Tối ưu hóa chi phí ở Công ty Điện lực Quảng Nam

14:55 | 19/09/2014

704 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thực chất tối ưu hóa chi phí là việc giảm thấp đến mức tối đa chi phí trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa lưới điện và kinh doanh điện năng với khối lượng, chất lượng, tiến độ đạt yêu cầu đề ra và hiệu quả mang lại cao hơn. Đây là nhiệm vụ được lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) quan tâm thực hiện ngay từ giai đoạn mà hoạt động kinh doanh điện năng còn mang nặng tính phục vụ, còn bù chênh lệch giá.

Phòng giao dịch khách hàng Điện lực Núi Thành (PC Quảng Nam).

“Liệu cơm gắp mắm”

Năm 2014, trong quá trình quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về tối ưu hóa chi phí, ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc PC Quảng Nam luôn nhắc nhở các tổ chức, cá nhân trong đơn vị phải “liệu cơm gắp mắm” trong đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa các công trình, và nhất là hợp lý hóa các chi phí trong quản trị doanh nghiệp. Vận dụng câu thành ngữ với ngôn từ ngắn gọn, mộc mạc, lãnh đạo PC Quảng Nam muốn khẳng định và gửi gắm một quan điểm rõ ràng, một kế hoạch chặt chẽ trong quá trình cân đối nguồn lực với nhiệm vụ để các phòng, các đơn vị và mỗi CBCNV phải căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể mà trù tính kế hoạch kinh doanh, quản lý điều hành cung ứng điện cho sát hợp với khả năng nguồn lực định mức của EVNCPC nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Mặt khác, còn nhắn nhủ mọi người phải tiết kiệm chi tiêu trong điều kiện nguồn lực của PC Quảng Nam còn hết sức khó khăn.

Trở lại với câu thành ngữ, cơm, mắm là những thức ăn thông thường trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, cần phải hiểu nó chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, hàm ý ám chỉ nhiều việc khác ngoài bữa cơm thông thường. Cơm, mắm có thể là cao lương, mỹ vị của những gia đình giàu có; có thể là rau, mắm bình thường của dân nghèo; và cũng có thể hiểu theo nghĩa bao quát về sự hợp lý, sự cân đối giữa các sự vật, việc làm theo chủ quan của con người. Dù là cơm, rau, dù là thức ăn sang trọng thì tất cả những món ăn dọn ra trên bàn cũng phải cân đối, vừa phải, hợp lý thì bữa ăn mới ngon. Khi cơm hoặc mắm thứ nhiều, thứ ít thì bữa cơm sẽ mất cân đối, giảm thi vị. Việc làm của con người cũng vậy, có sắp xếp công việc hợp lý, khoa học mới mang lại hiệu quả tốt đẹp.

Đối với PC Quảng Nam, “liệu cơm” là dựa vào khả năng nguồn lực bao gồm vốn tài chính, vốn lao động được EVNCPC giao quản lý sử dụng và phân bổ theo định mức; “gắp mắm” là hành vi chủ quan trong việc bố trí, phân bổ hợp lý các nguồn lực để thực thi nhiệm vụ cung ứng điện. Điều đó có nghĩa là phải tính toán dành phần vốn nào cho xây dựng cơ bản, sửa chữa công trình; phần vốn nào chi tiêu quản trị doanh nghiệp. Vấn đề đặt ra ở đây là phải bảo đảm tính khoa học của quản lý, tính hiệu quả của công việc và nhất là tính tiết kiệm trong sử dụng các nguồn lực. Đây là việc làm đã được EVNCPC quan tâm chỉ đạo thực hiện từ nhiều năm trước với mục tiêu tiết kiệm 5-10% tùy theo tính chất từng loại chi phí.

Những giải pháp căn cơ

Như vậy, tiết kiệm chi phí không phải là vấn đề mới mà là lĩnh vực đã được lãnh đạo Công ty quan tâm, chủ động triển khai từ nhiều năm trước thông qua việc ban hành các định mức chi tiêu trên nhiều lĩnh vực, với mong muốn chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, đem lại hiệu quả. Tuy trước đây cách làm còn rời rạc, chưa ràng buộc bằng những quy tắc xử sự hợp lý, kết quả chưa cao, song điều dễ nhận thấy là CBCNV đã nâng cao được nhận thức trong thực hành tiết kiệm. Điều này đã tạo ra kinh nghiệm để công ty thực hiện nhiệm vụ tối ưu hóa chi phí theo kế hoạch EVNCPC giao.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, bên cạnh những giải pháp đã từng làm trước đây, nay PC Quảng Nam phải rà soát, bổ sung để gắn kết với các nhóm giải pháp mới căn cơ như cải tiến quản trị doanh nghiệp; quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu và các cấp quản lý đối với việc triển khai kế hoạch giá bán điện nội bộ và tối ưu hoá chi phí; ban hành các định mức chi phí bảo đảm nguyên tắc khoa học, hợp lý, công khai, công bằng và hiệu quả; xây dựng phần mềm quản lý tài sản cố định, quản lý công cụ, dụng cụ. Ngoài ra, PC Quảng Nam còn tăng cường kiểm tra giám sát nội bộ, giám sát chặt chẽ các khoản chi tiêu, thanh toán; tăng cường các hình thức nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng; nghiên cứu cải tiến để thực hiện chỉ tiêu tiếp cận điện năng; đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp với huyện, xã...

Điều dễ nhận thấy chủ trương tối ưu hóa chi phí mang lại lợi ích thiết thực cho CBCNV nên ở PC Quảng Nam đã sớm có sự thống nhất cao trong việc chấp hành chủ trương và quán triệt thực hiện các giải pháp của Công ty đã đề ra từ đầu năm. Theo ông Lê Mao, Kế toán trưởng PC Quảng Nam thì dưới góc độ quản trị doanh nghiệp, tối ưu hóa chi phí là một nhiệm vụ “bất di bất dịch” theo một ý chí thống nhất, một kế hoạch chặt chẽ, một tinh thần tiết kiệm. Và trên thực tế sau nửa năm triển khai, PC Quảng Nam đã có sự chuyển biến tốt, đã nâng tầm quản lý nguồn lực lên cao hơn về mức độ và chất lượng, đáp ứng yêu cầu, định mức EVNCPC giao.

PC Quảng Nam đã thành lập ban chỉ đạo chung và các tiểu ban tối ưu hóa chi phí trong kinh doanh và trong đầu tư xây dựng cơ bản nhằm tham mưu, theo dõi việc sử dụng tối ưu các nguồn lực của Công ty. Mặt khác, cũng minh bạch hóa các chủ trương và định mức chi tiêu, nhất là việc ban hành các chế tài và tăng cường giám sát để tạo cho cá nhân, tập thể chủ động trong phạm vi kế hoạch chi tiêu đề ra từ đầu năm. Việc đẩy mạnh truyền thông nội bộ, hướng dẫn CNVCLĐ nắm vững quy trình, đặc điểm kinh doanh và nghiên cứu đưa ra các giải pháp tăng năng suất lao động, giảm chi phí, tăng doanh thu và chất lượng dịch vụ khách hàng cũng rất cần thiết.

Vấn đề cơm, mắm là bữa ăn thông thường, nhưng quan trọng là ai dọn lên mâm, ai ăn, ai gắp, ai sắp xếp cân đối các món ăn? Ở mức cao hơn, vấn đề quản trị doanh nghiệp được đặt ra như là mục tiêu, đồng thời cũng là giải pháp quan trọng, mà tư duy của người đứng đầu đơn vị là quyết định. Tuy vậy, CNVCLĐ cũng phải thấy hết trách nhiệm, phải chấp hành và cảm thông với những chi tiêu hợp lý của ban lãnh đạo Công ty, như thế mới tiết kiệm chi phí và thực hiện tốt chủ trương tối ưu hóa chi phí.

Tăng Phan Lương 

  • el-2024