Tiết kiệm điện: Thay đổi từ thói quen

16:55 | 28/10/2014

381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiết kiện điện không còn là khái niệm xa lạ với mọi người, nhiều người ngày càng hiểu và nhận thức đúng về ý nghĩa của việc thực hiện tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, việc làm thế nào để thay đổi thói quen trong tiêu thụ điện lãng phí, thiếu hiệu quả từ trong gia đình đến các cơ quan, công sở dường như đã và vẫn đang còn diễn ra là việc khó, khiến cho việc thực hiện tiết kiệm điện chưa mang lại hiệu quả cao.

Tuyên truyền tiết kiệm điện ở Điện lực Kom Tum.

Bắt đầu từ mỗi gia đình

Khi đời sống được nâng cao, người dân ngày càng trang bị nhiều thiết bị điện để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của mỗi nhà. Điều đó cũng khiến cho việc tiêu thụ điện năng tăng nhanh, chi phí tiền điện của mỗi gia đình ngày càng tăng cao, kéo theo áp lực về việc nâng cấp đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ cũng phải tăng theo, tạo nên áp lực lớn về vốn đầu tư và mặt khác dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường. Do đó, những năm gần đây, ngành điện đã tích cực tuyên truyền, kêu gọi mỗi người dân, gia đình thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện. Nhiều người đã hiểu và nhận thức được rằng tiết kiệm điện chính là tiết kiệm ngân quỹ của mỗi gia đình, góp phần mang lại lợi ích cho quốc gia. Rất nhiều gia đình đã chủ động thay thế các thiết bị điện cũ sang các thiết bị có ưu thế về tiết kiệm điện, tuy nhiên trên thực tế, rào cản lớn nhất khiến cho hiệu quả của việc làm này chưa cao chính là ở thói quen tiêu dùng điện quá thoải mái và lãng phí của người dân.

Anh Lê Quốc Hưng (đường Tô Hiến Thành, thành phố Kon Tum) cho biết: "Nói thật là mỗi lần nhìn vào hoá đơn tiền điện của gia đình là tôi lại nhắc nhở mình và vợ con phải dùng điện một cách đúng lúc, đúng mục đích để tiết kiệm chi phí, nhưng khổ nỗi nói thì dễ, làm mới khó, chỉ được vài hôm thì lại đâu vào đó. Tối đến là điện sáng từ trong nhà ra đến ngoài cổng, tivi, máy tính, quạt… đều bật hết công suất, có khi không dùng đến nhưng vì ngại, chẳng lẽ cứ mỗi lần đứng lên ngồi xuống lại bật rồi tắt, nên cứ để luôn đến lúc nào đi ngủ mới tắt… Vì thế mà dự định thực hiện tiết kiệm điện cứ lập lên rồi lại gác lại, mỗi tháng gia đình tôi vẫn phải chi trả từ 350.000 - 400.000 tiền điện sinh hoạt".

Chẳng riêng gì gia đình anh Hưng, đó cũng là câu chuyện chung của rất nhiều gia đình, đơn giản chỉ vì thói quen sử dụng điện thoải mái mà nhiều người ít để ý hoặc vô tình quên mất. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân vẫn có suy nghĩ, tiết kiệm thì mỗi tháng cũng chỉ được dăm chục ngàn đồng nên vẫn tặc lưỡi cho qua. Tuy nhiên, nếu tính trên phạm vi toàn tỉnh, toàn quốc thì đây là một con số không hề nhỏ. Do đó, để việc thực hiện tiết kiệm điện một cách hiệu quả thì một trong những điều quan trọng chính là làm thế nào để thay đổi thói quen của mỗi gia đình.

Đến các cơ quan, công sở

Việc sử dụng điện ở các cơ quan, công sở cũng là một vấn đề đáng bàn. Mặc dù, hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa việc thực hiện tiết kiệm điện vào chỉ tiêu thi đua, trở thành việc làm thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, trên thực tế, một bộ phận cán bộ, viên chức, người lao động vẫn có suy nghĩ, điện của cơ quan là “điện chùa”, “xài tiền chùa” nên vô tư, thoải mái sử dụng điện cơ quan một cách vô tội vạ. Không ít người cứ đến cơ quan là bật nào là bóng điện sáng, máy tính, máy điều hoà… ngay cả khi đi ra ngoài, nghỉ trưa hay không làm việc cũng không có thói quen tắt các thiết bị điện.

Ông Nguyễn Văn Hạnh - Phó giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum cho biết: "Các cơ quan, công sở là những khách hàng luôn có lượng điện năng tiêu thụ lớn và thói quen tiêu thụ điện một cách thoải mái, lãng phí cũng thường nằm ở đối tượng khách hàng này. Chính vì vậy, năm nay, đối tượng mà ngành điện hướng tới để tuyên truyền, phát động thực hiện tiết kiệm điện không còn là các hộ gia đình nữa mà chính là các cơ quan, đơn vị, trường hợc. Chính việc xây dựng thói quen tắt mở đúng lúc, chỉ sử dung các thiết bị điện khi cần thiết, ở mức độ phù hợp… ở các cơ quan, công sở là một giải pháp thiết thực để thực hiện việc tiết kiệm điện một cách có hiệu quả".

Để góp phần nâng cao hiệu quả việc tiết kiệm điện, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Chỉ thị 05/2014/CT-UBND (ngày 14/8/2014) về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất ổn định cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu điện sinh hoạt thiết yếu của nhân dân. Trong đó, đối tượng được đề cập đến đầu tiên cũng chính là các cơ quan, công sở.

Tiết kiệm điện, trước hết là tiết kiệm chi tiêu cho mỗi gia đình, chi phí cho mỗi cơ quan và cao hơn nữa là tiết kiệm ngân quỹ cho quốc gia, giảm bớt áp lực về điện năng và tác động môi trường. Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương, trong năm 2013, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 2.130.884 kWh và năm nay, phấn đâu nâng mức điện tiết kiệm lên 3.000.000 kWh. Tuy nhiên, để làm được điều này thì trước hết là phải bắt đầu từ việc thay đổi thói quen trong tiêu thụ điện, nâng cao hiệu quả sử dụng điện của mỗi người, mỗi nhà.

Thiên Hương

  • el-2024