“Tối ưu hóa chi phí” thủy điện Trung Sơn

09:45 | 16/09/2014

852 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Đối với bất kỳ một dự án đầu tư xây dựng nào cần phải phối hợp một cách chặt chẽ giữa 3 khâu, đó là chất lượng, tiến độ và hiệu quả kinh tế. Làm được điều này sẽ tiết giảm được chi phí rất lớn”. Đó là ý kiến của ông Trần Tuấn Nam – Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn.

Toàn cảnh công trường thi công thủy điện Trung Sơn.

Năng lực quyết định

Được đánh giá là một trong những Dự án quản lý tốt, tiết kiệm được nhiều chi phí, Ban quản lý Dự án Thủy điện Trung Sơn (thuộc Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn) đang làm  tốt vai trò quản lý của mình, đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả kinh tế và an toàn lao động.

Chia sẻ về chủ đề “Tối ưu hóa chi phí", ông Nam cho biết: Tối ưu hóa chi phí là chúng ta tìm ra chỗ nào còn chưa hợp lý để hợp lý hóa, tiết kiệm chi phí một cách tối đa hoặc cũng một chi phí đó nhưng hiệu quả đạt được cao hơn. Chính vì vậy, xác định con người là yếu tố quan trọng nhất để thực hiện nhiệm vụ này, Ban giám đốc Công ty Thủy điện Trung Sơn đã tuyển chọn đôi ngũ cán bộ Ban quản lý Dự án một cách thận trọng, có đầy đủ năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm trong công việc được giao.

Theo ông Nam, quản lý một dự án có rất nhiều công đoạn như: Quản lý khối lượng xây dựng, quản lý kỹ thuật, chi phí vận tải, chi phí giám sát, di dân tái định cư… Nếu Ban quản lý Dự án thực hiện một cách hiệu quả tất cả những công đoạn đó  sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí.

Sau hơn 1 năm kể từ ngày khởi công, Dự án Thủy điện Trung Sơn đang đảm bảo được tiến độ đề ra. Ban quản lý Dự án đã giữ được tiến độ khởi công, ngăn sông, đổ bê tông đầm lăn cho đập chính... Về chất lượng thi công, Thủy điện Trung Sơn luôn tuân thủ đầy đủ các quy trình về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam và các yêu cầu của Ngân hàng Thế giới (WB) – Đơn vị tài trợ cho Dự án.

Nói về năng lực của Ban quản lý Dự án Thủy điện Trung Sơn, ông Trần Hồng Kỳ - đồng chủ nhiệm Dự án Thủy điện Trung Sơn của WB khẳng định: “Đội ngũ cán bộ Ban đã được nâng cao về trình độ và cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Ðiều này có được một phần nhờ họ hiểu sâu về Dự án cũng như tiếp cận được kinh nghiệm quốc tế từ WB. Đội ngũ cán bộ này cũng được bổ sung lực lượng trẻ, có chuyên môn tốt, nhiệt huyết và khát khao được cống hiến. Từ đó, Dự án được quản lý tốt hơn”.

Đúng tiến độ là tiết kiệm

Với mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào tháng 10/2016 và hoàn thành toàn bộ Dự án vào quý 2/2017, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn đang thực hiện Dự án theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt.

Khi được hỏi về khả năng cán đích trước thời gian, góp phần tiết kiệm chi phí, ông Nam chia sẻ: Dự án có sự chuẩn bị chu đáo, ngay từ năm 2003, các chuyên gia của WB và Việt Nam đã tiến hành khảo sát, báo cáo tiền khả thi Dự án và đưa ra mục tiêu rất sát với thực tế. Chính vì vậy, chúng tôi chỉ đặt mục tiêu về đích đúng hẹn cũng là thực hiện tối ưu hóa chi phí rồi.

Chuyên gia nước ngoài tham gia giám sát Dự án.

Theo ông Nam, trong quá trình thi công, các Dự án thủy điện phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thời tiết, thủy văn, di dân tái định cư… tức là nhiều yếu tố khách quan tác động đến tiến độ thi công. Ví dụ, trong giai đoạn xây dựng đập, nếu chỉ chậm 1-2 tháng không thể vượt được trước thời gian lũ đến, thì phải đợi 1 năm sau, đến mùa cạn mới thi công được. Ngoài ra, trong công tác bồi thường, di dân tái định cư cũng có những vướng mắc nhất định từ chế độ chính sách. Chính vì vậy, sức ép lên chủ đầu tư rất lớn và chủ đầu tư phải từng bước tháo gỡ, đảm bảo tiến độ chung của Dự án.

“Chính vì thế, Công ty đã duy trì thường xuyên 70-80% lực lượng lao động  có mặt tại công trường, đôn đốc các đơn vị thi công, tư vấn giám sát triển khai thực hiện tốt Dự án. Các phòng chức năng cũng liên tục thay phiên nhau ứng trực tại công trường, giải quyết kịp thời công việc. Chúng tôi tính, nếu chậm một năm sẽ gây thiệt hại đến hàng nghìn tỷ cho Công ty”, ông Nam chia biết.

Còn theo ông Trần Hồng Kỳ - đồng Chủ nhiệm Dự án Thủy điện Trung Sơn của Ngân hàng Thế giới: Dự án Thủy điện Trung Sơn đã được quản lý rất tốt để tiết giảm chi phí. Ðiều này thể hiện qua khối lượng thực hiện và chi phí thực hiện không vượt quá định mức, thậm chí một số hạng mục chính còn thấp hơn so với dự toán. Tuy nhiên, theo đánh của WB, tiết kiệm chi phí là cần thiết nhưng không phải là mục tiêu duy nhất mà cần dựa trên so sánh lợi ích/chi phí để đưa ra những quyết định hợp lý. Không vì lý do giảm chi phí mà ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ cũng như tính hoàn thiện của Dự án (cảnh quan, môi trường, sinh kế cho người dân vùng tái định cư...).

Tư vấn giám sát là yếu tố rất quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và tiến độ của Dự án. Ngoài ra, các yếu tố về môi trường, cảnh quan cũng cần được lưu ý, vì nó phản ánh bộ mặt của cả Dự án.

Dự án Thủy điện Trung Sơn:

- Địa điểm xây dựng: Xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

- Tổng vốn đầu tư: trên 410 triệu USD do WB tài trợ và vốn đối ứng của EVN

- Khởi công: 24/11/2012

- Dự kiến phát điện tổ máy số 1: tháng 10/2016

- Dự kiến hoàn thành: quý II/2017

- Đơn vị thi công: Nhà thầu Samsung C&T và Công ty Cổ phần Xây dựng 47

- Đơn vị giám sát thi công: Công ty AECOM (New Zealand) và Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Đông Á

P.V

  • el-2024