PTSC Quảng Ngãi: Nghề “làm thuê” đẳng cấp

17:52 | 17/04/2015

2,767 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi (PTSC Quảng Ngãi) Phạm Văn Hùng nói với chúng tôi như vậy. Anh nhấn mạnh, nghề làm dịch vụ Dầu khí có những đòi hỏi rất khắt khe, người làm dịch vụ ngoài đức tính chịu thương, chịu khó, kiên trì, còn phải có kiến thức và năng lực, đặc biệt là phải có “thần kinh thép”…

Gan ruột của ông giám đốc “làm thuê” thế nào bày hết ra với chúng tôi như thế. Hùng bảo, năm 2014 đối với PTSC Quảng Ngãi là một năm đầy cam go thử thách. Khó khăn ấy là sự khó khăn chung của nền kinh tế đất nước; là giá dầu thô sụt giảm liên tục, điều đó ảnh hưởng khá nhiều đến kinh doanh của các đơn vị trong Tập đoàn. Là đơn vị làm dịch vụ nên PTSC Quảng Ngãi cũng bị ảnh hưởng theo. Ngoài ra PTSC Quảng Ngãi còn có những khó khăn về tài chính do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan để lại. Anh bảo, nhiều lúc Ban Giám đốc như ngồi trên lửa, lo đến mất ăn, mất ngủ.

PTSC Quảng Ngãi: Nghề “làm thuê” đẳng cấp

Giám đốc PTSC Quảng Ngãi, Phạm Văn Hùng: Không có việc làm, nếu không có uy tín.

Tôi hỏi, sao phải đến mức thế hả anh. Hùng như tâm sự, phần thì lo công ăn việc làm, bảo đảm thu nhập cho công nhân, phần phải hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch trên giao, mình chịu trách nhiệm trước cấp trên, chịu trách nhiệm trước tập thể….Khó khăn thì phải khắc phục. Khắc phục bằng cách nào? Xòe đôi tay, anh nói, bằng chính đôi tay, bằng chính việc làm, bằng chính uy tín các công trình. Và một năm cam go trôi qua, PTSC Quảng Ngãi đã hoàn thành khá tốt các chỉ tiêu của năm 2014.

Xin được điểm lại 4 lĩnh vực dịch vụ chính mà PTSC Quảng Ngãi đã thực hiện trong năm 2014, đấy là: dịch vụ căn cứ cảng và logistics; dịch vụ tàu lai dắt và tàu chuyên ngành dầu khí; dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) và cung cấp vật tư thiết bị cho NMLD Dung Quất; dịch vụ cơ khí sửa chữa và xây lắp công trình công nghiệp. Kế hoạch của cả 4 dịch vụ này đều hoàn hành từ 100,01% - 134,03%. Đây là kết quả của sự phấn đấu không mệt mỏi, kết quả của năng lực tổ chức, kết quả của sự kiên trì phấn đấu và cao hơn hết là uy tín của thương hiệu PTSC Quảng Ngãi

Anh Hùng cho biết, hoạt động trên nhiều lĩnh vực khó khăn lắm nhưng PTSC Quảng Ngãi có những phương án phù hợp. Anh kể, năm 2014, PTSC Quảng Ngãi tiếp tục khai thác an toàn, hiệu quả Bến số 1 - Cảng Dung Quất, đón 38 tàu trọng tải dưới 40.000 DWT, đón 34 tàu trên 40.000 DWT, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 1.303.300 tấn. Doanh thu ở lĩnh vực này là 88,85 tỉ đồng. Ở lĩnh vực dịch vụ tàu lai dắt và tàu chuyên ngành dầu khí đã đem lại cho PTSC Quảng Ngãi 169,01 tỉ đồng, chiếm trên 30,51% doanh thu. Dịch vụ cơ khí dầu khí và xây lắp công trình công nghiệp đóng góp 185,64 tỉ đồng, chiếm 33,51% tổng doanh thu của PTSC Quảng Ngãi trong năm 2014.

Đặc biệt, PTSC Quảng Ngãi tham gia cung ứng vật tư thiết bị và bảo dưỡng sửa chữa NMLD Dung Quất lần thứ 2, được đánh giá là 1 trong 3 nhà thầu tốt nhất. Sở dĩ được chủ đầu tư đánh giá như vậy là do PTSC Quảng Ngãi đã hoàn thành tốt công việc ở các gói thầu, chủ động xử lý những vấn đề nảy sinh. Để xử lý những vấn đề nảy sinh không phải cứ có nhân lực, có phương tiện, có vật tư là  thành công, ví như có công việc khối lượng phát sinh gấp hàng chục lần, nếu không có lượng vật tư dự trữ, không tổ chức “ca kíp” hợp lý liệu có hoàn thành, anh Hùng như hỏi lại chính chúng tôi. Rồi ngay trong quá trình tổ chức thi công, bảo dưỡng các hạng mục, nhiều vật tư, thiết bị phải đặt sản xuất từ nước ngoài, mình không thể “khoán trắng” cho nơi sản xuất. Trong đợt bảo dưỡng NMLD Dung Quất vừa qua, PTSC Quảng Ngãi đã đưa người sang tận nơi sản xuất của nhà cung cấp để đốc thúc tiến độ, giám sát quá trình chế tạo. Chính có sự đột phá trên mà từng hạng mục đều bảo đảm chất lượng và về đích đúng tiến độ.

PTSC Quảng Ngãi: Nghề “làm thuê” đẳng cấp

Cán bộ, công nhân PTSC Quảng Ngãi trên công trường Dự án NMLD Nghi Sơn

Anh Hùng khẳng định, phải có những quyết định táo bạo như vậy, đôi khi phải chịu thêm những chi phí phát sinh, bớt đi thu nhập chính đáng, hy sinh một phần quyền lợi của mình, nhưng đổi lại chất lượng công trình sẽ được nâng lên, sự an toàn của Nhà máy sẽ được bảo đảm. Và cái được không tính bằng tiền chính là mình có thêm bài học, có thêm sự tự tin, có thêm kinh nghiệm, để đủ sức là một nhà thầu có năng lực thay thế các chuyên gia nước ngoài ở  một số hạng mục của một nhà máy lọc dầu.

Với khát vọng trở thành một nhà thầu trong nước có năng lực trong lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng NMLD, Phạm Văn Hùng đang tính đến bước đi dài trong 10 năm tới. Anh không hề giấu giếm chiến lược phát triển của PTSC Quảng Ngãi, anh bảo: thực tế đặt ra chỉ trong vòng 10 năm tới, ít nhất có thêm 3 NMLD mới đi vào hoạt động. Nhu cầu bảo dưỡng sửa chữa là rất lớn. PTSC Quảng Ngãi coi đây là thời cơ để trở thành một nhà thầu chính trong lĩnh vực này, trong chiến lược phát triển của mình PTSC Quảng Ngãi xây dựng cho được đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao. Hỏi anh đào tạo bằng cách nào khi mà công việc thì vẫn thường xuyên, nhân lực thì không tăng. Anh hồ hởi nói ngay, có nhiều cách, đấy là đào tạo tại chỗ, tại nơi làm việc, lấy công việc làm bài học; thuê chuyên gia, kỹ thuật viên giỏi về hướng dẫn, đào tạo; cử cán bộ, công nhân đi đào tạo dài hạn…Tất nhiên để khát vọng, để thời cơ thành hiện thực, ngoài yếu tố nội lực, không thể thiếu sự hỗ trợ giúp đỡ của trên, sự giúp đỡ ấy là cơ chế, là chính sách, là chiến lược từng giai đoạn và chiến lược dài hạn.

PTSC Quảng Ngãi: Nghề “làm thuê” đẳng cấp

PTSC Quảng Ngãi làm dịch vụ tầu chuyên ngành Dầu khí.

Gần đây khi gặp lại Phạm Văn Hùng, hỏi anh về các dự án đã, đang và sắp triển khai, Hùng hồ hởi thông báo, hiện nay PTSC Quảng Ngãi đang tập trung vào các gói thầu đang triển khai tại NMLD Nghi Sơn. Anh vui mừng thông báo tại Nghi Sơn, PTSC Quảng Ngãi được đánh giá là một trong những nhà thầu thi công an toàn, chất lượng và đúng tiến độ nhất. Anh khẳng định, trên cơ sở uy tín từ các dự án đã và đang thực hiện, PTSC Quảng Ngãi sẽ đẩy mạnh việc hoàn thiện và xây dựng các đề án nâng cao năng lực cạnh tranh để đấu thầu các gói thầu của các dự án đang và sẽ triển khai như Nhà máy Nhiệt điện Long Phú, NMLD Long Sơn, mở rộng NMLD Dung Quất, Dự án kho ngầm dự trữ năng lượng Quốc gia, Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất…

 Anh bảo, năm 2015 ngoài các công việc trên, các dịch vụ khác như: dịch vụ căn cứ cảng và logistics; dịch vụ tàu lai dắt và tàu chuyên ngành dầu khí; dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa và cung cấp vật tư cho NMLD Dung Quất sẽ tiếp tục được triển khai đồng thời. Với “bốn đầu việc dịch vụ lớn”, PTSC Quảng ngãi phấn đấu doanh thu đạt 800 tỉ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ PTSC Quảng Ngãi sẽ rà soát, cải tiến và hoàn thiện hệ thống quản lý tích hợp An toàn, Sức khỏe, Môi trường và Chất lượng theo ISO 9001:2008; ISO 14001:2004; OSHAS 18001:2007. Đồng thời nghiên cứu, xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý rủi ro vào công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh. Thường xuyên liên hệ, xem xét, bảo hành các sản phẩm, gói thầu đã thi công cho khách hàng.

PTSC Quảng Ngãi: Nghề “làm thuê” đẳng cấp

PTSC Quảng Ngãi làm dịch vụ tại cảng Dung Quất.

Làm dịch vụ trong ngành Dầu khí, dù ở lĩnh vực nào cũng đòi hỏi sự cẩn trọng và chất lượng. Bởi vậy cứ không phải xong việc lấy được tiền là xong. Hậu dịch vụ là công tác chăm sóc khách hàng, là chế độ bảo hành sản phẩm, ai quên việc này, hoặc coi coi nhẹ việc này là mất thị phần, mà đã mất thị phần là thất nghiệp. Người làm dịch vụ ngoài năng lực, trình độ chuyên môn chuyên ngành, còn phải là người phải biết “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”, luôn luôn coi chất lượng sản phẩm của khách hàng là của chính mình. Ai không có phẩm chất ấy thì dứt khoát không làm được ngành nghề đặc thù này, anh Phạm Văn Hùng nói với chúng tôi như vậy.

Tâm sự của Giám đốc “làm thuê” làm tôi chợt nhớ và chợt nghĩ, thảo nào đến PTSC Quảng Ngãi gặp bất cứ nhân viên nào, từ anh bảo vệ đến chú lái xe… đều nhận được từ họ một thái độ nhã nhặn, một sự quan tâm rất thật tâm và cũng rất chuyên nghiệp.

 

                                                                   Trung Hội - Thanh Hiếu (tổng hợp)

DMCA.com Protection Status