PVEP: Thắng lợi nhiều ý nghĩa năm 2014

07:13 | 27/12/2014

410 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
2014 là năm thứ ba liên tiếp Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP) - đơn vị nòng cốt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kết thúc thắng lợi, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới biến động khó lường.

Năng lượng Mới số 386

Khó khăn “bủa vây”

Để có thể đánh giá những thành công của PVEP có ý nghĩa như thế nào, cần nhìn nhận từ bối cảnh chung. Đến thời điểm này, bức tranh đã hoàn toàn sáng tỏ.

Kinh thế giới và khu vực diễn biến rất phức tạp, phục hồi chậm hơn so với dự báo, tình hình chính trị bất ổn tại một số quốc gia, nhất là khu vực châu Âu ảnh hưởng mạnh tới không khí chính trị, ngoại giao và kinh tế toàn cầu. Mâu thuẫn, xung đột xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt là căng thẳng trên khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông, nơi có tác động trực tiếp đến hoạt động của PVEP; mặc dù đã có những nỗ lực chính trị của các bên liên quan nhưng tình hình còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn.

Năm 2014, nhu cầu về dầu khí của khu vực châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản thấp hơn dự kiến, trong khi nguồn cung toàn cầu về dầu khí tăng đã làm giá dầu sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam sẽ còn lớn hơn nếu giá dầu tiếp tục lao dốc.

Giàn đầu giếng (WHP) và tàu chứa - xử lý (FPSO) mỏ Chim Sáo

Mặc dù ở trong nước, bức tranh đã khởi sắc rõ nét, lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định hơn, tăng trưởng kinh tế có bước phục hồi nhưng môi trường kinh doanh và năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp trong khi yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng cao.

Đối với PVEP, có thể nói đây là một năm mà những khó khăn khách quan, tác động của ngoại cảnh là hết sức lớn.

Cạnh tranh trong hoạt động dầu khí quốc tế diễn ra gay gắt trong bối cảnh nguồn trữ lượng dầu khí ngày càng hạn hẹp làm cho việc đầu tư mở rộng hoạt động ở nước ngoài của PVEP gặp rất nhiều trở ngại, cơ hội tìm được những dự án tốt, có tiềm năng và phù hợp với nguồn lực là rất ít. Môi trường đầu tư ở một số nước có dự án của PVEP tiếp tục có những biến động tiêu cực.

Tiềm năng dầu khí ở trong nước hạn chế, các phát hiện chủ yếu có quy mô nhỏ, điều kiện khai thác phức tạp làm gia tăng chi phí; chỉ tiêu sản lượng khai thác được đặt ra là rất cao trong khi một số mỏ chủ lực đang trên đà suy giảm sản lượng tự nhiên, một số mỏ mới đưa vào có sản lượng không đáng kể, các mỏ còn lại chủ yếu là các mỏ nhỏ, cận biên, khu vực nước sâu xa bờ, rủi ro địa chất lớn; hoạt động dầu khí trên Biển Đông luôn bị phía Trung Quốc gây hấn, cản phá. Công tác mua mỏ khó khả thi trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt và tình hình kinh tế khó khăn hiện nay; sản lượng khai thác khí thực sự khó khăn bởi những lý do khách quan như trục trặc về thiết bị trong quá trình khai thác và khả năng tiêu thụ khí của thị trường.

Bên cạnh đó, một số quy định của Nhà nước còn chưa theo kịp với thông lệ dầu khí quốc tế, ảnh hưởng đến hoạt động của PVEP trong hoạt động thăm dò khai thác và đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh ở cả trong và ngoài nước. Giá dầu thô giảm mạnh, trong khi giá cả dịch vụ dầu khí vẫn ở mức cao, đã làm ảnh hưởng nhất định đến các chỉ tiêu tài chính, doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách của PVEP cả năm 2014.

Có thể nói, khó khăn nhiều mặt trong năm qua đã liên tục thách thức bản lĩnh của những cán bộ lãnh đạo, bộ máy quản lý điều hành của PVEP.

Giải bài toán khó

Ngay từ đầu năm 2014, PVEP đã nhận thức được việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm đặt ra là rất khó khăn và thách thức ở mọi phương diện, đòi hỏi PVEP phải nỗ lực không ngừng và tìm ra các giải pháp hữu hiệu, kịp thời.

Đảng ủy và lãnh đạo PVEP đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch được giao và chỉ đạo của Tập đoàn, tập trung xây dựng và triển khai chương trình hành động, các kế hoạch và giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong kế hoạch đó, điểm cốt yếu nhất là tăng cường hoạt động tìm kiếm thăm dò, triển khai thi công các giếng khoan thăm dò tại các dự án tự điều hành, gia tăng trữ lượng; thúc đẩy tiến độ phát triển mỏ; đẩy mạnh hoạt động ở các dự án tiềm năng, đồng thời tích cực tìm các dự án mới, tốt ở các nước/khu vực có tiềm năng và điều kiện chính trị ổn định. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp ở Biển Đông có khả năng gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động thăm dò khai thác của PVEP, tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị, dự án thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kịp thời các vấn đề nhạy cảm và có kế hoạch đảm bảo an ninh an toàn cho các công trình biển.

Trong chỉ đạo quản lý, điều hành hoạt động khai thác và phát triển mỏ, PVEP đã giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác mỏ, điều chỉnh, tối ưu hóa chế độ khai thác, kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình khai thác, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nâng cao hệ số thu hồi. Kiểm soát tiến độ, nghiên cứu áp dụng các phương án hợp lý để rút ngắn thời gian phát triển mỏ và tiết kiệm chi phí. Đối với công tác đầu tư và phát triển dự án mới: Tăng cường chất lượng công tác giám sát, quản lý hoạt động đầu tư, nâng cao hiệu quả đánh giá, thẩm định và triển khai dự án. Đẩy mạnh việc xúc tiến ký kết hợp đồng mới ở trong nước, đa dạng hóa các hình thức, phương thức xúc tiến đầu tư ra nước ngoài.

Đối với công tác tài chính - kế toán và thu xếp vốn, lãnh đạo tổng công ty tập trung quản lý chặt chẽ, đảm bảo hệ thống tài chính lành mạnh; hoàn thành xếp hạng tín nhiệm lần đầu của PVEP; tiếp tục triển khai nhiều hình thức thu xếp vốn; hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro doanh nghiệp. Tiếp tục ứng dụng có hiệu quả các công cụ quản lý điều hành dự án, thành công triển khai hệ thống xây dựng và quản lý giám sát thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu ngân sách, đánh giá hiệu quả đến từng đơn vị, dự án và từng ban chức năng tại bộ máy điều hành tổng công ty, góp phần nâng cao chất lượng quản lý điều hành, kiểm soát đầu tư và chi phí của PVEP.

Bên cạnh đó là tiếp tục thực hiện công tác tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả quản lý điều hành gắn với tích cực hoàn thiện hệ thống quy trình, quy chế nội bộ. Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, tiết giảm chi phí, gắn với đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tổng công ty.

Tóm lại, dù gặp rất nhiều khó khăn, song năm 2014 PVEP tiếp tục có nhiều thành công; vai trò hạt nhân lãnh đạo của các cấp ủy Đảng tiếp tục được phát huy; các chủ trương, định hướng lãnh đạo được xây dựng có trọng tâm, trọng điểm; công tác chỉ đạo quản lý, điều hành được tổ chức thực hiện một cách toàn diện, hiệu quả; các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ đã hoàn thành thắng lợi.

Bài học kinh nghiệm

Từ những kết quả đạt được và cả những hạn chế, tồn tại trong triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm qua, PVEP đã rút ra 6 bài học kinh nghiệm.

Một là, bám sát mục tiêu nhiệm vụ chính trị của tổng công ty, quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chiến lược, kế hoạch phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tận dụng hiệu quả sự quan tâm hỗ trợ của các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn làm điều kiện quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch được giao.

Hai là, luôn đoàn kết, thống nhất ý chí và quyết liệt hành động trong tập thể lãnh đạo từ Hội đồng Thành viên xuống Ban Tổng giám đốc, các cán bộ, đảng viên và người lao động, phát huy tinh thần trách nhiệm của cá nhân ở trên từng cương vị công tác, của cả tập thể vì mục tiêu phát triển chung của tổng công ty, gắn quyền lợi của mỗi cá nhân với quyền lợi của cả tập thể là điều kiện quyết định.

Ba là, phát huy vai trò của người đứng đầu và sức mạnh trí tuệ của tập thể lãnh đạo đảm bảo thực hiện kế hoạch phát triển theo định hướng của Tập đoàn, phù hợp với năng lực, điều kiện thực tế của PVEP và hướng tới mục tiêu hàng đầu là hiệu quả kinh tế.

Bốn là, xây dựng, duy trì và phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi với các đối tác, các công ty dầu khí quốc tế và quốc gia, cơ quan quản lý nhà nước của các nước nơi PVEP tìm kiếm, triển khai dự án dầu khí.

Năm là, không ngừng đổi mới, sáng tạo và chuyên nghiệp trong quản lý điều hành, mạnh dạn trong ứng dụng các công cụ quản lý, phân bố nguồn lực một cách hợp lý, tối ưu, nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín của PVEP trước các đối tác, đặc biệt trong việc phát triển mở rộng hợp tác với các nhà thầu trong hoạt động dầu khí quốc tế.

Sáu là, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất và năng lực đảm trách nhiệm vụ được giao; đột phá trong chính sách con người; không ngừng hoàn thiện chế độ đãi ngộ góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của CBCNV, khuyến khích người lao động gắn bó, tâm huyết với nghề và cống hiến hơn nữa cho sự phát triển của PVEP.

Kết quả đạt được trong năm 2014 đã đóng góp phần quan trọng trong mục tiêu gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác của PVEP và Tập đoàn, giúp PVEP tiếp tục giữ vững ở vị trí hàng đầu trong các đơn vị khai thác dầu khí của Việt Nam, đứng đầu trong các doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, góp phần tích cực trong việc bảo đảm an ninh năng lượng và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Các thành tích nổi bật năm 2014 của PVEP đã được nhiều tổ chức kinh tế, xã hội có uy tín trong nước ghi nhận, vinh danh: Giải thưởng Sao Đỏ, Top 14 VNR500 (500 công ty lớn nhất Việt Nam), Top 2 V1000 (doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam), Giải thưởng Doanh nghiệp vì Người lao động.

Dự báo năm 2015 sẽ thực sự là một năm nhiều khó khăn thách thức trong điều kiện giá dầu thấp, các mỏ mới tiềm năng đưa vào khai thác hạn chế, hiện PVEP đã đề ra nhiều giải pháp để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của năm 2015 do Tập đoàn giao phó.

Kết quả sản xuất kinh doanh 2014 của PVEP

- Gia tăng trữ lượng ước đạt 17,9 triệu tấn quy dầu, bằng 105% kế hoạch năm.

- Sản lượng khai thác ước đạt 5,03 triệu tấn quy dầu, bằng 101% kế hoạch, trong đó: Dầu và condensate: 3,87 triệu tấn, đạt 101% kế hoạch năm; Khí: 1.160 triệu m3, đạt 101% kế hoạch năm.

- Tổng doanh thu ước đạt 60.399 tỉ VNĐ, bằng 107% kế hoạch.

- Nộp Ngân sách Nhà nước ước đạt 19.128 tỉ VNĐ, bằng 113% kế hoạch.

- Đưa 8 mỏ mới vào khai thác đúng tiến độ kế hoạch. Ký mới 3 Hợp đồng dầu khí ở trong nước và 1 thỏa thuận tham gia dự án Urca với Murphy Oil - Hoa Kỳ.

- Năm 2014, PVEP đã công nhận 12 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng ước tính làm lợi 58,5 triệu USD.

- Tổng mức tiết giảm chi phí quản lý, giảm giá thành sản phẩm năm 2014 đạt gần 22 tỉ đồng (kế hoạch được giao là 20 tỉ đồng).

- Tối ưu chi phí tại các dự án với tổng số tiền là 22,78 triệu USD (so với kế hoạch được giao là 10 triệu USD).

- PVEP đã tham gia và vận động CBCNV đóng góp được tổng số tiền gần 91 tỉ đồng và hơn 377 ngàn USD cho an sinh xã hội.


Nguyễn Tiến Dũng

 

DMCA.com Protection Status