Truyền tải điện phải tương xứng với nguồn điện quốc gia

16:28 | 18/01/2015

393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đặt ra cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tại lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất của Công ty Truyền tải Điện 1 (Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia).

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải gắn Huân chương Độc lập hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của PTC1.

Theo Phó Thủ tướng, để bảo đảm ngành điện đi trước một bước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, lưới truyền tải hiện vẫn chưa tương xứng với 34.000MW nguồn điện đã có. Trong khi đó, năng suất lao động và chất lượng điện năng chưa đảm bảo. Điều này đòi hỏi vai trò của hệ thống truyền tải vô vùng quan trọng.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia tập trung dành nguồn lực cho công tác đào tạo vì đây là ngành luôn đòi hỏi kỷ luật và trí tuệ trong điều kiện phải cạnh tranh trực tiếp, gay gắt trong thị trường mở với các đối tác khác, nếu không sẽ đáp ứng được yêu cầu. Bên cạnh đó là cần quan tâm nâng cao năng suất lao động đi đôi với nâng cao thu nhập cho người lao động. Song song với duy trì thực hiện công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, cùng với Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm đến những vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa.

Đánh giá về những thành tích của Công ty Truyền tải Điện 1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Xuất thân từ Sở Truyền tải điện của Công ty Điện lực 1, hơn 33 năm qua, Công ty Truyền tải Điện 1 hoạt động trong lĩnh vực độc quyền nhà nước ở hệ thống truyền tải đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, áp dụng công nghệ mới, đảm bảo lưới điện truyền tải thông suốt phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Tại buổi lễ, Giám đốc Công ty Truyền tải Điện 1, ông Phạm Lê Phú cho biết: Là một trong những đơn vị hoạt động chuyên ngành truyền tải điện đầu tiên của Việt Nam, sau 33 năm xây dựng và trưởng thành, lưới truyền tải do Công ty quản lý đã không ngừng phát triển, vươn xa đến hầu hết các khu vực miền Bắc. Hiện tại Công ty đang quản lý 37 Trạm biến áp (TBA) 220kV, 8 TBA 500kV với tổng công suất 22.975 MVA; gần 1.800 km đường dây 500kV, 3.500 km đường dây 220kV cùng hàng loạt các công trình đường dây và trạm 220 – 500 kV đang chuẩn bị đưa vào sản xuất. 33 năm qua, sản xuất của Công ty tăng trưởng trung bình 15 -18%/năm, sản lượng điện truyền tải năm 2014 đạt 49,5 tỷ kWh, gấp hơn chục lần so năm 1995; lưới truyền tải ngày càng có độ tin cậy cao, suất sự cố giảm mạnh, tỷ lệ tổn thất luôn dưới mức cho phép, đạt 1,7%. Đội ngũ người lao động lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng. Cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện, dụng cụ thi công về cơ bản thỏa mãn yêu cầu của sản xuất.

Theo ông Phú, chống quá tải là nhiệm vụ vừa thường xuyên, vừa đột xuất mà nhiều năm qua Công ty Truyền tải điện 1 đã hoàn thành xuất sắc. Đặc điểm của các công trình chống quá tải là thời gian thi công eo hẹp; việc ghép nối thiết bị thế hệ cũ với thế hệ mới khó khăn, phức tạp, thi công vào ban đêm, thi công trong điều kiện các thiết bị xung quanh vẫn đang mang điện. Hàng chục ngàn tấn thiết bị siêu trường, siêu trọng đã được lắp đặt chủ yếu vào ban đêm, từ 1 giờ đến 5 giờ sáng nhằm giảm thiểu thời gian cắt điện. Hàng loạt các TBA trọng điểm của miền Bắc như: Hà Đông, Mai Động, Chèm, Thanh Hóa, Ninh Bình, Vinh… được nâng công suất gấp đôi, gấp ba với thời gian nhanh nhất, chất lượng tốt nhất.

Ngoài nhiệm vụ quản lý vận hành an toàn, liên tục lưới truyền tải điện, những năm gần đây, Công ty còn có bước tiến dài trong việc đảm nhận các công trình đầu tư xây dựng và sửa chữa có giá trị lớn có giá trị nhiều trăm tỷ đồng trong điều kiện ngặt nghèo về thời gian và phức tạp về công nghệ.

Mai Phương (tổng hợp)