảng bám ở kẽ răng, nơi bàn chải không thể tiếp cận. Sâu răng hình thành thường xuyên nhất ở kẽ răng, nơi tiếp xúc của hai bề mặt răng. Vi khuẩn sinh sôi ở đó, ăn hết các loại đường từ thức ăn mắc lại, sản sinh ra chất ăn mòn men răng và làm mềm chân răng, từ đó dẫn đến sâu răng. Chỉ nha khoa là cách tốt nhất giúp bạn có thể ngăn ngừa những kẻ “thực dân” đáng sợ này.

8 sai lầm bạn thường mắc phải đi đánh răng

Bạn không xúc miệng sau khi đánh răng

Việc súc miệng cũng là một bước quan trọng bởi nước súc miệng không chỉ giúp bạn loại bỏ vi khuẩn tối ưu mà còn giúp tăng cường và củng cố men răng, ngăn ngừa sâu răng. Nếu bạn không có nước súc miệng, bạn có thể súc miệng với nước lọc, điều đó tốt hơn là không làm gì cả!

Ngọc Dung (Theo http://www.huffingtonpost.com/)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps