Thủy điện Bản Chát, Huội Quảng: Cần sớm ổn định đời sống người dân tái định cư

15:55 | 18/11/2014

520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thông tin từ VPCP, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến về một số kiến nghị trong thực hiện di dân, tái định cư thủy điện Bản Chát và Huội Quảng.

Theo đó, về hỗ trợ gạo cứu đói trong thời gian giáp hạt cho các hộ tái định cư dự án thủy điện Huội Quảng và Bản Chát, giao cho UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiểm tra, tính toán chi tiết, lập phương án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Thủy điện Bản Chát, Huội Quảng: Cần sớm ổn định đời sống người dân tái định cư

Khu tái định cư Thủy điện Bản Chát.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính hướng dẫn UBND tỉnh Lai Châu lập đề án hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất cho người dân sau tái định cư dự án thủy điện Huội Quảng và thủy điện Bản Chát, trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với EVN rà soát lập danh mục các công trình bị hư hỏng do thiên tai gây ra; thống nhất với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính về danh mục và phương án nguồn vốn, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Đặc biệt, UBND tỉnh Lai Châu khẩn trương hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân tái định cư trong quý I năm 2015 và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân.

Song song với đó, tuyên truyền, vận động, tập trung xem xét, giải quyết kịp thời những khiếu nại, phản ánh của nhân dân, có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn công trình, không để tái diễn tình trạng khiếu nại đông người theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thủy điện Bản Chát, Huội Quảng: Cần sớm ổn định đời sống người dân tái định cư

Thủy điện Bản Chát xả điều tiết.

Ngoài ra, các Bộ, ngành có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao để giúp UBND tỉnh Lai Châu sớm thực hiện ổn định đời sống và sản xuất cho người dân vùng tái định cư.

Được biết, dự án Thủy điện Bản Chát nằm trên sông Nậm Mu thuộc địa phận huyện Than Uyên và Tân Uyên của tỉnh Lai Châu, có tổng công suất thiết kế là 220 MW (2x110 MW), sản lượng điện trung bình hàng năm là 769,7 triệu kWh – chưa kể gia tăng cho Thủy điện Hòa Bình và Thủy điện Sơn La là 388,4 triệu kWh.

Theo như Quy hoạch tổng thể di dân, tái định cư Dự án thủy điện Bản Chát đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng số dân tái định cư là 2.664 hộ với 15.017 khẩu. Tổng số khu, điểm tái định cư tập trung nông thôn của dự án là 10 khu, 44 điểm; đảm bảo bố trí 2.277 hộ với 12.712 khẩu phải di chuyển trên địa bàn huyện Than Uyên và huyện Tân Uyên và tái định cư tự nguyện 387 hộ với 2.305 khẩu.

Còn dự án Nhà máy Thủy điện Huội Quảng nằm trên sông Nậm Mu, địa phận xã Chiềng Lao, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, có công suất 520 MW, gồm 2 tổ máy. Hồ chứa của Dự án có dung tích hơn 16 triệu m³. Sản lượng điện bình quân hàng năm là 1,904 tỷ kWh. Dự kiến sẽ phát điện tổ máy số 1 vào ngày 31/12/2014 và phát điện tổ máy số 2 vào ngày 30/4/2015. Dự án có quy mô lớn thứ 4 ở khu vực phía Bắc chỉ sau Thủy điện Sơn La, Thủy điện Hòa Bình và Thủy điện Lai Châu.

Về Quy hoạch tổng thể di dân, tái định cư Dự án thuỷ điện Huội Quảng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng số dân tái định cư là 722 hộ với 4.333 khẩu, trong đó: Tỉnh Lai Châu là 702 hộ với 4.246 khẩu, tỉnh Sơn La 20 hộ với 87 khẩu. Tổng số khu, điểm tái định cư tập trung nông thôn của dự án là 3 khu, 12 điểm; đảm bảo bố trí 688 hộ với 4.148 khẩu phải di chuyển trên địa bàn huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu và huyện Mường La, tỉnh Sơn La và tái định cư tự nguyện 34 hộ với 185 khẩu.

                                                                                Trần Ngọc Thọ