Phút trải lòng của “Thuyền trưởng” PTSC

08:29 | 26/11/2012

4,490 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau chặng đường 20 năm dựng xây và phát triển, Tổng công ty CP dịch vụ Kỹ Thuật Dầu Khí Việt Nam ( PTSC) hôm nay đã có những bước phát triển thần kỳ và được đánh giá là Tổng Công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Việt Nam, một thương hiệu lớn trên thị trường dầu khí của khu vực Đông Nam Á. Và quan trọng hơn, những công trình giàn khoan dầu khí quy mô, hiện đại do PTSC chế tạo không chỉ phục vụ nhiệm vụ khai thác dầu khí, phát triển kinh tế biển, đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước mà còn góp phần đắc lực cho nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng; khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trao đổi với tạp chí Vietnam Business Forum, ông Nguyễn Hùng Dũng, Tổng Giám đốc PTSC chia sẻ: “Một chút tự hào về thành quả hôm nay cũng chỉ để quý trọng hơn những nỗ lực và cống hiến không mệt mỏi của các thế hệ lãnh đạo và người lao động PTSC trong quá khứ. PTSC ngày ấy và bây giờ đã là khoảng cách rất xa của sự tiến bộ, trưởng thành và đổi mới không ngừng; duy chỉ có tình yêu chúng tôi dành cho PTSC là không thay đổi và luôn lớn dần, đong đầy trong cả không gian và thời gian ấy”.

Với tư cách là người trong nghề, ông có thể lý giải tại sao PTSC lại được đánh giá là doanh nghiệp mạnh trong hoạt động cung ứng các dịch vụ kỹ thuật dầu khí?

- Thực sự về vần đề này, để người ngoài cuộc đánh giá sẽ khách quan hơn. Tuy nhiên bản thân tôi luôn cho rằng PTSC có được thành công ngày hôm nay là do chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ trước, có một chiến lược phát triển và định hướng đúng đắn, không dàn trải, biết quan tâm đến lợi ích chung và không phát triển bằng mọi giá.

Đặc biệt trong sản xuất kinh doanh,PTSC luôn chủ động và kiên định bởi chúng tôi ý thức được rằng “thương trường như chiến trường”, không phải lúc nào cũng bằng phẳng và trải đầy hoa hồng. Sức mạnh của PTSC nằm ở khả năng nắm bắt và tận dụng tốt mọi cơ  hội có được, luôn phát huy tối đa được những thế mạnh của mình dựa trên nền tảng là sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, của Đảng và Chính phủ. Ngoài ra chúng tôi luôn tập trung phát triển nguồn nhân lực có chuyên môn cao, đủ năng lực và kinh nghiệm để tổ chức thành công các dự án tổng thầu EPC được Tập đoàn giao phó. Cụ thể PTSC đã tham gia đấu thầu, trúng thầu và thực hiên thành công hàng loạt các gói thầu quốc tế, các dự án cơ khí lớn như Dự án Ruby B cho PCVL, Dự án xây lắp các khối thượng tầng giàn BO-B/C/D cho Talisman, Dự án Sư Tử Đen North East, Dự án Premier Oil, Tê giác trắng cho Hoàng Long – Hoàn vũ JOC, Hải Thạch, Mộc Tinh cho Biển Đông POC, …Hiện PTSC đang là đơn vị dẫn đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ này và ngày càng chứng minh năng lực khi thực hiện các hợp đồng tổng thầu EPC/EPCI cho các công trình dầu khí có qui mô ngày càng lớn hơn và yêu cầu về công nghệ ngày càng cao hơn. Ngoài ra chúng tôi cũng có đủ khả năng đảm đương vai trò tổng thầu EPC các công trình dầu khí trên bờ cũng như các lĩnh vực công nghiệp khác.

Tổng giám đốc PTSC Nguyễn Hùng Dũng

Được biết PTSC vừa vinh dự nhận danh hiệu Top 10 của 100 thương hiệu Việt phát triển bền vững năm 2012. Cảm xúc của ông về dấu ấn quan trọng này?

- Giải thưởng "100 thương hiệu Việt bền vững năm 2012” nhằm tôn vinh các doanh nhân và doanh nghiệp có nhiều đóng góp trong một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại, giáo dục đào tạo; thành công trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng quy trình quản lý chất lượng phát triển bền vững thương hiệu, góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Chúng tôi rất vinh dự và tự hào nhận được nhận Giải thưởng top 10 "100 thương hiệu Việt bền vững  năm 2012”. Giải thưởng vinh danh này cùng nhiều giải thưởng uy tín khác PTSC được tin tưởng trao tặng thêm một lần nữa khẳng định và ghi nhận chính xác niềm tin của cộng đồng, xã hội dành cho thương hiệu PTSC cũng như những đóng góp tích cực của PTSC cho nền kinh tế đất nước. Nhận giải thưởng cũng đồng nghĩa với việc trách nhiệm của PTSC sẽ nhiều hơn. Và chúng tôi cam kết sẽ không ngừng nỗ lực hoàn thiện các sản phẩm và dịch vụ của mình ngày càng tốt hơn, sáng tạo hơn để xứng đáng với giải thưởng mình nhận được cũng như xứng đáng với niềm tin của các khách hàng, các đối tác.

Là Tổng Giám đốc của một doanh nghiệp với nhiều cái “nhất”…, điều gì khiến ông tâm đắc cũng như trăn trở nhất hiện nay? “Tâm đắc để tiếp tục phát huy, trăn trở để tìm cách tháo gỡ”, hẳn đây cũng chính là tâm huyết của ông dành cho PTSC?

- PTSC là một doanh nghiệp dịch vụ đặc thù nên rất cần những CBCNV có trình độ cao, giỏi về nghiệp vụ và quản lý. Đội ngũ nhân lực tinh nhuệ này nếu không có chế độ đãi ngộ  hợp lý và kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng “chảy máu chất xám” sang những nơi khác. Chính vì vậy là điều mà tôi trăn trở nhất  hiện nay là làm thế nào để cho cán bộ CBCNV có công ăn việc làm ổn định, yên tâm gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp. Nhiều cơ hội thăng tiến cho những người có năng lực và mức lương luôn được điều chỉnh phù hợp với năng lực và với mặt bằng cuộc sống là chất keo gắn kết đa số cán bộ, nhân viên lâu dài.  

Với tâm niệm “Tài sản lớn nhất của Công ty chính là đội ngũ cán bộ và người lao động, những người quyết định sự sống còn của doanh nghiệp”, chính vì vậy người lao động làm việc tại PTSC luôn được quan tâm và đãi ngộ xứng đáng bằng tiên lương, thưởng và các chính sách. Đây cũng là cách chúng tôi bù đắp lại những nỗ lực của các nhân viên đã cùng PTSC sát cánh vượt mọi thăng trầm biến động trong suốt chặng đường phát triển vừa qua.

Thương trường cũng như chiến trường, cơ hội kinh doanh không nhiều, nếu không có chiến lược phát triển phù hợp sẽ rất khó. Vậy theo ông trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp, đâu là mối quan tâm hàng đầu?

- Như tôi đã nói, thành công của PTSC hôm nay là thành công của một đơn vị có được chiến lược phát triển và định hướng kinh doanh đúng đắn, luôn biết phát huy lợi thế của mình và bám sát, tuân thủ triết lý kinh doanh là tăng trưởng bền vững, quản lý rủi ro hiệu quả, lấy sự chuyên nghiệp và thỏa mãn yêu cầu của khách hàng làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Hiện nay mối quan tâm hàng đầu trong chiến lược phát triển của PTSC là đầu tư chiều sâu vào con người và xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, có bản sắc riêng dựa trên nền tảng truyền thống của một đơn vị anh hùng.

Chiến lược của PTSC  trong thời gian tới sẽ như thế nào, thưa ông?

- Trong chiến lược kinh doanh trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, định hướng phát triển cho đến năm 2025, PTSC sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cũng như triển khai các biện pháp hiệu quả để hoàn thiện hơn nữa tái cấu trúc hệ thống, duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo cho phát triển bền vững và hiệu quả. Phấn đấu trong tương lai gần, PTSC sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí, công nghiệp hàng hải mạnh, có thương hiệu trong khu vực và trên thế giới, trong đó lấy dịch vụ kĩ thuật dầu khí làm then chốt, trở thành một trong 3 đơn vị dịch vụ kĩ thuật dầu khí hàng đầu của khu vực Đông Nam Á.

Là thế hệ đàn anh đi trước, ông có thể chia sẻ lý tưởng, kinh nghiệm quản lý của mình cho lớp doanh nhân tương lai được không?

- Theo tôi, lớp doanh nhân trẻ sau này chắc chắn hơn hẳn chúng tôi về nhiều mặt bởi vì các bạn được trưởng thành trong môi trường của khoa học và công nghệ, đầy tính năng động và chuyên nghiệp. Tuy nhiên nếu được chia sẻ, tôi chỉ xin nhắn nhủ với các bạn rằng con người ta không ai sinh ra là đã biết được mọi thứ mà phải có một quá trình học hỏi, tích lũy, làm việc và công hiến hết mình với sự nghiệp mà mình đã chọn. Muốn trở thành một doanh nhân thành đạt và tạo dựng được thương hiệu phải thực sự gương mẫu, biết phát huy được trí tuệ và sức mạnh tập thể cũng như năng lực bản thân để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao phó, đặc biệt phải biết hy sinh những quyền lợi và sở thích cá nhân, thật sự gương mẫu, thật sự công tâm, có uy tín để dẫn dắt và tập hợp được quần chúng. Đồng thời luôn giữ được chữ Tín với khách hàng và ngay cả trong nội bộ để tạo được niềm tin cho toàn thể CBCNV. Kinh nghiệm quản lý của tôi chỉ đơn giản là thu phục lòng người bằng nhân tâm, bằng kiến thức và bằng sự chuyên nghiệp. Nguyên tắc quản trị về con người không gì hơn sự sẻ chia, công bằng, hợp lý và minh bạch.

Với các đối tác, PTSC luôn luôn chú trọng tạo dựng thương hiệu bền vững. Xây dựng thương hiệu không đơn giản là đánh bóng thương hiệu mà yếu tố chính là chất lượng sản phẩm – dịch vụ cung ứng cho khách hàng. Trong các sản phẩm, dịch vụ đó thì quan trọng là giữ chữ Tín và với PTSC, chữ Tín cao nhất đối với các đối tác, khách hàng là sẵn sàng chia sẻ - hợp tác cùng phát triển, cùng chiến thắng.

Mỗi người đều chọn cho mình một con đường riêng để đi đến thành công. Sự chia sẻ và kinh nghiệm của tôi có thể chưa được trọn vẹn. Song đó là những điều mà tôi đã đúc rút từ thực tế, từ những trải nghiệm được mất trong sự nghiệp kinh doanh của mình. Và dù ở thế hệ nào, thời đại nào đi chăng nữa, mọi trải nghiệm đều rất quý giá và đáng được trân trọng.

Xin cảm ơn ông về những trải nghiệm thú vị này!

Bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính trầm trọng đang diễn ra trên toàn cầu,  trong những năm qua PTSC vẫn giữ vững và đạt tốc độ phát triển bền vững ở mức cao từ 20- 30%/ năm. Nếu ở những năm đầu thành lập với 800 CBCNV doanh thu của PTSC chỉ hơn 165 tỷ đồng/năm, thì hôm nay PTSC đã đạt được nhiều bước tiến nhảy vọt cả về chất và  lượng, với 23 đơn vị thành viên và các công ty liên doanh liên kết, nằm ở khắp cả nước và ở cả nước ngoài. Lực lượng lao động lên đến 10.000 người.Tổng tài sản năm 2011 là hơn 19.500 tỷ đồng, doanh  thu 26.000 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận trước thuế 1.250 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 8/2012 doanh thu của toàn Tổng Công ty là 18.971,6 tỉ đồng, đạt 75,9% kế hoạch năm, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 919,8 tỉ đồng, đạt 96,8% kế hoạch năm.

Anh Đào thực hiện.

Theo Vietnam Business Forum

DMCA.com Protection Status