[PetroTimesTV] Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam): Mở rộng hợp tác dầu khí với Kazakhstan

18:33 | 30/05/2015

710 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 30/5/2015, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn cán bộ cấp cao của Chính phủ Việt Nam và chính phủ Kazakhstan, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã ký Thỏa thuận Hợp tác về Thăm dò khai thác và Cung cấp Dịch vụ Dầu khí với Tập đoàn khai thác, vận chuyển khí đốt lớn nhất Kazakhstan là Công ty Kaztransgas.

Thỏa thuận này là một bước cụ thể hóa thêm những thỏa thuận đã ký từ năm 2012 giữa Petrovietnam và KazMunaiGas.

Theo Thỏa thuận này, thì phía Kazakhstan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Petrovietnam hợp tác với Kaztransgas để  tìm kiếm, thăm dò và khai thác tại một số lô có tiềm năng dầu khí. Và điều quan trọng là Petrovietnam có thể tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ khoan, thăm dò, vận chuyển khí cho các dự án của Petrovietnam khi được triển khai và cho cả phía các công ty dầu khí của Kazakhstan.

Như vậy, cho đến nay, Petrovietnam đã có những dự án rất hiệu quả như ở Khu tự trị Nhenhetxky thuộc Liên bang Nga, đang xúc tiến hợp tác với Azerbaijan, Uzebekistan và nay là thêm Kazakhstan.

 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam): Mở rộng hợp tác dầu khí với Kazakhstan

Lãnh đạo Petrovietnam và Kaztransgas đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trước đó, ngày 28/5, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn đã có buổi làm  việc  với ông Kairat Sharipbayev, Phó Chủ tịch KazMunaiGas và là Chủ tịch của Kaztransgas, cùng Ban lãnh đạo của Kaztransgas.

Hai bên đã thảo luận về việc đẩy mạnh sự tham gia của Petrovietnam khẩn trương hoàn tất các thủ tục để tham gia vào dự án Kansu và một số dự án quan trọng khác.

Hai bên cũng bàn bạc về việc Petrovietnam tham gia vào các hoạt động dịch vụ dầu khí tại Kazakhstan.

Ông Kairat Sharipbayev đã hoan nghênh sự có mặt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Petrovietnam có thể mở rộng hợp tác với các tập đoàn dầu mỏ và khí đốt của Kazakhstan. Ông cũng đánh giá cao trình độ thăm dò, khai thác dầu khí của Petrovietnam.

Phát biểu tại lễ ký, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh sự cố gắng của hai Tập đoàn dầu khí trong việc tìm kiếm các cơ hội hợp tác. Thủ tướng nhấn mạnh về tình cảm hữu nghị giữa lãnh đạo và hai nhân dân hai nước, coi đó là nền tảng quan trọng để tạo dựng mối quan hệ hợp tác kinh tế trong tương lai. Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo Kazakhstan và đặc biệt là Kaztransgas tạo điều kiện thuận lợi cho Petrovietnam tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, và cung cấp dịch vụ khoan, thăm dò.

 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam): Mở rộng hợp tác dầu khí với Kazakhstan

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến hai lãnh đạo Petrovietnam và Kaztrangas ký Thỏa thuận hợp tác.

Kazakhstan là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ 2 trong số các nước cộng hòa thuộc Liên Xô (cũ) sau Nga và đứng thứ 9  thế giới, với trữ lượng dầu mỏ được chứng minh lên tới gần 30 tỉ thùng dầu (=5 lần Malaysia), theo số liệu năm 2013 của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Trữ lượng khí đốt được chứng minh của Kazakhstan cũng lớn, lên tới 3.000 tỉ m3, xếp thứ 11 trên thế giới. Các khu vực có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt chiếm 62% diện tích Kazakhstan và 70% trữ lượng dầu khí của quốc gia này tập trung ở phía Tây.

Sản lượng khai thác dầu của Kazakhstan là 1,5 triệu thùng/ngày (dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020). Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trong nước tương đối thấp, chỉ khoảng 240.000 thùng/ngày, Kazakhstan có thể xuất khẩu tới 85% sản lượng khai thác dầu mỏ của mình.

Hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan trong lĩnh vực dầu khí gần đây đã có tiến triển tích cực.

Tháng 4/2012, Petrovietnam và KazMunaiGas đã ký Thỏa thuận bổ sung gia hạn “Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Petrovietnam và KazMunaiGas”, đồng thời bước đầu đạt được dự án hợp tác cụ thể thông qua Thỏa thuận nghiên cứu chung tại khu vực Lô Usturt (gần biên giới với Uzbekistan nơi Petrovietnam đang triển khai hợp đồng dầu khí Lô Kossor).

Tháng 9/2012, Petrovietnam và KazMunaiGas ký Biên bản ghi nhớ về việc tiến hành đàm phán tiến tới ký kết hợp đồng dầu khí tại khu vực diện tích Lô Usturt. Ngoài các dự án tại Việt Nam và Kazakhstan, hai bên đang trao đổi về khả năng tham gia một số dự án tại nước thứ ba.

Với việc Ký thỏa thuận Hợp tác Dầu khí với Công ty Kaztransgas này,  Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn khẳng định việc  đầu tư vào một số quốc gia vùng Trung Á, đặc biệt là Kazakhstan được coi là địa bàn trọng điểm về đầu tư ra nước ngoài của Petrovietnam.

PVN

 

DMCA.com Protection Status