PVFCCo - kỷ lục mới, dấu ấn mới

09:08 | 23/02/2015

786 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vượt qua những khó khăn thách thức, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) khép lại một năm 2014 thành công với nhiều kỷ lục, dấu ấn được xác lập.

Năng lượng Mới số Xuân 2015

Vị thế vững vàng

Trong năm 2014, PVFCCo cùng lúc đối diện với nhiều khó khăn thách thức trong thị trường phân bón, đặc biệt là urê như: giá urê thế giới giảm, thị trường urê trong nước cung vượt cầu, áp dụng cách tính giá khí mới theo giá thị trường, chi phí vận chuyển tăng cao… Trong bối cảnh đó, PVFCCo đã luôn vận hành sản xuất an toàn, ổn định; linh hoạt, đa dạng trong kinh doanh, xuất khẩu để tiếp tục giữ vững vị thế hàng đầu và bồi đắp thêm những kỷ lục, dấu ấn đáng nhớ trong quá trình phát triển của mình.

Về sản xuất, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đến nay đã vận hành được 11 năm thì có 8 năm liên tiếp nhà máy hoàn thành kế hoạch sản xuất trước thời hạn. Năm 2014, nhà máy tiếp tục “về đích trước” kế hoạch sản lượng 21 ngày. Tuân thủ đúng các quy trình sản xuất, đảm bảo kế hoạch bảo dưỡng định kỳ là tiền đề giúp Nhà máy Đạm Phú Mỹ vẫn duy trì được thiết bị máy móc làm việc hiệu quả với năng suất trung bình/ngày ở mức cao. Năm 2014, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã sản xuất đạt sản lượng 845.000 tấn urê và gần 20.000 tấn amoniac - quy đổi ra urê đạt 870.000 tấn. Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay của Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Nhà máy bao bì Đạm Phú Mỹ cũng vận hành an toàn ổn định, đạt sản lượng 55 triệu bao, đồng thời cũng đã sản xuất thành công những loại bao bì mới, chuyên dụng như bao tráng màng, bao jumbo…

Trong kinh doanh, tiếp tục chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, PVFCCo đã đưa ra thị trường “trọn bộ sản phẩm” phân bón Phú Mỹ gồm: Đạm Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, SA Phú Mỹ. Với chất lượng cao, ổn định và uy tín đã được khẳng định, chủng loại đa dạng, đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng khác nhau của mọi loại cây trồng tại từng vùng thổ nhưỡng và thời kỳ sinh trưởng, các sản phẩm này đã nhanh chóng được bà con nông dân tin tưởng, ủng hộ. Sản lượng kinh doanh sản phẩm phân bón các loại của PVFCCo đã đạt hơn 1,2 triệu tấn - đây là con số lớn nhất trong những năm vừa qua.

Năm 2014 đánh dấu một bước đột phá về xuất khẩu của PVFCCo. Để đáp ứng được tất cả các yêu cầu đa dạng của khách hàng về quy cách đóng gói xuất khẩu - đặc biệt là xuất khẩu theo container, Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã đưa vào hoạt động dây chuyền đóng bao jumbo 500kg và 1.000kg, hoàn tất chuỗi quy cách đóng bao từ 25kg, 50kg, nửa tấn, một tấn và hàng rời. Do đó, bên cạnh các thị trường truyền thống như Campuchia, Myanmar… Đạm Phú Mỹ đã chinh phục các thị trường khó tính, có yêu cầu khắt khe về chất lượng và thân thiện với môi trường như New Zealand, Jordan…

Tại xưởng hóa chất PVFCCo

Với những dấu ấn như vậy, vị thế thương hiệu hàng đầu của PVFCCo và phân bón Phú Mỹ tiếp tục được duy trì - theo kết quả đánh giá khách quan của Công ty Nghiên cứu thị trường uy tín - Nielsen Vietnam.

Phát triển hóa phẩm

Cùng với các sản phẩm phân bón, PVFCCo còn phát triển và dần khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực gia công, sản xuất, cung cấp hóa chất, hóa phẩm chuyên dụng cho các đơn vị thành viên của Tập đoàn và các nhà thầu dầu khí tại Việt Nam.

Ngay từ đầu năm 2014, PVFCCo đã đưa vào vận hành xưởng sản xuất hóa phẩm dầu khí tại khu công nghiệp Đông Xuyên, TP Vũng Tàu. Đây là thành quả sự phối hợp của PVFCCo và Công ty Baker Hughes Asia Pacific Ltd (BPC) về việc xây dựng một xưởng hóa chất nhằm pha chế, gia công sản xuất và phân phối sản phẩm hóa chất chuyên dụng theo tiêu chuẩn chất lượng của Baker Hughes toàn cầu. Đi vào vận hành thương mại từ tháng 4-2014, xưởng đã cung cấp ra thị trường hơn 15.000 thùng hóa phẩm dầu khí cho các khách hàng là các đơn vị trong ngành như: VSP, PVEP, các JOC, POC…

Xưởng sản xuất bao Jumbo

Quý II/2014, PVFCCo cũng đã khởi công dự án đầu tư xây dựng xưởng sản xuất UFC85/Formaldehyde. Dự kiến vào năm 2015, khi đi vào vận hành với chế độ sản xuất luân phiên, hàng năm xưởng sẽ sản xuất và cung ứng đồng thời cho thị trường trong nước 7.000 tấn UFC85 và 13.000 tấn Formalin - là những chất phụ gia quan trọng trong quá trình tạo hạt urê nhằm chống kết khối, gia tăng độ cứng của sản phẩm, giảm tỷ lệ hạt vỡ, ướt, mạt, tránh xảy ra hiện tượng cháy lá khi bón cho cây trồng.

Về trung và dài hạn, PVFCCo đã và đang tích cực triển khai Tổ hợp Dự án Xưởng NH3 mở rộng thuộc Nhà máy Đạm Phú Mỹ với sản lượng tăng thêm 90 nghìn tấn amoniac/năm và sản xuất phân bón NPK theo công nghệ hóa học công suất 250 nghìn tấn/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2017; nghiên cứu triển khai Tổ hợp Dự án sản xuất methanol, olephin và polyme từ các mỏ khí vùng Đông Nam Bộ và Cá Voi Xanh với tổng mức đầu tư xấp xỉ 2 tỉ USD...

Các dự án này được kỳ vọng sẽ mở ra kỷ nguyên phát triển mới của PVFCCo với sự vững vàng trong cả mảng phân bón và hóa chất, bảo đảm phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong tương lai với doanh thu sẽ tăng thêm khoảng 4.500 tỉ đồng/năm. 

Năm 2015, sự lao dốc của giá dầu sẽ tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam, trong đó có PVFCCo. Tuy nhiên, với chiến lược và bước đi rõ ràng, bài bản đã được định hình trong nhiều năm qua sẽ là tiền đề, là lợi thế để PVFCCo vượt qua thách thức, tiếp tục những bước phát triển mới.

Vũ Nguyên

 

DMCA.com Protection Status