Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ:

Trao giải cuộc thi viết “Ký ức Điện Biên”

14:28 | 15/04/2014

596 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 15/4, tại Hà Nội, nhân dịp chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2014), Ban tổ chức cuộc thi viết “Ký ức Điện Biên” đã trao thưởng 58 tác phẩm tiêu biểu sau 1 năm phát động, thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo nhân dân cả nước.

Đến dự buổi lễ, có Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam (Hội CCB Việt Nam); Trung tướng Phùng Khắc Đăng, Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi; đồng chí Nguyễn Đăng Tiến, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; đồng chí Trần Quang Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Cùng lãnh đạo các cấp Hội CCB Trung ương và địa phương, các CCB, thanh niên xung phong, các tác giả đoạt giải tại cuộc thi…

Các tác giả đoạt giải Đặc biệt tại cuộc thi.

Sau một năm triển khai, cuộc thi viết “Ký ức Điện Biên” do Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) phát động tổ chức đã thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp nhân dân, chiến sĩ cả nước, đặc biệt là các CCB đã từng trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Trung ương Hội CCB Việt Nam Phùng Khắc Đăng khẳng định, cuộc thi đã thành công tốt đẹp thể hiện trên nhiều mặt, đạt được mục đích đề ra và phản ánh được các khía cạnh khác nhau về chiến dịch. Cuộc thi đã thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tích cực góp phần vào hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, của dân tộc đối với CCB và nhân dân cả nước.

Với trên 1.800 bài dự thi đến từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi về cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện qua những tấm lòng, tình cảm chân thành của người dân hướng về cội nguồn, về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 60 năm về trước. Nhiều tướng lĩnh, sĩ quan, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tuy đã tuổi cao sức yếu vẫn trực tiếp viết tay hoặc kể lại câu chuyện cho con cháu, các nhà văn, nhà báo ghi chép lại. Nhiều bài viết đã làm lay động lòng người, khắc họa được tinh thần gian khổ, hy sinh của quân và dân ta trong chiến dịch.

Đại tá, Anh hùng Lực lượng VTNN Đặng Đức Song đạt giải Nhất với tác phẩm "Đánh lấy lại cột cờ đồi C1".

Theo nhà báo Mai Chi, Phó Trưởng ban tổ chức, Phó Trưởng ban giám khảo cuộc thi, các bài viết đã phản ánh được một cách đầy đủ, chân thực nhất về giai đoạn gian khổ nhưng đầy vinh quang của quân dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Bên cạnh đó, các tác giả đã đem đến cho người đọc những góc nhìn mới mẻ từ những vấn đề mà sử sách, tài liệu, báo chí chưa hoặc ít đề cập đến. Nội dung trong các bài viết cũng không hề né tránh, mà trái lại nói lên rất nhiều những hy sinh mất mát, khó khăn gian khổ của nhân dân ta thể hiện qua cách nhìn đầy tính nhân văn, lòng nhân ái của dân tộc.

Ban tổ chức cũng đánh giá cao công sức tâm huyết của nhiều tác giả có sự đầu tư công phu như bài dự thi của CCB Nguyễn Văn Hạt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) gồm một tập tư liệu gần 300 trang được viết nắn nót bằng tay. Hay như các công trình của nhóm sinh viên Học viện An ninh nhân dân ghi chép lại ký ức của các CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 7 giải Đặc biệt; 1 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 35 giải Khuyến khích cho các tác giả tham gia cuộc thi viết “Ký ức Điện Biên”. Tặng Bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam cho 10 tập thể tiêu biểu, có nhiều đóng góp vào thành công của cuộc thi. 

  

Nguyễn Kiên

DMCA.com Protection Status