Dịch vụ dầu khí là "kiềng ba chân" để PVN phát triển

22:23 | 21/03/2014

1,129 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 21/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức hội nghị công tác dịch vụ và quản lý đấu thầu năm 2014.

Dự hội nghị có đồng chí Phùng Đình Thực, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN; đồng chí Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc PVN và các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng Thành viên PVN, Ban Tổng giám đốc PVN, lãnh đạo các ban, văn phòng PVN, đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên Tập đoàn.

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Kế hoạch PVN Trần Quốc Việt cho biết, doanh thu dịch vụ dầu khí năm 2013 của PVN đạt trên 236,3 nghìn tỉ đồng, chiếm 31% tổng doanh thu toàn Tập đoàn. Hiện doanh thu của PVN vững vàng trên 3 trụ cột: bán dầu thô; sản xuất điện, đạm, xăng dầu; dịch vụ dầu khí.

Nhiều đơn vị dịch vụ đã hoàn thành vượt mức và về đích sớm kế hoạch năm 2013 các chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước) trước thời hạn 1, 2 tháng như: Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC), Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan dầu khí (PV Drilling), Tổng công ty CP Dịch vụ tổng hợp dầu khí (Petrosetco).

Việc mở rộng dịch vụ dầu khí ra nước ngoài được các đơn vị: PVD, PTSC, PVI… tiếp tục triển khai tích cực; uy tín và thương hiệu của các đơn vị làm dịch vụ ngày càng được khẳng định.

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực phát biểu tại hội nghị

Nhiều đơn vị đã có doanh thu từ cung cấp dịch vụ ra nước ngoài, tổng doanh thu dịch vụ ở nước ngoài năm 2013 của các đơn vị trong Tập đoàn đạt 13,7 nghìn tỉ đồng. Các đơn vị sử dụng dịch vụ và cung cấp dịch vụ đã phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác triển khai cung cấp dịch vụ ra nước ngoài, trong đó: Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) tiếp tục triển khai kinh doanh dầu trên thị trường quốc tế, cung cấp dịch vụ xăng, dầu tại Lào và Singapore; PTSC tiếp tục đẩy mạnh mở rộng cung cấp tàu dịch vụ cho các nhà thầu dầu khí ở nước ngoài (Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Myanma,…); PV Drilling đang triển khai dịch vụ khoan phục vụ cho các dự án tìm kiếm, thăm dò của PVEP tại Algeria.

Năm 2014, PVN phấn đấu tỷ trọng doanh thu dịch vụ toàn Tập đoàn đạt 25% - 30% tổng doanh thu của toàn Tập đoàn; trong đó phấn đấu đạt giá trị sử dụng dịch vụ trong nội bộ Tập đoàn chiến 55 - 65% tổng nhu cầu thuê dịch vụ toàn Tập đoàn (năm 2013 là 65,0%).

Trong công tác quản lý đấu thầu, Trưởng ban Quản lý Đấu thầu PVN Đoàn Đình Thái nhận định: Tổng số gói thầu trong năm 2013 đã đạt 1092 gói thầu (không tính Vietsovpetro), trong đó các đơn vị trong ngành trúng thầu 406 gói. Trong năm 2014, các dự án điện, chế biến dầu khí và các dự án khác của Tập đoàn, đơn vị thành viên tiếp tục được triển khai và bước vào giai đoạn chính nên nhu cầu cung cấp dịch vụ, hàng hóa cho các dự án này là rất lớn.

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực (phải) và Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng chủ trì hội nghị

Các đơn vị thành viên cũng đã có những tham luận tại hội nghị. Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa cho rằng: Trong những năm vừa qua, không chỉ dừng lại ở việc thực hiện dịch vụ cho nội bộ mình, Vietsovpetro đã và đang cung cấp hàng loạt các dịch vụ dầu khí  cho khách hàng mà tiên phong là lĩnh vực vận hành và xây dựng các công trình dầu khí biển.

Chủ tịch HĐTV Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Nguyễn Hoài Giang cảm ơn các đơn vị đã hỗ trợ BSR trong các khâu dịch vụ. BSR đã và đang sử dụng tất cả các dịch vụ mà các đơn vị trong ngành và trong nước có thể cung cấp được như: Dịch vụ hàng hải (thuê tàu, kho, bến bãi), xây dựng tàu dịch vụ của Công ty PTSC Quảng Ngãi; Dịch vụ vận tải dầu thô cho nhà máy lọc dầu của PV Trans (đến nay đã thực hiện vận chuyển thành công 370 chuyến dầu thô tuyệt đối an toàn); Dịch vụ cung cấp hóa chất xúc tác của DMC; Dịch vụ bảo hiểm công trình, bảo hiểm tài sản của Tổng Công ty Bảo hiểm Dầu khí; Dịch vụ tài chính của PVcombank và rất nhiều dịch vụ khác của các công ty trong ngành.

Tổng giám đốc PV Drilling Phạm Tiến Dũng nhận định: Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt của thị trường khoan tại Việt Nam, thị phần dịch vụ khoan của PV Drilling trong năm 2013 vẫn duy trì ở mực ổn định và chiếm khoảng 50% thị phần giàn khoan tự nâng tại Việt Nam. Thời gian tới, PV Drilling tiếp tục tăng cường hợp tác với các nhà thầu khoan nước ngoài như Ensco, Shelf Drilling, Seadrill, UMW nhằm cung cấp giàn khoan cho các chiến dịch khoan của các khách hàng góp phần giữ vững vị thế đứng đầu của PV Drilling tại thị trường khoan Việt Nam.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đề nghị các đơn vị dịch vụ phải nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh

Phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đánh giá cao những kết quả của các đơn vị đạt được trong lĩnh vực dịch vụ. Để toàn Tập đoàn phát triển mạnh trong thời gian tới, Tổng giám đốc đề nghị các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ phải nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh, phải đưa dịch vụ dầu khí ra nước ngoài. Ngoài ra, Tổng giám đốc đề nghị cần nâng cao nền quản trị doanh nghiệp, vạch rõ chương trình hành động cụ thể; chủ động trong phát triển, tránh bị động.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực cho biết, năm 2014 sẽ xuất hiện nhiều vấn đề mới ảnh hưởng đến công tác dịch vụ như khối lượng công việc không còn nhiều, tính cạnh tranh cao lên… đòi hỏi sự nỗ lực của PVN và các đơn vị thành viên.

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực chỉ ra những trọng tâm để phát triển dịch vụ dầu khí, đó là: Tăng cường hợp tác, chia sẻ, cam kết, thông cảm giữa các đơn vị để cùng phát triển; PVN tiếp tục hỗ trợ các đơn vị, cung cấp thông tin, điều phối công việc cho các đơn vị; các đơn vị thành viên phải ban hành các văn bản để thúc đẩy dịch vụ dầu khí; rà soát Nghị quyết 233 của Đảng ủy Tập đoàn về phát triển dịch vụ dầu khí phù hợp với tình hình mới; triển khai công tác tái cấu trúc, loại bỏ cạnh tranh nội bộ, hạn chế chồng chéo về chức năng; cụ thể tiêu chí đấu thầu để đảm bảo các đơn vị tham gia bình đẳng.

Các đơn vị cũng cần đẩy mạnh sử dụng dịch vụ của nhau, thuyết phục các đối tác sử dụng dịch vụ của ngành Dầu khí.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status