Công tác thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015: Biến khó khăn thành thời cơ

10:17 | 28/03/2015

1,476 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 27/3, tại thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã triển khai công tác thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương); Thiếu tướng Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; đại diện Vụ Kinh tế Ngành, Văn phòng Chính phủ; Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương). Đại diện các Bộ: Kế hoạch Đầu tư; Ủy ban biên giới (Bộ Ngoại giao); Bộ Tổng Tham mưu; Bộ Tư lệnh Hải quân (Bộ Quốc phòng); Bộ Công an.

Công tác thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015: Biến khó khăn thành thành thời cơ

Toàn cảnh hội nghị Triển khai công tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam

Về phía PVN có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên; Nguyễn Quốc Khánh, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc.

Tham dự còn có các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy PVN; các đồng chí trong Hội đồng Thành viên; các đồng chí trong Ban Tổng Giám đốc; các đồng chí lãnh đạo các Ban/Văn phòng PVN; lãnh đạo các đơn vị VSP, PVEP, VPI, Biển Đông POC; đại diện các Tổng Công ty PTSC, PV Drilling, PV Gas, PVI, PV Engineering, DMC, Trường Đại học Dầu khí, Trường Cao đẳng nghề Dầu khí và các đồng chí nguyên là lãnh đạo PVN; nguyên là lãnh đạo các ban và các đơn vị của PVN; cùng đại diện cán bộ, công nhân viên làm công tác TDKT dầu khí của PVN.

Tại hội nghị đã có 9 báo cáo chuyên đề về kết quả thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí năm 2014, kết quả thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí 5 năm (2011-2015); kế hoạch năm 2015 và các năm tiếp theo.

Đánh giá chung về công tác TKTD cho thấy, năm 2014 PVN đã hoàn thành toàn bộ khối lượng khảo sát địa chấn. Hoàn thành các giếng thăm dò trữ lượng (TDTL) tỷ lệ thành công đạt 69%; có 9 phát hiện mới về khí; gia tăng trữ lượng (GTTL) đạt 137% kế hoạch năm 2014. Đã ký được 6 hợp đồng dầu khí mới. Triển khai mạnh mẽ các nghiên cứu phi truyền thống…

Công tác thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015: Biến khó khăn thành thành thời cơ

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2014 tuy gặp nhiều khó khăn thách thức, nhưng PVN đã hoàn thành vượt mức mục tiêu GTTL năm 2014, tạo tiền đề để hoàn thành GTTL năm 2015 và cả giai đoạn 2011-2015. Các giếng khoan tận thăm dò (kết hợp khai thác) ở các mỏ đang khai thác hoặc ở khu vực lân cận các mỏ đang khai thác có tỷ lệ thành công cao, góp phần quan trọng vào GTTL dầu khí.

Các phát hiện dầu khí mới trong năm 2014, kể cả phát hiện được đánh giá là quan trọng nhất, tiếp tục được phát hiện ở cả các khu vực/bể, từ trước đến nay đã có nhiều hoạt động thăm dò tìm kiếm (TDTK), cũng như ở khu vực nước sâu xa bờ ít các hoạt động TDTK…

Công tác thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015: Biến khó khăn thành thành thời cơ

 Đoàn chủ tịch của hội nghị gồm 3 đồng chí: Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Nguyễn Quốc Khánh, Phó tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn, Phó tổng giám đốc thường trực Nguyễn Quốc Thập.

Sau 4 năm 2011-2014 công tác TKTD đã được triển khai mạnh mẽ, rộng khắp trên toàn bộ vùng biển, thềm lục địa của đất nước, bao gồm cả vùng nước sâu xa bờ. Đặc biệt là kết quả GTTL, tạo tiền đề thuận lợi cho việc hoàn thành mục tiêu năm 2015 và các năm tiếp theo.

Kết quả của công tác TKTD 5 năm 2011-2015, về GTTL dự kiến hoàn thành mục tiêu GTTL. Hoàn thành dự án “Đánh giá tiềm năng dầu khí trên vùng biển và thềm lục địa Việt Nam”. Triển khai các dự án đánh giá dầu khí truyền thống và hoàn thành điều tra cơ bản các khu vực mới…

Trước những khó khăn, thách thức đang đặt ra, năm 2015 PVN phấn đấu đạt những chỉ tiêu chủ yếu sau: GTSL đạt từ 35-40 triệu tấn quy dầu, trong đó trong nước dự kiến đạt từ 30-35 triệu tấn, ngoài nước từ 5-10 triệu tấn. Thực hiện an toàn, hiệu quả công tác TKTD và khoan. Tiếp tục kêu gọi đầu tư nước ngoài, phấn đấu ký mới từ 2-3 hợp đồng trong nước và từ 1-3 hợp đồng ở nước ngoài.

Công tác thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015: Biến khó khăn thành thành thời cơ

Ông Phan Tiến Viên - Trưởng Ban tìm kiếm, thăm dò Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trình bày tham luận "Kết quả tìm kiếm, thăm dò dầu khí năm 2014, giải pháp hoàn thành mục tiêu gia tăng trữ lượng năm 2015"

Để hoàn thành chỉ tiêu trên các giải pháp được đề ra là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác TKTD ở các bể, khu vực nước sâu xa bờ, song song với với các khu vực truyền thống. Xem xét áp dụng các công nghệ, kỹ thuật mới phù hợp, kết hợp công tác TDTK các cụm cấu tạo nhằm đạt hiệu quả cao nhất, với chi phí hợp lý nhất. Đối với các bể/khu vực truyền thống, nơi có cơ sở hạ tầng đồng bộ, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tận thăm dò đưa nhanh vào phát triển khai thác khi có phát hiện. Tiếp tục công tác lập kế hoạch và chuẩn bị để có thể tiến hành thi công an toàn và hiệu quả tất cả các giếng khoan thăm dò chắc chắn trong kế hoạch năm 2015, đặc các giếng khoan có khả năng đóng góp GTTL lớn.

Chuẩn bị về mọi mặt để có thể khoan một số giếng khoan thăm dò bổ sung (được đánh giá là có tiềm năng cao) khi điều kiện chín muồi bên cạnh các giếng khoan chắc chắn đã lên kế hoạch. Nâng cao hiệu quả công tác thăm dò về mọi mặt (trong đó có chi phí khoan) cũng là nhiệm vụ quan trọng trong tổng thể hoạt động TDTK dầu khí. Hiệu quả của công tác khoan là hệ quả của hàng loạt yếu tố như: Lập kế hoạch địa chất giếng khoan, chương trình khoan; công tác chuẩn bị vật tư, thiết bị; dịch vụ, chất lượng dịch vụ; con người quản lý điều hành; thời tiết, khí hậu… Cần có các cơ chế ưu đãi đối với các lô có nhiều khó khăn thách thức. Kiên trì đẩy mạnh công tác đầu tư nước ngoài với các hình thức, giải pháp tích cực và tối ưu.

Công tác thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015: Biến khó khăn thành thành thời cơ

Các đại biểu phát biểu ý kiến đóng góp cho hội nghị.

Về lĩnh vực khai thác và phát triển mỏ năm 2014. Bên cạnh những thuận lợi như sự chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực, phương tiện và các giải pháp cho việc thực hiện kế hoạch được giao. Cùng với việc kiểm soát tốt tiến độ các mỏ mới đưa vào sản xuất trong năm. Thì bên cạnh đó có hàng loạt các khó khăn, thách thức đặt ra đó là:

Các mỏ lớn tiếp tục suy giảm nhanh, khó dự báo chính xác. Diễn biến thời tiết phức tạp, khó dự đoán có thể ảnh hưởng đến tiến độ đưa các mỏ mới vào khai thác. Rủi ro tiềm ẩn trong việc thi công lắp đặt. Việc gia hạn hợp đồng một số dự án chậm. Giá dầu suy giảm từ giữa năm 2014 ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất… ảnh hưởng rất lớn đến công tác khai thác phát triển mỏ trong năm 2015 và các năm tiếp theo.

Công tác thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015: Biến khó khăn thành thành thời cơ

 Ông Lê Ngọc Sơn - Trưởng Ban khai thác dầu khí Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trình bày tham luận "Tổng kết công tác khai thác và phát triển mỏ năm 2014, kế hoạch triển khai năm 2015".

Để giảm thiểu các ảnh hưởng do những khó khăn đang đặt ra, nhất là ảnh hưởng của giá dầu suy giảm, ảnh hưởng tới sản lượng năm 2015, trong các báo cáo và các ý kiến thảo luận tại hội nghị đã nêu rõ: Cần tập trung tối ưu hóa chi phí hoạt động khai thác, phát triển mỏ, giảm chi phí tối đa trên 1 thùng dầu. Cùng với đó giám sát chặt chẽ hiệu quả của các mỏ; thường xuyên cập nhật mô hình tiên tiến. Tăng cường tối ưu hóa công tác vận hành, lịch khoan, lịch bảo dưỡng sửa chữa các thiết bị khai thác, rút ngắn tối đa thời gian ngừng hoạt động. Giám sát chặt chẽ nhằm đưa các mỏ, các công trình vào hoạt động đúng tiến độ, có phương án dự phòng cho các dự án phát triển mỏ…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh: Hội này nhằm mục đích đẩy mạnh hơn nữa công tác TDTK dầu khí thật hiệu quả. Phải biến những khó khăn đang đặt ra, nhất là giá dầu thế giới suy giảm nhanh thành thời cơ của PVN. Đây là cơ hội để mỗi người, mỗi đơn vị tăng cường trách nhiệm; tăng khả năng quản trị; tăng cường công tác nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh các biện pháp tiết kiệm, cắt giảm các chi phí chưa hợp lý; xây dựng lại kế hoạch ngân sách. Triệt để thực hiện việc cắt giảm chi phí ở tất cả các nhà thầu ngay trong tháng 4/2015.

Công tác thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015: Biến khó khăn thành thành thời cơ

 Đồng chí Phùng Đình Thực - Nguyên Chủ tịch Tập đoàn phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Dù điều kiện hết sức khó khăn đang đặt ra nhưng kiên quyết thực hiện bằng được công tác TKTD theo kế hoạch, kiên quyết không được cắt bỏ bất cứ dự án nào trong chương trình tổng thể đã được thông qua. Cùng lúc phải triển khai cả chương trình TKTD dài hạn với tận thăm dò để kết nối khai thác ngay. Đồng chí khẳng định PVN không thiếu vốn cho các đơn vị làm nhiệm vụ TKTD. Vấn đề đặt ra là các đơn vị phải nâng cao trách nhiệm và trí tuệ, dám vươn khơi, vươn xa để thực hiện nhiệm vụ, phải nâng tầm TKTD đạt hiệu quả cao, điều quan tâm lớn nhất hiện nay của chúng ta là sự quyết tâm thực hiện nhiệm vụ. Thông qua đây để mỗi đơn vị thành viên cũng như PVN cơ cấu lại hệ thống quản trị của mình một cách khoa học. Nguyên tắc đặt ra là lãnh đạo PVN không áp lực phải TKTD bao nhiêu mỏ, khai thác bao nhiêu sản lượng. Nhưng tất cả các đơn vị phải bảo đảm đúng kế hoạch năm 2015, phải thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra.

Công tác thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015: Biến khó khăn thành thành thời cơ

Sau mỗi tham luận là các phần phát biểu ý kiến, phản biện của các đại biểu.

Đồng chí nhấn mạnh: Nhiệm vụ của PVN, của các đơn vị thành viên không phải làm kinh tế đơn thuần, việc phát triển của PVN gắn liền với nhiệm vụ chính trị quan trọng là khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển. Sự có mặt của các đơn vị thuộc PVN làm nhiệm vụ TKTD và khai thác dầu khí trên biển, cũng chính là một trong các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia. Nhận thức đúng đắn nhiệm vụ này, chúng ta có thêm sức mạnh, niềm tin và lòng tự hào để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ…

Công tác thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015: Biến khó khăn thành thành thời cơ

Đại diện Quân chủng Hải quân cam kết sẽ hết sức hỗ trợ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trong việc phát triển các mỏ nước sâu, xa bờ.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN và các ý kiến thảo luận tại hội nghị, nhất là ý kiến đóng góp quý báu của các đồng chí lão thành, các đồng chí nguyên lãnh đạo của PVN qua các thời kỳ, những người dạn dầy kinh nghiệm trên các lĩnh vực. Trong phần kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Khánh nêu rõ: Công tác tìm kiếm thăm dò giai đoạn 2011-2014 đã được triển khai mạnh mẽ trên toàn bộ vùng biển và thềm lục địa Việt Nam và đạt được các chỉ tiêu quan trọng. Cụ thể, gia tăng trữ lượng đạt 95,8% kế hoạch 5 năm 2011-2015. Hoàn thành thi công các giếng thăm dò, thẩm lượng trong nước. Tập đoàn đã có 21 phát hiện dầu khí mới. Riêng năm 2014: đạt được gia tăng 48,32 triệu tấn quy dầu cả trong và ngoài nước, có phát hiện 08 dầu khí mới ở trong nước và 01 phát hiện mới ở nước ngoài. Công tác khai thác dầu khí và phát triển mỏ giai đoạn 2011-2014, hàng năm sản lượng khai thác đều vượt kế hoạch Chính phủ giao…

Về chỉ tiêu kế hoạch 2015, trước hết là công tác TKTD, phấn đấu Khoan 30 giếng thăm dò, thẩm lượng. Gia tăng trữ lượng: 35-40 triệu tấn quy dầu. Ký 2-3 hợp đồng dầu khí mới trong nước và 1-3 hợp đồng dầu khí ở nước ngoài.Công tác phát triển mỏ và khai thác dầu khí Sản lượng khai thác dầu khí: 16,8 tr.tấn dầu và 9,8 tỷ m3 khí. Phát triển và đưa vào 05 mỏ/khu vực/dự án mới vào khai thác.

Trên cơ sở đó PVN có cơ sở để dự kiến kế hoạch giai đoạn 2016-2020 với các mục tiêu cụ thể là: Gia tăng trữ lượng: 33-40 triệu tấn quy dầu/năm; trong đó trong nước là 25-30 triệu tấn/năm, ngoài nước là 8-10 triệu tấn/năm.Sản lượng khai thác cho giai đoạn này: khoảng 24-34 triệu tấn quy dầu/năm.

Để hoàn thành các mục tiêu đó, các giải pháp được đặt ra  là. Đối với Công tác TKTD: Tập trung trí tuệ trong nghiên cứu, tổng hợp, đánh giá và lựa chọn cấu tạo, xây dựng phương án các giếng khoan. Kiểm soát chặt chẽ tiến độ hoạt động khảo sát địa chấn và khoan TD-TL; Đảm bảo hoàn thành khối lượng khoan TDTL năm 2015. Có kế hoạch giếng khoan dự phòng. Tập trung nguồn lực trong giám sát, phân tích nhận định, đánh giá kết quả giếng khoan để có quyết định phù hợp và kịp thời. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu có trọng tâm, hợp tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ trực tiếp và định hướng công tác TKTD, đặc biệt là xác định đối tượng, vị trí tối ưu các giếng khoan TD-TL. Nghiên cứu đối tượng mới, đối tượng phi truyền thống. Áp dụng các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thu nổ và xử lý địa chấn mới nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và độ phân giải của địa chấn 3D phục vụ tìm kiếm thăm dò, phát triển các mỏ nhỏ và các bẫy phi cấu tạo, tận thăm dò khai thác. Tiếp tục áp dụng công nghệ khoan và hoàn thiện tiên tiến vừa đảm bảo an toàn cho thi công vừa tiết kiệm thời gian và chi phí khoan. Phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan để đảm bảo hoạt động dầu khí được an toàn, thuận lợi.

Công tác thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015: Biến khó khăn thành thành thời cơ

Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Nguyễn Quốc Khánh phát biểu tổng kết hội nghị.

Từ thực thế khả năng gia tăng trữ lượng dầu khí trong nước ngày càng khó khăn và thách thức, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác TKTD ở các bể/khu vực nước sâu xa bờ. Các hoạt động thăm dò cần linh hoạt nhằm khẳng định tiềm năng dầu khí và chủ quyền biển đảo, song song với các khu vực thăm dò khai thác truyền thống.  Tiếp tục kiên trì, đẩy mạnh, đổi mới công tác đầu tư TDKT dầu khí ở nước ngoài, đặc biệt công tác đánh giá dự án, trình độ và kinh nghiệm của đội ngũ đánh giá dự án.....

Đối với công tác phát triển mỏ và khai thác: Tiếp tục làm việc trực tiếp với Nhà thầu/Đơn vị để tối ưu công tác vận hành khai thác và phát triển mỏ nhằm tiết giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu hoàn thành kế hoạch năm 2015. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo và tháo gỡ khó khăn vướng mắc tới các dự án/công trình mới sẽ đưa vào khai thác trong năm 2015. Giám sát chặt chẽ động thái khai thác các mỏ, cập nhật mô hình địa chất, mô hình khai thác thường xuyên nhằm tối ưu hóa chế độ khai thác/bơm ép, kiềm chế tốc độ ngập nước tại các mỏ đặc biệt là các đối tượng móng nứt nẻ; kiểm soát và tối ưu chế độ khai thác để giảm tỉ số khí dầu có các mỏ có tỉ số khí dầu cao. Thúc đẩy công tác gia hạn hợp đồng và giải quyết tại lô PM3-CAA. Tiếp tục làm việc đề đề xuất cơ chế ưu tiên và có chính sách ưu đãi cho việc phát triển, khai thác các mỏ nhỏ, cận biên; cho các mỏ áp dụng công nghệ nâng cao hệ số thu hồi dầu.

Để tổ chức thực hiện thành công kế hoạch TDKT năm 2015 và định hướng cho những năm tiếp theo. Lãnh đạo PVN chỉ đạo các bộ phận liên quan xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai. Lên kế hoạch để thực hiện các công việc như sau: Định kỳ hàng quý Tập đoàn sẽ tổ chức làm việc với các nhà điều hành, các đơn vị về công tác TDKT để kiểm tra tiến độ thực hiện kế hoạch, chỉ đạo hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh. Tổ chức các cuộc họp, hội thảo các chuyên đề kỹ thuật: Công tác lập phương án và chuẩn bị thi công các giếng khoan dầu khí ở khu vực nước sâu. Nghiên cứu dầu khí phi truyền thống ở Việt Nam. Công tác áp dụng và triển khai các biện pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu. Các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý mỏ. Xây dựng/hoàn thiện quy trình đánh giá rủi ro dự án đầu tư dầu khí, đặc biệt là đối với các dự án mới ở nước ngoài.

Trong một ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương Hội nghị triển khai công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí năm 2015 của PVN đã tìm ra được những giải pháp quan trọng, củng cố quyết tâm để hoàn thành kế hoạch năm 2015 và các năm tiếp theo.

Trung Hội - Thanh Hiếu (tổng hợp)

DMCA.com Protection Status