Hóa dầu từ khí - Bước phát triển quan trọng của PVN trong giai đoạn tới

15:24 | 25/04/2015

367 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 25/4 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội thảo “Phát triển hóa dầu từ khí của PVN” để thảo luận, nhằm tìm ra các giải pháp đầu tư, phát triển hóa dầu, hóa chất dầu khí từ nguyên liệu khí thiên nhiên.

Tới dự hội thảo có Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh. Các đồng chí trong HĐTV, Ban Tổng giám đốc, đại diện lãnh đạo các ban chuyên môn, Hội Dầu khí Việt Nam, các đơn vị thành viên của Tập đoàn trong lĩnh vực chế biến và lọc hóa dầu cùng tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh hội thảo hôm nay tập trung chủ yếu vào lĩnh vực chế biến sâu, hóa dầu từ khí, vấn đề đã nằm trong chiến lược phát triển của ngành dầu khí Việt Nam trong những năm tới, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong lĩnh vực dầu khí.

Toàn cảnh hội thảo

Sau thời gian phát triển từ có sản phẩm hóa dầu đầu tiên, lãnh đạo Tập đoàn luôn trăn trở với việc nâng cao được hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực chế biến dầu khí do nhiều dự án hóa dầu chưa đạt hiệu quả như kì vọng. Tổng giám đốc PVN bày tỏ mong muốn qua hội thảo có những góp ý, thảo luận cụ thể để tìm ra một lối đi đúng đắn nhất để giúp cho Tập đoàn định hướng trong việc phát triển lĩnh vực chế biến, hóa dầu từ khí giúp Tập đoàn phát triển bền vững ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho đất nước.

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo đã nghe những góp ý, kinh nghiệm về hóa dầu từ khí của các đối tác nước ngoài đã thành công trong các dự án hóa dầu lớn, các tham luận đánh giá về các nguồn khí, cơ chế giá khí cho việc phát triển dự án hóa dầu từ khí của Ban Khí Tập đoàn cũng như báo cáo của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) về nghiên cứu phát triển hóa dầu từ khí. Tại hội thảo, các đại biểu cũng đóng góp những ý kiến riêng của mình về việc phát triển lĩnh vực hóa dầu từ khí. Phần lớn các ý kiến đều đồng tình với việc sử dụng nguồn khí thiên nhiên để làm nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, hóa dầu.

Đại biểu Ban Khí Tập đoàn trình bày tham luận tại hội thảo

Theo báo cáo từ nghiên cứu của VPI, sử dụng khí cho hóa dầu tăng hiệu quả sử dụng hơn so với sử dụng cho công nghiệp điện và các công nghiệp khác. Điều này đã được các nước trên thế giới áp dụng sản xuất các sản phẩm hóa dầu, hỗ trợ các ngành công nghiệp mũi nhọn và xuất khẩu, góp phần tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, nhu cầu sản phẩm hóa dầu tại Việt Nam tuy đa dạng nhưng còn thấp, điều này khiến cho các đơn vị hóa dầu phải tính toán, hướng tới thị trường khu vực để đạt tính kinh tế quy mô và kéo dài chuỗi giá trị.

Phó tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng kết luận hội thảo

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tại hội thảo cũng cho rằng, PVN nên sử dụng khoảng 20% sản lượng khí thiên nhiên để sản xuất các sản phẩm hóa dầu, tập trung chủ yếu tại các dự án miền Trung. Đồng thời với đó, Tập đoàn và các đơn vị nên kết hợp với các đối tác có kinh nghiệm vận hành, có công nghệ cao, hướng ra thị trường quốc tế  để phát triển các tổ hợp hóa dầu quy mô lớn.

Sau khi nghe các tham luận, ý kiến đóng góp, Phó tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng phát biểu kết luận hội thảo, lãnh đạo Tập đoàn thống nhất ý kiến với việc sử dụng 15-20% khí để ưu tiên cung cấp cho sản xuất các sản phẩm hóa dầu. PVN luôn coi lĩnh vực hóa dầu là một lĩnh vực đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn trong những năm tiếp theo. Phó tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng cam kết Tập đoàn sẽ phối hợp với các Ban chuyên môn, các đơn vị thành viên nghiên cứu kỹ lưỡng, tìm ra các giải pháp để đề xuất với Chính phủ, các bộ ngành liên quan có những cơ chế, chính sách phù đúng đắn, hợp để tạo điều kiện cũng như định hướng phát triển hóa dầu từ khí, bước phát triển quan trọng của Tập đoàn trong giai đoạn tới.

Hiền Anh (Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status