“Quảng Ngãi coi nhà máy lọc dầu như của chính mình”

08:00 | 26/10/2014

755 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đó là lời khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ trong buổi làm việc với đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), bàn về việc giải phóng mặt bằng cho việc nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Năng lượng Mới số 368

Đòi hỏi bức thiết

Ngày 22-10, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó tổng giám và đoàn công tác của PVN, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi để bàn về việc giải phóng mặt bằng để nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Tham dự cuộc họp còn có đồng chí Vũ Ngọc Quyền, Vụ phó Văn phòng Chính phủ.

Theo thông báo của PVN, chủ trương và định hướng nâng cấp và mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nằm trong quy hoạch phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, giai đoạn 2015 định hướng đến năm 2025, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 223/QĐ-TTg ngày 18-2-2009.

“Quảng Ngãi coi nhà máy lọc dầu như của chính mình”

UBND tỉnh Quảng Ngãi và PVN bàn việc giải phóng mặt bằng nâng cấp và mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Từ năm 2009 đến nay, PVN đã đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư (bao gồm lập báo cáo đầu tư, lập dự án đầu tư và tìm kiếm đối tác tham gia đầu tư dự án).

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 269/TB-VPCP ngày 15-7-2014, PVN đã khẩn trương hoàn thành báo cáo dự án đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Đến nay, Thủ tướng đã chấp nhận và PVN cùng các đối tác đã thống nhất phương án đầu tư. Các bước triển khai không phụ thuộc vào bất cứ ý kiến gì của các bên tham gia.

Đây chính là điều kiện tiên quyết, là cơ sở để PVN triển khai các bước để đầu tư dự án này. Đến nay PVN, bằng nỗ lực của chính mình đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, nhất là nguồn vốn để triển khai dự án. PVN cũng đã chính thức giao nhiệm vụ cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) làm chủ đầu tư của dự án.

PVN phấn đấu đưa vào sử dụng dự án này trước năm 2021. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để nâng cao tính cạnh tranh ngày càng cao hơn. Và cũng là để tạo tiền đề cho việc đầu tư sâu cho khu công nghiệp Lọc hóa dầu Bình Sơn, đưa khu công nghiệp này không chỉ đơn thuần là lọc dầu mà thành một trung tâm lọc hóa dầu mạnh của cả nước và khu vực.

Trước đòi hỏi bức thiết trên, việc khẩn trương triển khai dự án được coi là một trong những nhiệm vụ chính trị, trung tâm không chỉ của PVN mà của cả tỉnh Quãng Ngãi. Vì vậy, việc bàn giao mặt bằng sớm (trong quý III/2016) là điều kiện quan trọng để PVN triển khai các bước tiếp theo.

Khó khăn trước mắt

Diện tích cần để nâng cấp và mở rộng nhà máy lên đến 108,2ha. Trong đó diện tích đất xây dựng khoảng 94 ha, đất hành lang an toàn khoảng 14,2 ha, gồm 4 khu tiếp giáp với nhà máy hiện nay.

Trước mắt, dự án phải di dời khoảng trên 400 hộ dân, 6 công trình kiến trúc (gồm trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, cơ sở thờ tự), 2.700 ngôi mộ, diện tích đất phải bồi thường (đất ở, đất trồng lúa, đất rồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản) khoảng trên 80ha. Vì vậy, để bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng, cần phải có 354 tỉ đồng.

Cái khó nhất hiện nay là kinh phí. Ngoài kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, để xây dựng một khu tái định cư mới cũng cần 400 đến hơn 700 tỉ đồng (tùy theo từng phương án).

Vấn đề thực hiện các thủ tục chờ cấp trên phê duyệt như: Giải phóng đất trồng lúa, từ 10ha trở lên phải được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Các vấn đề liên quan khác phải được Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, trình Hội đồng Nhân dân quyết định. Đây là những thủ tục không thể vội và cũng không thể làm tắt….

Trên đây là thách thức không nhỏ đặt ra đối với UBND tỉnh Quảng Ngãi và cả PVN. Ngoài ra còn phải tổ chức tái định cư. Việc đào tạo, giải quyết việc làm và chuyển đổi ngành nghề như thế nào cho các hộ dân tái định cư…

Tất cả những khó khăn ấy đều có ảnh hưởng rất lớn đến việc bảo đảm thời gian bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho dự án. Nếu chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các bước, triển khai các gói thầu của dự án. Và sẽ không thể hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng nhà máy đúng tiến độ.

Với một núi khó khăn trước mắt, cả UBND tỉnh Quảng Ngãi và PVN đã bàn luận rất kỹ từng phương án. Cùng chung tay, chung vai gánh vác, tìm những giải pháp hữu hiệu nhất để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Nút thắt được tháo gỡ

“Việc nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là việc phải làm ngay. Đây là vấn đề bức thiết không thể chậm trễ. Quảng Ngãi coi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là của chính mình. Chúng tôi sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, cùng với PVN tháo gỡ những khó khăn, bảo đảm sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho các đồng chí từ quý I/2016, sớm hơn so với thời gian quy định…”. Đồng chí Lê Viết Chữ khẳng định.

“Quảng Ngãi coi nhà máy lọc dầu như của chính mình”

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc

Với quyết tâm ấy, nút thắt của khó khăn đã được tháo gỡ. Đồng chí Vũ Ngọc Quyền, Vụ phó Văn phòng Chính phủ, trong phát biểu của mình đã khẳng định: “Văn phòng Chính phủ sẽ làm việc với tinh thần trách nhiệm nhất, khi có văn bản của UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ trình ngay để Chính phủ phê duyệt. Các đồng chí không phải lo về vấn đề  thời gian”.

Phía địa phương, đồng chí Lê Viết Chữ khẳng định. Trước những khó khăn trên, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc khẩn trương, lựa chọn 1 trong 3 phương án tái định cư hợp lý nhất, bảo đảm tiết kiệm nhất, đời sống nhân dân trong khu vực tái định cư được ổn định sớm nhất. Diện tích nào thu hồi không vướng đến các thủ tục, địa phương sẽ thu hồi ngay. Thu hồi đến đâu, bàn giao ngay cho chủ đầu tư đến đó.

Về vốn, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cho cơ quan chức năng triển khai ngay dự toán nhu cầu sử dụng vốn theo tiến độ, tỉnh và PVN cùng nhau hợp tác giải quyết, báo cáo Chính phủ để sớm khai thông nguồn vốn để triển khai.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng đã cảm ơn sự quan tâm sâu sát và quyết tâm chính trị cao nhất của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi. PVN cũng giao nhiệm vụ cho BSR, ngay trong tháng 10 này sẽ bàn giao đầy đủ hồ sơ của dự án cho UBND tỉnh, để các cơ quan chức năng của tỉnh có căn cứ để triển khai.

Đồng chí khẳng định, PVN sẽ làm hết sức mình, sát cánh cùng Quảng Ngãi tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, quyết tâm hoàn thành viêc nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất về đích trước thời gian quy định.

Đặng Trung Hội

 

DMCA.com Protection Status