Tiết kiệm điện để không thiếu điện

13:27 | 22/05/2015

898 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là quan điểm của ông Đặng Nguyên Phương - Phó Ban kiểm tra giám sát mua bán điện Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) với Năng lượng Mới khi nói về công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn.

Ông Đặng Nguyên Phương.

PV: Trước hết, xin ông cho biết đánh giá của mình về công tác tiết kiệm điện ở EVNSPC?

Ông Đặng Nguyên Phương: Theo tôi, hiện nay người dân đã có ý thức tự giác về thực hành tiết kiệm điện trong sinh hoạt và sản xuất, điều này thể hiện qua đánh giá kết quả sản lượng tiết kiệm điện hàng năm của Sở Công Thương và công ty điện lực tại địa bàn 21 tỉnh/TP do EVNSPC thực hiện cung cấp điện.

Thực hiện theo Luật Điện lực và Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị số 171/CT-TTg (thay thế cho chỉ thị 19/2005/CT-TTg) về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ, ... trong những năm vừa qua Tổng công ty Điện lực miền Nam triển khai nhiều giải pháp về tiết kiệm điện.

EVNSPC đã phát trên 3,5 triệu tờ rơi; treo 20.000 bằng rôn, pano, phướn tuyên truyền; phát 85.000 lượt tuyên truyền trên các đài phát thanh và truyền hình địa phương, tổ dân phố (80.000 lượt phát thanh và 5.000 lượt truyền hình); In 1.000.000 sổ tay/cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm và an toàn; 15.000 bài viết chuyên đề về tiết kiệm điện; 8.500 bài viết trên báo địa phương; Tuyên truyền tiết kiệm điện tới hơn 600 trường học.

PV: Những giải pháp trên đã mang lại những hiệu quả gì, thưa ông?

Ông Đặng Nguyên Phương: Thông qua những nội dung tuyên truyền, tôi nhận thấy người dân đã áp dụng triệt để các giải pháp, có những sáng kiến về sử dụng điện tiết kiệm. Qua đó đã góp phần nâng cao được ý thức trách nhiệm của hộ sử dụng điện trong việc thực hành tiết kiệm điện, đồng thời giúp cho việc cung ứng điện trên 21 tỉnh/thành phố thuộc địa bàn quản lý được liên tục và ổn định.

Nhiều tấm gương điển hình thực hành tiết kiệm điện được tuyên dương và khen thưởng trong các Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, “Ấp/Khu dân cư văn hóa Tiết kiệm điện” và “Tuyến phố tiết kiệm điện”. Chúng tôi đã trao hơn 10.000 giải thưởng cho các cá nhân/hộ gia đình/doanh nghiệp trong các chương trình tiết kiệm điện. Thông qua các chương trình, sản lượng điện tiết kiệm trong thời gian qua tại EVNSPC và các công ty điện lực đều vượt kế hoạch do EVN giao trên 20%, chiếm tỷ lệ 1,32 - 2,75% tổng sản lượng điện thương phẩm.

Tuyên truyền tiết kiệm điện ở Công ty Điện lực Cần Thơ.

PV: Công tác tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, đặc biệt là trong mùa khô năm 2015 đang được Tổng công ty triển khai như thế nào?

Ông Đặng Nguyên Phương: Trong bối cảnh tình hình cung cấp điện thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, kế hoạch triển khai của EVNSPC vẫn hướng tới mục tiêu vận động tất cả khách hàng sử dụng điện đẩy mạnh thực hành tiết kiệm điện, đồng thời xây dựng được phong trào thi đua thực hành tiết kiệm điện cho mọi thành phần sử dụng điện. Qua đó sẽ giúp giảm bớt áp lực về cung cấp điện.

PV: Xin ông nói rõ hơn về những giải pháp này?

Ông Đặng Nguyên Phương: Ngay từ đầu năm 2015, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chi tiết và giao cho 21 công ty điện lực phấn đấu đạt sản lượng tiết kiệm điện hàng năm trên 2,0% kế hoạch điện thương phẩm.

Về biện pháp tổ chức, chúng tôi chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên phối hợp Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị tiết kiệm điện trên địa bàn, kèm theo các giải pháp thực hành tiết kiệm điện cho từng nhóm phụ tải; xây dựng phương án cung cấp điện cho phụ tải quan trọng khi mất cân đối về cung cầu... phối hợp Sở Công Thương kiểm tra, đánh giá tình hình tiết kiệm điện đối với các hộ sử dụng điện phải tiết kiệm điện theo chỉ thị. Ngoài ra, các CTĐL tiếp tục thực hiện công tác theo hợp đồng đã ký với các ban ngành, đoàn thể gồm Hội LHPN, Đoàn thanh niên, Hội nông dân, Hội Cựu CB, Liên đoàn lao động các cấp về phối hợp tuyên truyền, giám sát thực hiện giải pháp TKĐ phù hợp sinh hoạt, đặc thù của Hội, Đoàn thể.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quảng bá thực hành tiết kiệm điện cũng được đẩy mạnh. Ngoài các giải pháp tuyên truyền truyền thống qua phương tiện truyền thông đại chúng, tờ rơi, tài liệu hướng dẫn... EVN SPC chỉ đạo các công ty điện lực tiếp tục đồng hành địa phương tổ chức các sự kiện Giờ Trái đất, Ngày Hội tiết kiệm điện... để thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, có sức lan tỏa mạnh về thực hành tiết kiệm điện. Ngoài ra, EVN SPC còn đẩy mạnh sử dụng hình thức quảng bá sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng, sản xuất nông nghiệp như trồng thanh long, nuôi tôm, trồng hoa...

PV: Xin cảm ơn ông

Thanh Ngọc(Năng lượng Mới)