Petrovietnam hợp tác dầu khí với LB Nga, Ấn Độ

12:00 | 18/09/2014

797 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong khuôn khổ chuyến công tác Liên bang Nga, ngày 15-9-2014, tại trụ sở Tập đoàn Sibur Holding, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Nguyễn Xuân Sơn đã có buổi làm việc với ông Konov Dmitry Vladimirovich, Chủ tịch Tập đoàn Sibur Holding.

Là công ty lớn chuyên về chế biến khí và hóa dầu, Sibur sở hữu và là nhà vận hành lớn nhất tại Liên bang Nga trong lĩnh vực vận chuyển, xử lý và chế biến khí đồng hành (APG) được thu gom từ các công ty khai thác dầu tại Nga, sau đó đưa ra thị trường các sản phẩm khí tự nhiên (NG), LPG, Naphtha, NGL, MTBE và các dạng nhiên liệu cùng chất phụ gia khác để sản xuất polymer, cao su tổng hợp, nhựa, hợp chất hữu cơ, chất dẫn xuất, hóa chất. Các sản phẩm của Sibur được tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế. 

Đoàn công tác của Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Nguyễn Xuân Sơn làm việc tại LB Nga

Tính đến 31-12-2013, Sibur có hàng chục nhà máy lọc dầu, xử lý khí GPP, 5 trạm nén khí, 3 tổ hợp tách phân đoạn khí GFU có công suất xử lý 23,1 tỉ m3 APG/năm (sản xuất 5,2 triệu tấn NGL/năm),  với 1.500 khách hàng lớn trong các ngành  công nghiệp năng lượng, ô tô, xây dựng, gia dụng, hóa chất… hoạt động trên 60 nước với 26.000 nhân công. Tổng doanh thu của Sibur trong năm 2013 là 269,8 tỉ rúp với lợi nhuận trước thuế là 78,9 tỉ rúp.

Tại buổi làm việc, hai bên đã giới thiệu về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực hóa dầu và hóa khí đồng thời thống nhất cao về việc triển khai ngay các bước cụ thể trong việc nghiên cứu khả năng hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực nói trên tại Việt Nam và Liên bang Nga, đặc biệt là khả năng Sibur đầu tư xây dựng các nhà máy hóa dầu và khí tại Việt Nam.

Cũng trong ngày, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đến thăm nhà máy lọc dầu Moscow của Gazpromneft, là một trong những nhà máy lọc dầu có bề dày lịch sử lâu đời nhất tại Nga. Nhà máy được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1938, đã trải qua nhiều lần nâng cấp và mở rộng từ 0,5 triệu tấn lúc ban đầu đến nay công suất nhà máy đã đạt trên 12 triệu tấn/năm. Đây là một trong số 10 nhà máy lọc dầu hoạt động hiệu quả nhất của Liên bang Nga, xếp vị trí số 1 trong việc sản xuất xăng dầu và các nhiên liệu diezen, đảm bảo khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm dầu, cũng như là một trong những doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất tại khu vực Moscow.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ,  sáng ngày 15-9, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Pranab Mukherjee, hai nước đã ký 7 văn bản hợp tác trong lĩnh vực hải quan, nông nghiệp, dầu khí, hàng không và thanh niên. Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu và Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu khí Ấn Độ (ONGC Videsh) Narendra Kumar Verma ký Ý định thư  hợp tác trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí giữa Petrovietnam và ONGC Videsh.

Lãnh đạo Petrovietnam và ONGC Videsh chụp ảnh lưu niệm chung

Chiều cùng ngày, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã tiếp và làm việc với Tổng giám đốc Narendra Kumar Vermanhân. Hai bên đã điểm lại tình hình hợp tác trong thời gian qua, trong đó có việc triển khai một số hợp đồng dầu khí của ONGC Videsh tại Việt Nam, cũng như tìm hiểu và đánh giá thêm một số cơ hội hợp tác mới trong thời gian tới. Mối quan hệ hợp tác giữa Petrovietnam và ONGC Videsh đã được hình thành từ lâu và ngày càng phát triển tốt đẹp, cụ thể bằng việc ONGC Videsh đã và đang triển khai tích cực một số hợp đồng dầu khí PSC ở các Lô như 06-1, 128 và 114 ngoài khơi Việt Nam.

 Linh Đạt

DMCA.com Protection Status