Hỏa diễm

09:00 | 29/09/2017

3,028 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Từ ngàn xưa, lửa luôn được coi là biểu tượng có vị trí quan trọng nhất trong nền văn hóa của nhân loại, từ tín ngưỡng đến đời sống, lao động đến sinh hoạt, từ hội họa đến thi ca, tình yêu đến khát vọng...

Hôm nay, trên dải đất hình chữ S này, có một nơi mà ở đó, ngọn lửa chứa đựng nhiều ý nghĩa hơn mọi biểu tượng thực thể vật chất hoặc tinh thần. Ở đó, một ngọn lửa có thể làm lay động tâm trí hàng chục ngàn người vào một thời khắc - Lửa Dầu khí.

Trên nền trời thiên thanh, ngọn lửa đỏ hai nhánh được bắt đầu từ trong lòng chữ V - chữ đầu của từ Việt Nam - được cách điệu tạo hình đất nước đã trở thành biểu tượng và đi vào tâm thức những thế hệ người lao động Dầu khí bằng con đường lát những dấu ấn vinh quang. Song ngọn hỏa linh thực sự sưởi ấm trái tim họ lại được dung dưỡng bằng những cảm xúc lắng đọng với thời gian, đầy nhân bản và chứa đựng chiều sâu văn hóa - Văn hóa Petrovietnam.

hoa diem

Bao năm qua, người Dầu khí bằng những triết lý kinh doanh, những quy ước văn hóa ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp... đã dày công gây dựng các chuẩn mực và giá trị cốt lõi của bản sắc văn hóa đặc trưng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cho mỗi đơn vị thành viên.

Chìa khóa để những giá trị văn hóa phổ quát ấy, từ sự tồn tại cảm tính... thăng hoa thành nhận thức và hành động, không gì mạnh mẽ hơn một chữ: Lửa.

Từ hơn 50 năm nay, với các thế hệ “những người đi tìm lửa” của ngành Dầu khí, mỗi người ở trong lòng đều đã từng thắp lên một ngọn hỏa đăng, dẫn đường cho những khát khao hy vọng, minh giải thanh luyện những ám ảnh còn hoen đọng, nuôi dưỡng nhiệt huyết và niềm tin.

Sự lan tỏa của văn hóa đã tạo dựng nền tảng trí tuệ, quan điểm đồng nhất, gắn kết mọi người. Sức lan truyền của lửa tạo nên động lực lớn lao, khơi dậy sức mạnh tiềm tàng Dầu khí.

Dung hợp lửa vào văn hóa, người Dầu khí thực sự đã tạo cho mình một thứ lực lượng - thứ lực lượng tinh thần, giúp vượt qua nhiều trở ngại khó khăn vốn được gói gọn trong chữ Nghiệp.

Nếu đã là người Dầu khí, trong huyết quản không thể không lưu động một dòng nhiệt hỏa mỗi khi bừng lên ngọn đuốc lửa nơi giàn khoan, báo hiệu một dòng dầu mới. Đã là người Dầu khí, không thể nào nén được cảm xúc dâng trào mỗi khi con thuyền Dầu khí vươn ra biển lớn... cập bờ bến mới.

Vầng lửa thắp sáng biển khơi luôn là kỳ cảnh sinh động nhất khơi gợi tình yêu với quê hương đất nước, với sự nghiệp dầu khí đầy gian khổ. Có thể nói, thế hệ những người từng đổ mồ hôi, trút tâm sức, từng hy sinh cả tuổi thanh xuân, từng quên mình, quên đi mọi hưởng thụ để làm nên một diện mạo ngành Dầu khí hào tráng như hôm nay mới hiểu thấu đáo đến tận cùng thế nào là “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, mới thấy hết chân giá trị của những thành công.

hoa diem

Hơn ai hết, họ thấm thía cái giá phải trả cho mỗi giọt dầu.

Hơn ai hết, họ xúc động dõi theo từng bước trưởng thành.

Cũng hơn ai hết, họ mong muốn thế hệ hôm nay đủ tầm vóc để gìn giữ ngọn lửa Dầu khí, phát dương văn hóa, xây dựng Petrovietnam bền vững, trường tồn.

Để san lấp khoảng cách giữa những giá trị hiện có và những giá trị hướng tới, ngoài tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, hành động quyết liệt, Petrovietnam đang từng bước nỗ lực phát huy tổng hợp các tiềm năng, trí tuệ để nâng cao tố chất toàn diện của con người, nâng cao trình độ quản lý, xây dựng phong cách làm việc, tạo niềm tin và khơi dậy lòng tự hào, nuôi dưỡng ngọn lửa khát vọng vươn lên tầm cao mới.

Bên cạnh đó, bằng các hoạt động tích cực ủng hộ, tài trợ cho sự nghiệp giáo dục, văn hóa, xã hội, thúc đẩy khoa học - kỹ thuật phát triển và tiến bộ, cảm thông chia sẻ với cộng đồng, đi đầu thực hiện công tác an sinh xã hội, những người Dầu khí hôm nay đang hướng đến việc xây dựng một hình ảnh “Petrovietnam” ngày một vững mạnh hơn, uy tín hơn, nhân văn hơn.

Thành quả của những nỗ lực ấy chính là ngọn lửa hồng ấm áp nhất mang nét văn hóa bản sắc đậm chất Dầu khí gửi đến tri ân các thế hệ đi trước.

Ngọn lửa đối với những người Dầu khí, tùy thuộc thời khắc và cảm nhận, khi thì hữu hạn hữu hình, lúc lại vô hình vô hạn, song đó luôn là một ngọn lửa thiêng liêng, diễm lệ - Hỏa diễm.

Theo Hán Việt từ điển, hỏa tức là lửa; diễm là đẹp lộng lẫy, nhưng từ diễm còn có nhiều nghĩa khác như: khí thế, chiếu sáng, hoa mỹ... và đặc biệt cũng có nghĩa là ngọn lửa, ánh lửa.

Hỏa diễm - ngọn lửa mỹ lệ, ánh lửa lộng lẫy hay đơn thuần chỉ là ngọn lửa... phải chăng tùy thuộc tâm trạng, ý muốn mà thành.

Nguyễn Tiến Dũng