Tìm lại chứng nhân lịch sử của mối quan hệ hợp tác Việt - Nga trong ngành dầu khí

18:27 | 21/04/2015

948 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 20/4/2015, Đoàn cán bộ Gazprom E&P International do Cố vấn Vovk V.S dẫn đầu đã có mặt tại TP HCM để tiếp tục thực hiện chương trình thu thập thông tin về quan hệ Việt Nam – Nga trong lĩnh vực dầu khí.

Chuyến công tác của đoàn Gazprom E&P International tại Việt Nam bắt đầu diễn ra từ ngày 14 đến 25/4/2015 tại Hà Nội, Vũng Tàu và TP HCM. Trong hai ngày 20, 21/04, đoàn đã có buổi gặp gỡ thân mật với ông Lê Quang Thanh – nguyên Bí thư Đảng ủy Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo, ông Ngô Thường San – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, ông Hồ Sỹ Thoảng – Nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; ông Trần Lê Đông – nguyên Tổng giám đốc XNLD VSP và ông Đặng Minh Hồng – Bí thư Đảng uỷ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

tim lai chung nhan lich su cua moi quan he hop tac viet nga trong nganh dau khi

Đoàn cán bộ Gazprom E&P International đến thăm Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro vào ngày 18/4/2015

Tại buổi gặp gỡ, các cựu lãnh đạo của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã có khoảng thời gian chia sẻ kỷ niệm thâm tình, cùng nhau ôn lại những cung bậc thăng trầm của ngành dầu khí từ những năm 1980, khi Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro vừa mới bước vào thời kỳ sơ khai nhất. Vietsovpetro cũng là liên doanh đầu tiên của Việt Nam với nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí, mở ra một trang sử mới trong hợp tác Việt – Xô (nay là Việt – Nga).

tim lai chung nhan lich su cua moi quan he hop tac viet nga trong nganh dau khi
Đoàn cán bộ Gazprom E&P International trong chuyến viếng thăm đồng chí Lê Quang Thanh – nguyên Bí thư Đảng uỷ Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo (ngoài cùng bên trái)
tim lai chung nhan lich su cua moi quan he hop tac viet nga trong nganh dau khi
Ông Vovk V.S vui mừng gặp lại ông Ngô Thường San – nguyên Tổng giám đốc Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt – Nga Vietsovpetro

 

Nói về mục đích chuyến công tác của mình, Cố vấn Vovk V.S chia sẻ, ông đã từng là một trong những người Nga đầu tiên đến Việt Nam làm việc cho ngành dầu khí, mà cụ thể là làm việc tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro. Vì vậy, hơn ai hết, ông hiểu rõ những khó khăn, gian khổ mà người làm dầu khí Việt Nam phải đối mặt trong thời kỳ đó. Cả người Nga và người Việt khi ấy đều cùng chung một mục đích, một lý tưởng, vì vậy, họ đã bất chấp mọi khó khăn, thử thách để vượt qua bẳng một trái tim yêu nghề, khát khao được cống hiến cho ngành Dầu khí Việt Nam. Viết về lịch sử, các sử gia đã viết nhiều, nhưng những câu chuyện về lớp người làm nên lịch sử ấy vẫn chưa được biết đến. Đó là lý do ông đã quay trở lại Việt Nam, gặp gỡ lại từng cá nhân đã góp phần vào nền móng cho sự phát triển của Liên doanh Vietsovpetro ngày nay để viết nên cuốn sách lịch sử mang đậm dấu ấn nhân văn này.

tim lai chung nhan lich su cua moi quan he hop tac viet nga trong nganh dau khi
Ông Vovk V.S và ông Hồ Sỹ Thoảng – Nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ôn những kỷ niệm cũ trong những ngày đầu đặt nền móng cho mối quan hệ Việt - Nga trong lĩnh vực dầu khí. Ký giả Evdoshenko IUri Viktorovich phụ trách thực hiện nội dung cuốn sách.

 

Ông Vovk V.S nhấn mạnh, đây không chỉ là một giáo trình lịch sử về mối quan hệ Việt – Nga trong lĩnh vực dầu khí, mà còn là một cuốn sách tổng hợp tất cả vốn sống, vốn kinh nghiệm mà những người “cựu binh” Việt Nam, Liên Xô thu thập được trong suốt những năm tháng phục vụ cho ngành Dầu khí. Từ công tác chuyên môn cho đến công tác lãnh đạo, điều hành; từ những kỷ niệm đáng nhớ khi làm việc và học tập tại Liên Xô đến những khó khăn trong quá trình làm việc, giao tiếp, học hỏi văn hoá, khoa học kỹ thuật giữa hai nền văn hoá khác nhau… những người “cựu binh” đã vượt qua những thách thức đó như thế nào để xây dựng nên ngành Dầu khí Việt Nam vững mạnh như ngày hôm nay… Tất cả những điều đó sẽ trở thành bài học quý giá cho thế hệ trẻ của ngành Dầu khí sau này và hơn hết là củng cố vững chắc hơn nữa mối quan hệ thân thiết giữa hai nước Việt – Nga.

Nguyên Phương

Năng lượng Mới

DMCA.com Protection Status