Trường cao đẳng Nghề Dầu khí: Vươn tới mục tiêu chuẩn quốc tế

14:00 | 22/11/2014

1,267 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Kỷ niệm ngày thành lập trường và trong không khí Hiến chương Nhà giáo Việt Nam (20-11), Trường cao đẳng Nghề Dầu khí có buổi họp mặt thân mật, ôn lại truyền thống nhà trường, cùng với đó là lễ khai giảng năm học mới và chào đón 300 tân sinh viên khóa mới (2014-2015).

Năng lượng Mới số 376

Trường cao Đẳng nghề Dầu khí (PVMTC) là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, được thành lập ngày 7/11/1975. Qua quá trình xây dựng và trưởng thành, với sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên của trường, PVMTC đã từng bước trưởng thành và phát triển, cùng với sự lớn mạnh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Trải qua 39 năm hình thành và phát triển, PVMTC đã đào tạo và bồi dưỡng hơn 140.000 lượt học viên với hơn 100 chương trình đào tạo khác nhau, góp phần không nhỏ vào công tác tìm kiếm, thăm dò, khoan - khai thác, vận chuyển và chế biến dầu khí cho đất nước. Các loại hình đào tạo của PVMTC rất đa dạng, bao gồm: Đào tạo cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề; Đào tạo bồi dưỡng thường xuyên; Đào tạo đội ngũ vận hành (kỹ sư, công nhân) cho các dự án trọng điểm của ngành; Đào tạo an toàn môi trường; Đào tạo ngoại ngữ, tin học; Liên kết đào tạo đại học và cao học.

Học sinh - sinh viên PVMTC trong giờ thực hành môn hàn

Nguồn nhân lực do PVMTC đào tạo hiện đang làm việc tại hầu hết các tổng công ty, đơn vị trong ngành và các liên doanh nhà thầu dầu khí nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Riêng năm học 2013-2014, PVMTC thực hiện đào tạo được 554 lớp với 12.071 lượt học viên. Tổng doanh thu và doanh số 11 tháng đầu năm đạt 561 tỉ đồng, đạt 96% kế hoạch năm. Nhiều cán bộ giáo viên được đào tạo nâng cao ở trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Trong kỳ hội giảng năm học 2013-2014, trong số 15 giáo viên chọn dự thi có 11 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Trong đó, có 3 giáo viên đạt giải Nhì, 3 giáo viên giải ba và 5 giáo viên đạt giải Khuyến khích. Cũng trong năm học qua, nhiều học sinh đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện được nhận học bổng khuyến khích học tập của PVN, của Công đoàn Dầu khí Việt Nam và của các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài ngành Dầu khí trao tặng.

Với những kết quả đó, tổng kết năm học 2013-2014, PVMTC vinh dự được Bộ Công Thương tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Nhiều tập thể, cá nhân của PVMTC được Bộ Công Thương tặng Bằng khen.

Năm học 2014-2015, PVMTC tiếp tục tổ chức tuyển sinh và đào tạo ở trình độ cao đẳng nghề. Hiệu trưởng Vũ Duy Hảo đã chúc mừng các thí sinh đạt điểm cao trong kỳ tuyển sinh của trường. “Khóa học PVMTC khai giảng hôm nay cũng là một phần triển khai thực hiện chiến lược phát triển của trường về việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của PVN. Chính vì vậy mà Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ tập trung các nguồn lực để thực hiện tốt công tác đào tạo ở trình độ cao đẳng nghề và trung cấp nghề với kết quả cao nhất” - Hiệu trưởng Vũ Duy Hảo nhấn mạnh.

Tham dự lễ khai giảng năm học mới của PVMTC, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) Nguyễn Tuấn Minh chúc mừng những thành tích mà tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên PVMTC đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, ông Nguyễn Tuấn Minh đã nhấn mạnh, những ngành kinh tế mũi nhọn của BR-VT là công nghiệp khai thác và chế biến dầu khí, điện, đạm và các khu công nghiệp gắn với cảng nước sâu, dịch vụ hậu cần sau cảng, du lịch, khai thác và chế biến hải sản… Mục tiêu tổng quát phát triển kinh tế của tỉnh BR-VT giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 là: “Phát triển mạnh kinh tế biển, xây dựng BR-VT thành tỉnh công nghiệp và cảng biển theo hướng hiện đại”. Để thực hiện được mục tiêu đó, công tác đào tạo nguồn nhân lực có vị trí hết sức quan trọng. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của PVMTC.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn Minh mong rằng, PVMTC sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ; kết hợp đào tạo với thực tiễn sản xuất, phát huy thế mạnh, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo phục vụ cho công cuộc phát triển ngành Dầu khí và kinh tế đất nước… Trong không khí hân hoan của cả nước chào đón ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), ông Nguyễn Tuấn Minh chúc thầy cô giáo PVMTC có nhiều niềm vui và thành công trong cuộc sống, dạy học thật tốt. Chúc năm học mới 2014-2015 của PVMTC đạt nhiều thắng lợi mới.

Theo Hiệu trưởng Vũ Duy Hảo, chiến lược phát triển của nhà PVMTC từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 đã được điều chỉnh và trình PVN phê duyệt. Mục tiêu của trường là xây dựng PVMTC thành trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ đồng bộ hiện đại, chuẩn quốc gia, quốc tế; đào tạo đa cấp, đa nghề; đảm bảo đào tạo liên thông từ sơ cấp nghề lên trung cấp nghề, cao đẳng nghề và đại học. “Chúng ta đang đứng trước những vận hội mới với nhiều thuận lợi, song cũng đầy thách thức to lớn mà đất nước và ngành Dầu khí đang đặt ra. Vấn đề toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đòi hỏi những người làm công tác giáo dục và đào tạo phải tạo ra được những sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu về nguồn lực của thị trường và thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành”, ông Vũ Duy Hảo tiếp tục nhấn mạnh.

Trong những năm qua, với sự say mê, lòng nhiệt tình và ý thức trách nhiệm đối với “Sự nghiệp trồng người”, các thầy cô giáo của Trường PVMTC đã cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đặc biệt là cho sự phát triển nguồn nhân lực của PVN và cho sự phát triển bền vững của PVMTC. Song, công tác giáo dục và đào tạo nói chung và của PVMTC nói riêng cũng còn những khó khăn và khuyết điểm; khó khăn về cơ chế chính sách, về chất lượng đầu vào, về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm… Bí thư Đảng ủy Vũ Duy Hảo thẳng thắn nhìn nhận để tìm giải pháp khắc phục. 

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2014-2015, PVMTC đã nhận được những suất học bổng của các doanh nghiệp tài trợ cho những sinh viên - học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập. Trong đó, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) trao 95 triệu đồng; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) Vũng Tàu trao 50 triệu đồng; Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp và Dân dụng Dầu khí (PVC - IC) trao 50 triệu đồng, Ngân hàng PVcomBank Chi nhánh 30/4 trao 30 triệu đồng… Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam có phần quà tặng cho tập thể giảng viên - cán bộ, công nhân viên nhà trường trị giá 50 triệu đồng.

Tiếp tục phát huy bề dày truyền thống 39 năm hình thành và phát triển của nhà trường, để đạt được mục tiêu đề ra, PVMTC tiếp tục: Xây dựng và hoàn thiện các chương trình đã đăng ký chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế. Đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy có trình độ, đáp ứng nhu cầu đào tạo ở 3 cấp trình độ theo hướng chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và công nghệ hiện đại. Xây dựng và hoàn thiện chương trình, giáo trình trung cấp nghề và cao đẳng nghề theo hướng liên thông, đặc biệt đối với các nghề chuẩn khu vực và quốc tế và phải phù hợp với thực tế sản xuất. Duy trì hợp tác, liên kết, kết hợp dịch vụ đào tạo và dịch vụ sản xuất để nâng cao chất lượng đào tạo, tăng thu nhập, cải thiện đời sống và môi trường làm việc của cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Đó là những quyết tâm rất lớn của PVMTC trước thềm năm học mới 2014-2015.

T.Thanh

DMCA.com Protection Status