Trạm biến áp 220 kV Tuyên Quang: Vạn sự khởi đầu nan

16:05 | 08/08/2014

1,335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù mới thành lập (ngày 1/3/2014) nhưng Trạm 220 kV Tuyên Quang đã được giao quản lý, vận hành nhiều công trình lưới điện 220/110/22 KV với công suất 125 MVA. Tuy nhiên, vượt lên tất cả những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, cán bộ, công nhân viên Trạm 220 kV Tuyên Quang đã nhanh chóng bắt nhịp với công việc, hoàn thành nhiệm vụ.

Lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 1 kiểm tra thiết bị tại Trạm 220 KV Tuyên Quang.

Là một đơn vị mới hình thành, hội tụ anh em từ những vùng miền khác nhau, chủ yếu tại các tỉnh lân cận; một số đã từng trải qua công tác vận hành, nhưng đa phần được tuyển dụng mới. Nhanh chóng khỏa lấp đi không khí bỡ ngỡ ban đầu, anh em trong đơn vị đã hòa nhập, gắn bó với nhau, gắn bó với đơn vị mới của mình. Mọi người thân mật chia sẻ với nhau về những khó khăn, kể cho nhau nghe chuyện nhà cửa, chuyện gia đình, chuyện tập quán vùng miền, chuyện bạn bè, chuyện học hành và không thể thiếu câu chuyện về các cô gái địa phương vốn nổi tiếng xinh đẹp.

Công việc trong những ngày đầu quả là bỡ ngỡ đối với tất cả chúng tôi, từ những người mới tham gia vào công tác quản lý tới những chàng lính mới to te chưa thể hình dung hết yêu cầu nhiệm vụ. Từ việc nhận dạng thiết bị khác nhiều so với những gì mô tả trong sách vở, đến việc phải suy nghĩ cách thức tổ chức bộ máy để đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt của vận hành. Dường như có áp lực vô hình nào đó luôn đeo bám, ám ảnh tất cả anh em trong Ban Chuẩn bị sản xuất chúng tôi.

Chính trong những ngày đầu tiên đầy khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần đó, lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 1 và lãnh đạo Truyền tải điện Tây Bắc luôn quan tâm, theo sát các hoạt động của chúng tôi. Việc sớm ổn định đời sống, ổn định tổ chức đã giải quyết nhu cầu cần thiết cho đơn vị mới của chúng tôi. Ngoài việc thường xuyên báo cáo, tiếp nhận sự kiểm tra, chỉ đạo từ Truyền tải điện Tây Bắc, chúng tôi còn được bồi huấn kiến thức, kỹ năng từ những cán bộ kỹ thuật có chuyên môn và giàu kinh nghiệm.

Từng ngày, từng ngày trôi qua, anh em quen dần với các bản vẽ kỹ thuật, tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất, quy trình, quy phạm, đã có thể tham gia sâu vào các công tác đánh giá chất lượng thi công. Mỗi chúng tôi đã có thể đảm đương nhiệm vụ với cấp độ khó dần lên. Mọi người chịu khó làm việc, không quản ngại sự khắc nghiệt của thời tiết, đêm hôm để đảm bảo theo sát các diễn biến trên công trường. Nhiều hôm anh em trở về nằm mệt lử, bỏ bữa sau một ngày dài phơi mình dưới nắng hè gay gắt.

Hết giờ làm việc, chúng tôi thường tranh thủ đọc thêm tài liệu vào buổi tối, trao đổi với nhau trong những bữa ăn. Học hỏi thêm từ chính những người thợ thi công, những đồng nghiệp, các bậc đàn anh đi trước. Nhiều lần, giữa chúng tôi có những cuộc tranh luận nảy lửa, chia thành hai phe đối chất lẫn nhau, thậm chí phải cầu viện tới “trọng tài” phân xử.

Dân kỹ thuật vốn thế, chệch một ly tổn thất sẽ đi một dặm, vì thế, mọi khúc mắc sẽ được tìm hiểu, cắt nghĩa tới ngọn ngành. Những quan điểm trái chiều rồi cũng được phân tỏ như chính những nút thắt trong kiến thức, chạm đúng những trắc ẩn trong sự hiểu biết của các bên tham gia. Kết luận của trọng tài lại như một món nợ để bên thua cuộc sẵn sàng bắt đầu cho một cuộc đua kiến thức tiếp theo.

Cứ như vậy, thời gian trôi đi, cùng với sự đổi thay của trạm biến áp trong quá trình xây dựng, chúng tôi cũng tự cảm nhận trình độ, khả năng của bản thân cũng được cải thiện đáng kể. Chúng tôi đã có sự phối hợp tốt với Tư vấn giám sát, với các nhà thầu thi công để công trình không chỉ đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật mà các kết cấu xây dựng mà còn đạt được mức độ thẩm mỹ cao. Chúng tôi rất thích thú, khi các đoàn khách có những đánh giá tốt cho hệ thống mương cáp nhẵn phẳng, các sợi cáp được xếp thẳng hàng như những bó đũa trên các giá đỡ ngay ngắn. Và chúng tôi cũng cảm thấy tiện dụng khi có trong tay các bản vẽ thi công đã cập nhật những nội dung thực tế.

Tất cả các điểm nối bulong đều được anh em tận tay bắt xiết kiểm tra. Lực lượng vận hành đã có thể trình bày trôi chảy về cấu tạo, chức năng thiết bị, về các tín hiệu chỉ thị, điều kiện làm việc của mạch liên động, về hệ thống mạch bảo vệ, điều khiển và nhiều quy định bắt buộc khác đối với công tác vận hành. Tới nay, chúng tôi đã tự tin hơn rất nhiều so với những ngày đầu nhập cuộc, đã sẵn sàng đáp ứng cho công tác vận hành trạm biến áp của mình.

Thời gian chờ đợi đã đến, đúng 5 giờ 07 phút ngày 21/7/2014, toàn thể đơn vị đã rất vui mừng khi chứng kiến TBA 220kV Tuyên Quang được đóng điện thành công, để trở thành thành viên chính thức trong đại gia đình các trạm biến áp trên lưới điện truyền tải. Một trạm tuy có quy mô khiêm tốn, nhưng cũng đang gánh vác trên mình những trọng trách nặng nề không kém.

Bằng những chia sẻ này, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới các cơ quan quản lý các cấp đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình đầu tư xây dựng, cũng như đào tạo lực lượng quản lý vận hành cho TBA 220kV Tuyên Quang. Chúng tôi tự nhận thấy cần tiếp tục phấn đấu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhiều hơn nữa để trạm biến áp của mình đảm đương như một mắt xích quan trọng cho lưới truyền tải điện Quốc gia luôn luôn ngày đêm vận hành an toàn, liên tục, ổn định và hiệu quả.

Văn Cường - Tuấn Dũng