PVC-PT một chặng đường!

08:49 | 29/03/2013

1,972 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Ngày 29/3/2013 Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí (PVC-PT) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập công ty và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, phần thưởng cao quý do Chủ tịch nước trao tặng - Đánh dấu sự lớn mạnh của PVC-PT qua một chặng đường.

25 năm chưa phải là chặng đường dài nhưng cũng không phải ngắn, đã ghi nhiều dấu ấn xây dựng và phát triển của PVC-PT. Năm 1982, khi Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt Xô được thành lập, nhu cầu công tác xây dựng dịch vụ chuyên ngành dầu khí rất to lớn và cấp bách. Trước tình hình ấy, Chính phủ ra Quyết định số 224/QĐ chuyển Binh đoàn 318 từ Bộ Quốc phòng sang Tổng cục Dầu khí, đến ngày 30/8/1983, Tổng cục đã ra Quyết định số 225/CT thành lập Xí nghiệp Liên hợp Xây lắp Dầu khí - tiền thân của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam ngày nay. Ngày 16-11-2009, HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam ra Quyết định 963/QĐ-XLDK đổi tên Công ty TNHH MTV Xây lắp Đường ống Bồn bể Dầu khí thành Công ty Cổ phần Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí (PVC-PT).

Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, những người thợ xây lắp đường ống bể chứa bằng chính sức mình, đã nỗ lực vượt qua những chặng đường vô vàn gian khổ, trưởng thành qua từng năm tháng để có được tầm vóc như hôm nay.

Lãnh đạo Tập đoàn thăm công trình LPG lạnh Thị Vải

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch HĐQT công ty chia sẻ: Những người lính của Binh đoàn 318, những người đã gắn bó từ ngày đầu khi công ty mới thành lập không ai có thể quên những bước khởi đầu ấy. PVC-PT đã gặp rất nhiều khó khăn bởi công nghệ, thiết bị thi công cũ và lạc hậu, công việc trong ngành chưa có, phải tự thân vận động kiếm công việc ngoài ngành. Những người thợ xây lắp đường ống bể chứa đã từng phải thức thâu đêm suốt sáng, không quản ngày đêm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt để thi công tuyến ống cấp nước TP HCM hoàn toàn bằng thủ công, cũng như phải ngày đêm dầm mình trong dòng nước siết của sông Sài Gòn, sông Hậu để kéo ống vượt sông...

Vượt qua nhiều khó khăn theo thời gian, Xí nghiệp đã có những đổi thay quan trọng, tiến độ và chất lượng công việc ngày càng được nâng cao với đội ngũ cán bộ, công nhân viên có trình độ cao được tuyển dụng và đào tạo tại Rumani, Liên Xô, Ba Lan, Tiệp Khắc… được trang bị công nghệ thi công mới, thiết bị chuyên dùng. Trình độ chuyên môn được nâng cao cũng là danh sách các công trình ngày càng nối dài theo thời gian, theo sự lớn mạnh của công ty, theo những nỗ lực ngày đêm không ngừng nghỉ của những người lao động PVC-PT.

Với biết bao công trình trọng điểm của đất nước có sự đóng góp bằng bàn tay và khối óc của những người thợ xây lắp dầu khí đó là: Công trình Kho xăng dầu Vũng Tàu; Công trình xây dựng các hạng mục của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (hoàn thành năm 2003); Công trình Kho xăng dầu Tây Ninh (hoàn thành năm 2004). Danh sách các công trình ấy ngày càng nối dài theo thời gian, tạo nên thương hiệu riêng của Công ty PVC-PT.

Từ một cái tên gần như rất ít người biết đến, PVC-PT đã trở thành một địa chỉ quen thuộc, một đối tác tin cậy, một người bạn hàng cần mẫn, trung thực đã đồng hành cùng với sự thành công, lớn mạnh của Tập đoàn PVN, Vietsovpetro, PV OIL, PV Gas, DMC, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu… PVC- PT được Tập đoàn, Tổng Công ty Mẹ và các đối tác trong ngành tin tưởng giao thực hiện các công trình lớn hơn và có những yêu cầu kỹ thuật chuyên ngành cao hơn như: Hệ thống phân phối khí thấp áp cho Khu công nghiệp Phú Mỹ - Mỹ Xuân - Gò Dầu (giai đoạn 2); Công trình Kho xăng dầu Cù Lao Tào; Công trình Kho chứa LPG Gò Dầu - Đồng Nai; Công trình mở rộng Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè; Nhà máy Hóa phẩm Dầu khí DMC; Lắp đặt tuyến ống dẫn khí 18 tiếp bờ cấp khí cho Nhà máy Điện Cà Mau nơi đất mũi đầu sóng ngọn gió; Các block nhà ở, sân bay giàn khoan sừng sững giữa biển khơi; Nhà máy sản xuất ống thép lớn nhất khu vực Đông Nam Á và Kho chứa LPG Lạnh Thị Vải có sức chứa 60.000 tấn LPG lớn nhất Việt Nam.

Ở những nơi đó những người lao động PVC-PT tự hào đã đóng góp một phần trí tuệ, công sức nhỏ bé của mình vào sự lớn mạnh chung của các công trình dọc đất nước hình chữ S của chúng ta. Đặc biệt, ngày 20/3/2013 vừa qua kho chứa LPG lạnh lớn nhất Việt Nam đã được khánh thành và bàn giao cho chủ đầu tư PV Gas, Công ty PVC-PT là đơn vị được Tổng Công ty PVC tin tưởng giao làm tổng thầu toàn bộ Dự án LPG Lạnh Thị Vải.

PVC-PT thi công bồn chứa LPG lạnh Thị Vải

25 năm qua là 25 năm trải nghiệm những thăng trầm, vật lộn trong gian khó để tìm ra con đường đi riêng và cũng chính trong những lúc khó khăn vất vả như thế mới thấy được ý chí, nghị lực và tâm huyết với đơn vị thật đáng khâm phục của các thế hệ những người lao động PVC-PT.

Khó khăn, thách thức phía trước vẫn còn nhiều, không chủ quan với những  gì đạt được, ban lãnh đạo PVC-PT luôn xác định: “Dầu khí vẫn là nguồn năng lượng chủ yếu, quan trọng và là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước”. Với truyền thống và kinh nghiệm vốn có của những người thợ xây lắp dầu khí, PVC-PT sẽ không ngừng đào tạo, xây dựng và củng cố nguồn lực, cải tiến phương thức quản lý, nghiên cứu áp dụng các công nghệ quản lý dự án, quản lý sản xuất tiên tiến có hiệu suất cao, ứng dụng phần mềm tiên tiến vào các lĩnh vực quản lý của công ty, để hoàn thành tốt các dự án cấp quốc gia và khu vực đang chuẩn bị triển khai như: Nhà máy Nhiệt điện Thái bình 2, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Long Phú, Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2; Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 và Kho chứa LNG tại Bà Rịa Vũng Tàu với sức chứa 180.000m3.

Thời gian 25 năm là một chặng đường với nhiều mốc son chói lọi đánh dấu sự hình thành, phát triển bền vững, thực hiện mục tiêu trở thành đơn vị xây lắp chuyên ngành chất lượng cao - chủ lực của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam. Chặng đường 25 năm ghi nhận biết bao tâm huyết, ý chí, nghị lực của cán bộ, công nhân viên Công ty PVC-PT, cùng hướng về tương lai phát triển PVC-PT “ngôi nhà chung” của 800 cán bộ, công nhân viên và là niềm tin của Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, của các đối tác trong và ngoài ngành. Một PVC-PT có tính đồng thuận cao với đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn, tác phong làm việc chuyên nghiệp trên nền tảng tinh thần của một nền văn hóa doanh nghiệp, giàu truyền thống với những giá trị cốt lõi của văn hóa Petrovietnam.

Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status