Thủy điện cột nước cao nhất Đông Nam Á phát điện đạt 240 triệu kWh

16:03 | 26/02/2015

4,558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tính tới thời điểm hiện tại, Thủy điện Séo Chong Hô (Công ty TNHH Đầu tư Điện lực Việt - Trung) – Công trình thủy điện có cột nước cao nhất Đông Nam Á đã phát được gần 240 triệu kWh, đem lại doanh thu hơn 255 tỉ đồng từ phát điện.

Thủy điện Séo Chong Hô.

Góp phần vào con số này có kết quả khả quan của năm 2014 vừa qua khi sản lượng điện phát đạt gần 120 triệu kWh, doanh thu lên tới gần 130 tỉ đồng.

Công trình thủy điện Séo Chong Hô có đập đầu mối xây dựng tại thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van; nhà máy xây dựng tại xã Bản Hồ, huyện Sa Pa. Chiều dài đường ống áp lực 2,2km, độ chênh mực nước giữa đập đầu mối và nhà máy là 833m, được coi là công trình thủy điện có cột nước cao nhất Đông Nam Á.

Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 800 tỉ đồng, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (Việt Nam) chiếm 51% và Công ty Lưới điện Vân Nam (Trung Quốc) chiếm 49% vốn góp, công trình cung cấp sản lượng điện đáng kể và có ý nghĩa vào mùa khô cao điểm hàng năm.

Công trình này được khởi công năm 2008, cuối năm 2012 thì hoàn thành đưa vào vận hành thương mại ổn định và phát điện năng lên lưới điện Quốc gia.

Từ khi đi vào vận hành, Thủy điện Séo Chong Hô đã góp phần to lớn thay đổi diện mạo đời sống, kinh tế đồng bào dân tộc tại huyện Sa Pa nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung. Góp phần trong việc đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương và toàn vùng biên giới.

 “Kế hoạch năm 2015 của chúng tôi là đặt mục tiêu sản lượng điện phát khoảng 115 triệu kWh và doanh thu khoảng 120 tỷ đồng. Nếu tình hình nước về được thuận lợi như năm ngoái (2014), chúng tôi tin là sẽ hoàn thành, vượt được mục tiêu này. Qua đó, thêm minh chứng về hiệu quả của thủy điện vừa và nhỏ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Tổng công ty thành viên” - ông Trần Đức Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Điện lực Việt - Trung kỳ vọng.

Trần Ngọc Thọ (Tổng hợp)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps