Nội lực PVC phải đặt lên hàng đầu

08:09 | 26/08/2014

426 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 25/8, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Xuân Sơn và đoàn công tác đã làm việc với Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Dự buổi làm việc có Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Phạm Xuân Cảnh, Thành viên Hội đồng Thành viên (HĐTV) Nguyễn Thanh Liêm; các Phó tổng giám đốc Lê Minh Hồng, Nguyễn Quốc Khánh, Ninh Văn Quỳnh, lãnh đạo Công đoàn Dầu khí, các ban chuyên môn PVN, lãnh đạo PVC.

Báo cáo tại buổi làm việc, Tổng giám đốc PVC Trần Minh Ngọc cho biết: Tại thời điểm 30/6/2014, PVC đang thực hiện góp vốn tại các đơn vị với tổng giá trị là 3.391 tỉ đồng; trong đó đầu tư vào 10 đơn vị chi phối, 9 đơn vị liên kết, 20 đơn vị đầu tư tài chính. Hầu hết các đơn vị này đều hoạt động trong lĩnh vực đầu tư/kinh doanh bất động sản, sản xuất công nghiệp, thương mại và các dự án đều đang ở trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư hoặc đang đầu tư.

Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tổng kết buổi làm việc

Trong đầu tư dự án, PVC đã hoàn tất công tác thẩm định giá, kiểm toán dự án Khu công nghiệp Soài Rạp và đang triển khai các thủ tục để chuyển giao dự án về tỉnh Tiền Giang. PVC đã hoàn thành công tác đấu thầu dự án Trạm trộn bê tông thương phẩm 90m2/h tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Ngoài ra, PVC đang tiến hành thủ tục chuyển nhượng dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên ngành Dầu khí tại Thái Bình từ PVC-Thái Bình sang Ban Quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Đang quyết toán đầu tư dự án Khách sạn Lam Kinh, khách sạn Dầu khí Thái Bình…

Một số vấn đề tài chính như tình hình công nợ, các khoản vay vốn ủy thác PVN tại OceanBank, tình hình bảo lãnh vay vốn của PVC tại các đơn vị… cũng được Tổng giám đốc PVC Trần Minh Ngọc nêu rõ trong báo cáo.

Hiện nay, PVC cũng đang đẩy mạnh các dự án trọng điểm như Nhiệt điện Thái Bình 2, Dự án Nhiệt điện Vũng Áng 1, Trung tâm Phân tích Thí nghiệm và Văn phòng Viện Dầu khí phía Nam, đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn…

Về phương án tái cấu trúc, PVC đã xây dựng phương án kiện toàn 5 đơn vị thành viên, trong đó 3 đơn vị xây lắp của PVC tại miền Bắc, Trung, Nam và 2 đơn vị chuyên ngành PVC-MS và PVC-PT. Trong tháng 6/2014, Hội đồng Thành viên PVN đã chấp thuận chủ trương cho PVC thoái vốn tại 13 công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tổng giám đốc PVC Trần Minh Ngọc kiến nghị lãnh đạo PVN hỗ trợ PVC tham gia thi công tại các dự án của Tập đoàn. PVN tạo cơ chế cho PVC được miễn xem xét năng lực tài chính, miễn bảo lãnh dự thầu khi tham gia đấu thầu các gói thầu do PVN và các đơn vị thành viên PVN làm chủ đầu tư. PVC còn kiến nghị một số vấn đề liên quan đến tái cấu trúc, tài chính và chế độ chính sách đối với người đại diện, người lao động PVC.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Huy Hòa, Ủy viên HĐQT PVN nhấn mạnh: “PVC năm 2014 không khó khăn như những năm 2004, 2005. Giai đoạn đó, PVC đã được sự hỗ trợ rất cao của PVN và đã vượt qua được, phát triển mạnh trong những năm sau này”. Ông Nguyễn Huy Hòa cũng đề nghị PVN ủng hộ triệt để và cụ thể bằng một cơ chế đặc thù; giải bài toán tài chính cho PVC…

Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Xuân Sơn đặt câu hỏi: “Có “cứu” được PVC hay không? Và phương án “cứu” như thế nào?”.

Các ý kiến trong ban lãnh đạo PVC đều khẳng định, giải pháp để PVC vượt qua giai đoạn khó khăn này là vấn đề con người, việc làm và tài chính. Thực tế, PVC có kết quả sản xuất kinh doanh âm là do trích lập dự phòng quá lớn. Vấn đề này đã được lãnh đạo PVN nêu ý kiến: “Có nên trích lập nhiều thế không rồi phải chịu thua lỗ?”. Thực tế, với những phần việc PVC đang thực hiện tại các dự án dầu khí lớn, những khoản công nợ có khả năng thu cao thì sắp tới, PVC khả năng có doanh thu dương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Xuân Sơn cảm thông và chia sẻ với những gian truân, vất vả mà PVC đã gặp phải trong sản xuất kinh doanh. Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh: “Chúng ta không né tránh, bao che những khuyết điểm thiếu sót. Kiên quyết xử lý những sai phạm, phải xử lý quyết liệt để đảm bảo tính nghiêm minh của công việc”.

Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Xuân Sơn cũng đề nghị tập thể người lao động PVC phải củng cố niềm tin, ý chí. Tập đoàn sẽ luôn sát cánh, hỗ trợ PVC nhưng nội lực PVC phải đặt lên hàng đầu.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status