Sức mạnh tổng hợp của PV Gas

07:40 | 23/01/2015

913 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV Gas) vừa kết thúc một năm sản xuất, kinh doanh với những thắng lợi vượt bậc. Kết quả này có được nhờ PV Gas đã phát huy được sức mạnh tổng hợp trong tất cả các mặt hoạt động của mình.

Năng lượng Mới số 393

Tiếp tục nhận được sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), sự chỉ đạo và hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương, các địa phương, các đơn vị đối tác. PV Gas phấn đấu là vận hành an toàn và liên tục hệ thống khí, không để sự cố nào xảy ra ảnh hưởng đến con người và uy tín của tổng công ty; hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch, đặc biệt là chỉ tiêu lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước, sản xuất khí khô, LPG và condensate từ nguồn khí Cửu Long về đích trước kế hoạch năm từ 2 đến 4 tháng; tiếp tục là một trong số các đơn vị dẫn đầu của PVN cũng như trên sàn giao dịch chứng khoán về lợi nhuận; đóng góp đáng kể vào ngân sách quốc gia, góp phần cùng PVN ổn định kinh tế vĩ mô của cả nước.

Tổng số giờ làm việc an toàn PV Gas đạt được trong năm là trên 6,3 triệu giờ. Toàn bộ hệ thống khí của PV Gas được vận hành an toàn, ổn định và liên tục. Tổng sản lượng khí ẩm đưa vào bờ và bán cho Dự án EOR là 10.175 triệu m3, bằng 104% kế hoạch năm; đã sản xuất và cung cấp được 9.971 triệu m3 khí (bao gồm 9.965 triệu m3 khí khô và 6 triệu m3 khí ẩm cho Dự án EOR), bằng 104% kế hoạch năm, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2013.

Kho cảng PV Gas Vũng Tàu

Nhờ sự chủ động nhìn nhận, lường trước được những khó khăn trở ngại trong sản xuất, kinh doanh và có giải pháp phù hợp để kịp thời tháo gỡ; điều hành sáng tạo, tận dụng tốt những cơ hội, phát huy đầy đủ sức mạnh của cả hệ thống chính trị giúp PV Gas thành công trên hầu hết các mặt hoạt động của mình.

Cụ thể, tại Hệ thống khí Cửu Long, với việc hoàn thành công tác bảo dưỡng, sửa chữa trong đợt dừng khí từ ngày 10-9 đến 18/9/2014 và đưa hệ thống khí vào vận hành trở lại an toàn sớm hơn kế hoạch 79 giờ cũng như đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định; sự nỗ lực vận hành đồng thời 5 tổ máy nén khí trên giàn CCP tại một số thời điểm và sản lượng khai thác một số mỏ ổn định đã giúp PV Gas đã hoàn thành ở mức cao kế hoạch năm.

Hệ thống vận chuyển và xử lý khí Nam Côn Sơn của PV Gas hoạt động ổn định; công tác ấn định và điều độ khí được tiến hành hợp lý góp phần quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch cấp khí, trong điều kiện có khó khăn về gián đoạn cấp khí của một số mỏ, cũng như việc huy động khí sản xuất điện đạt thấp ở thời điểm mùa mưa. Hay, tại hệ thống khí PM3 - Cà Mau, PV Gas cũng đã hoàn thành bảo dưỡng, sữa chữa trong đợt dừng khí định kỳ hàng năm trước thời hạn 96 giờ và đảm bảo hệ thống vận hành liên tục, an toàn.

 Công tác bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm định, hiệu chuẩn được bám sát kế hoạch, đúng quy trình, chất lượng, đảm bảo hệ thống, thiết bị hoạt động ổn định, liên tục giúp PV Gas hoàn thành công tác này trước thời hạn ở các công trình khí phải dừng cấp khí. Bên cạnh đó, PV Gas cũng đã hoàn thành công tác khảo sát, sửa chữa các điểm khuyết tật của nhiều tuyến ống trong hệ thống vận chuyển, kinh doanh khí của mình.

Trong năm qua, việc thực hiện các ký kết, quản lý, giám sát các hợp đồng mua bán khí, vận chuyển khí được PV Gas thực hiện nghiêm túc, đúng quy định và cấp khí với nỗ lực tối đa cho khách hàng. Sản xuất và kinh doanh sản phẩm lỏng tiếp tục duy trì ở mức cao. Việc thực hiện chế độ vận hành hợp lý, duy trì tỷ lệ thu hồi sản phẩm lỏng ở mức cao cùng với lượng khí ẩm Cửu Long về bờ cao so với kế hoạch đã góp phần giúp PV Gas hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất sản phẩm lỏng của năm.

Công tác đầu tư xây dựng tiếp tục được PV Gas triển khai tích cực, quyết liệt, bám sát kế hoạch, tiến độ và đảm bảo nguồn vốn theo tiến độ giải ngân của dự án. Hoạt động của các công ty con, liên kết đạt hiệu quả cao. Cụ thể như: PV Pipe có lợi nhuận sau thuế đạt gần 171 tỉ đồng, bằng 196% kế hoạch năm; PV Gas D đạt lợi nhuận sau thế 210 tỉ đồng, bằng 143% kế hoạch; PV Gas South lợi nhuận sau thuế trên 204 tỉ đồng, bằng 125% kế hoạch; PV Coating lợi nhuận sau thuế đạt 148 tỉ đồng, bằng 170% kế hoạch năm...

Người lao động của PV Gas làm công tác bảo dưỡng máy móc

Công tác sử dụng, cung cấp dịch vụ của PV Gas luôn tuân thủ các quy định hiện hành, được quán triệt và thực hiện nghiêm túc đến từng đơn vị thành viên theo chỉ đạo của PVN. Trong năm, các dịch vụ trong và ngoài ngành đã đóng góp gần 14% doanh thu của PV Gas, tương ứng 9.116 tỉ đồng, trong đó dịch vụ trong ngành chiếm khoảng 74%, tập trung chủ yếu vào các dịch vụ vận chuyển khí, sản phẩm khí, cấp khí thấp áp, CNG cho công nghiệp, CNG/LPG cho giao thông vận tải và khu đô thị, sản xuất ống, bọc ống, cho thuê kho. Các dịch vụ này luôn đáp ứng yêu cầu về chất lượng, số lượng, tiến độ của khách hàng.

PV Gas cũng xây dựng, ban hành và quán triệt đến từng người lao động chương trình hành động, thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí theo chủ trương và chỉ đạo của Tập đoàn; thu xếp, quản lý vốn và giá thành sản phẩm chặt chẽ và hiệu quả; thông qua mức tiết giảm chi phí quản lý, giá thành sản phẩm năm 2014 đến từng đơn vị trong toàn PV Gas, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các đơn vị. Kết quả trong năm, PV Gas đã tiết giảm chi phí, giá thành sản phẩm trên 192 tỉ đồng, bằng 140% kế hoạch năm từ các chi phí quản lý; cải tiến hóa sản xuất; tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu, năng lượng.

Có thể nói, năm 2014 PV Gas đã thành công trên tất cả các mặt, kết quả này đã đóng góp vào thành công chung của tổng công ty, giúp cho năng lực, uy tín của PV Gas ngày càng được nâng cao trong nước và trên trường quốc tế, là cơ sở vững chắc cho những bước phát triển tiếp theo của PV Gas trong tương lai.

Mục tiêu của PV Gas trong năm 2015 là vận hành an toàn, hiệu quả và đảm bảo an ninh, an toàn các công trình khí hiện có; tiếp nhận, đưa hệ thống khí mới (Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 1, khí Hàm Rồng - Thái Bình, kho LPG Đình Vũ) vào khai thác, vận hành an toàn; đảm bảo hiệu quả trong sản xuất, tiêu thụ khí và các sản phẩm khí ở mức tối đa. PV Gas dự kiến sẽ là cung cấp 9.771 triệu m3 khí (khí khô 9.540 triệu m3, khí ẩm 231 triệu m3), 48.000 tấn condensate, sản xuất và tiêu thụ 960.000 tấn LPG cùng với các đơn vị thành viên đáp ứng trên 70% nhu cầu LPG của cả nước. Trong năm 2015, PV Gas cũng đăng ký triển khai 30 dự án với nhu cầu vốn giải ngân trên 7.000 tỉ đồng.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của PVN, hỗ trợ của các cấp; có đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và những nền tảng tạo dựng được trong quá trình hoạt động, PV Gas đang có đầy đủ những yếu tố thuận lợi nhất để tiếp tục cho những thành công mới trên con đường hướng đến mục tiêu phát triển thành tổng công ty khí mạnh, có sức cạnh tranh cao, đứng trong top các tổng công ty khí mạnh của châu Á.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status