Đưa PVcomBank đứng trong Top 5 ngân hàng hàng đầu Việt Nam

21:09 | 29/01/2014

3,692 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Một trong những thành công của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong quá trình tái cơ cấu đã được Chính phủ phê duyệt là việc hợp nhất giữa Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) với Ngân hàng TMCP Phương Tây (WesternBank) thành Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank). Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Lâm, Chủ tịch HĐQT về “ngôi nhà mới PVcomBank” và định hướng của ngân hàng trong những năm tiếp theo.

Năng lượng Mới số Xuân Giáp Ngọ 2014

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về hoạt động của Ngân hàng sau hợp nhất?

Ông Nguyễn Đình Lâm

Ông Nguyễn Đình Lâm: Năm 2013 đánh dấu sự ra đời của PVcomBank trên cơ sở hợp nhất giữa PVFC và WesternBank. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng PVcomBank đã bước đầu đi vào hoạt động ổn định và hoàn thành nhiệm vụ do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội đồng cổ đông giao. Chúng tôi cũng đã cơ bản thực hiện được các mục tiêu quan trọng nhất của quá trình hợp nhất, đó là: hệ thống vận hành ổn định, thông suốt, duy trì được sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị và sự chỉ đạo nhất quán của Ban Điều hành.

Thêm vào đó là sự hòa hợp, ổn định tâm lý của đội ngũ cán bộ, nhân viên, giữ chân được các cán bộ chủ chốt; cán bộ, nhân viên hài lòng với chế độ lương thưởng, phúc lợi và triển vọng công việc, từ đó yên tâm cống hiến cho ngân hàng mới. Việc triển khai thành công bước đầu quá trình hợp nhất sẽ tạo đà phát triển mạnh mẽ cho PVcomBank.

PV: Vậy định hướng phát triển của PVcomBank trong thời gian sắp tới là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Lâm: Tôi vui mừng thông báo, năm 2013, doanh thu hợp nhất của PVcomBank đạt 6.256 tỉ đồng, bằng 110% kế hoạch năm, lợi nhuận hợp nhất đạt 104 tỉ đồng, bằng 103% kế hoạch năm. Có được thành quả đó, ngoài sự ủng hộ, giúp đỡ và chỉ đạo sát sao của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, của Petrovietnam, của các đơn vị thành viên, không thể thiếu sự chung sức, chung lòng của đội ngũ ban lãnh đạo và cán bộ, nhân viên PVFC, WesternBank trước đây và nay là PVcomBank. Với tổng tài sản đạt trên 100.000 tỉ đồng, mức vốn điều lệ 9.000 tỉ đồng, ngân hàng hợp nhất có quy mô về vốn nằm trong Top 6 ngân hàng thương mại cổ phần có vốn điều lệ lớn nhất.

Với tất cả những thành tựu và nguồn lực đó, mục tiêu đặt ra cho quá trình phát triển của PVcomBank trong tương lai là: Nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an toàn vốn bằng cách phát huy thế mạnh về huy động vốn, đầu tư vào hệ thống công nghệ hiện đại và phát triển đội ngũ nhân lực có trình độ và năng suất lao động vượt trội.

Để thực hiện được mục tiêu trên, PVcomBank đang thực hiện các bước đi bài bản: Thuê HAY Group tư vấn về cơ chế đánh giá hiệu quả lao động và xây dựng quy chế lương thưởng căn cứ trên mức độ hoàn thành công việc của đội ngũ cán bộ. Thuê BCG tư vấn hoạch định chiến lược phát triển với mục tiêu hướng tới Top 5 ngân hàng TMCP có các chỉ số an toàn cao nhất và đứng đầu về tài trợ vốn cho lĩnh vực năng lượng vào năm 2015. Ban lãnh đạo PVcomBank cũng đang đánh giá các giải pháp công nghệ ngân hàng phù hợp để tiến hành hợp nhất các hệ thống công nghệ, hỗ trợ tối đa cho việc phát triển thêm mạng lưới chi nhánh và ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới, nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

PV: Với những định hướng như ông nói, thu xếp vốn và cấp tín dụng đối với doanh nghiệp trong ngành Dầu khí tiếp tục là những mũi nhọn của PVcomBank trong thời gian sắp tới?

Ông Nguyễn Đình Lâm: Trong giai đoạn 2008-2013, doanh thu từ thu xếp vốn và tín dụng doanh nghiệp chiếm trên 85% tỉ trọng doanh thu của PVFC. Đây là một thế mạnh do PVFC có được mối quan hệ và sự hỗ trợ từ các đơn vị thành viên Petrovietnam. Với tỉ trọng nắm giữ vốn điều lệ của Petrovietnam ở mức 52% như thời điểm hiện nay thì đây vẫn là một lợi thế mà PVcomBank sẽ tiếp tục phát huy.

Tuy nhiên, theo xu thế chung khi môi trường kinh tế vĩ mô ngày càng cởi mở, tạo thêm sự chủ động cho các doanh nghiệp trong việc lựa chọn nguồn vốn và đơn vị cung cấp dịch vụ, sự cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng cũng sẽ ngày một gia tăng. Để có thể tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của các đơn vị trong ngành Dầu khí, PVcomBank tiếp tục hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy hiểu biết về chuyên môn đối với các dự án trong ngành Dầu khí để cạnh tranh với các tổ chức tín dụng khác. Đây cũng là một mục tiêu mà ban lãnh đạo đặt ra để đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của PVcomBank.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Hà Nội, Petrovietnam, PVcomBank cắt băng khánh thành PVcomBank Hội sở

PVcomBank vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu để đảm bảo sự thành công cho các dự án dầu khí - năng lượng qua các dịch vụ thu xếp vốn và cung cấp các giải pháp tài chính. Sau khi hợp nhất, với sự gia tăng về mạng lưới, quy mô vốn và danh mục sản phẩm dịch vụ ngân hàng được phép cung cấp, PVcomBank có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho các đối tác truyền thống của mình.

PV: Trong lĩnh vực ngân hàng, logo và slogan là một trong những tài sản vô hình rất quan trọng, ông có thể chia sẻ thêm về ý nghĩa của bộ nhận diện thương hiệu của PVcomBank?

Ông Nguyễn Đình Lâm: Cùng với tư vấn của Richard Moore Associates (RMA) - Hoa Kỳ, chúng tôi đã xây dựng thành công bộ nhận diện thương hiệu mới của PVcomBank.

Với hai màu chủ đạo trong biểu tượng là vàng và xanh: xanh đại diện cho sự tin cậy, đồng thời kế thừa lịch sử từ Petrovietnam; vàng biểu hiện cho trí tuệ và sự thịnh vượng, gần với màu của đất, tạo nên cảm giác bền vững. Màu vàng nổi bật thể hiện mong muốn, kỳ vọng của chúng tôi về cơ đồ của một ngân hàng phát triển vững chắc và trường tồn.

Việc tiếp theo chúng tôi phải làm là gắn biểu tượng, thương hiệu của PVcomBank với cảm nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ. Phải làm sao để biểu tượng của PVcomBank trở thành điểm đến tin cậy, gần gũi, có thể mang đến những giải pháp tài chính toàn diện và phù hợp nhất với khách hàng.

PV: Năm 2013 là năm tái cơ cấu thành công của PVcomBank, vậy ông kỳ vọng gì vào năm 2014?

Ông Nguyễn Đình Lâm: Trong Hội diễn văn nghệ “Tiếng hát những người đi tìm lửa” lần thứ IV do Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức tháng 12-2013, đội văn nghệ của PVcomBank đã xuất sắc giành giải Đặc biệt toàn đoàn với phần biểu diễn có chủ đề xuyên suốt là: “Chào ngày mới”. Đây cũng là tư tưởng, kỳ vọng mà tôi muốn chuyển đến các khách hàng, cổ đông của PVcomBank. Đó là sự đổi mới mạnh mẽ và chuyển mình nhanh chóng đang diễn ra tại PVcomBank nhằm đem tới những dịch vụ ngân hàng tốt nhất cho khách hàng, góp phần nâng bước thành công cho khách hàng và các cổ đông.

Trước những khó khăn chung của thị trường tài chính ở thời điểm hiện tại, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cổ đông và các khách hàng, đặc biệt là những khách hàng truyền thống và các cán bộ nhân viên trong ngành Dầu khí. PVcomBank sẽ nỗ lực tối đa thực hiện thành công chiến lược phát triển, đem đến lợi ích tốt nhất cho cổ đông, khách hàng và đội ngũ cán bộ nhân viên của mình.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hồng Hạnh (thực hiện)

DMCA.com Protection Status