Tết đặc biệt ở bản Tà Păng

12:10 | 04/03/2015

641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm nay, bản Tà Păng (xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) được đón cái tết “to” nhất từ lúc lập nghiệp ở cạnh con suối Cù Bai giáp biên với nước bạn Lào. Mấy chục năm nay, người Vân Kiều ở đây chỉ biết đến ánh trăng sáng, thì nay đã được đón dòng điện quốc gia…

Đấu nối điện ở bản Tà Păng.

Mổ lợn mừng điện về

Ông Hồ Pả Lăng (80 tuổi, trú tại bản Tà Păng) với tay lấy chiếc rađiô cũ rích treo lủng lẳng ở nóc nhà sàn. Đã mấy mùa rẫy trôi qua, nó là phương tiện duy nhất giúp ông tiếp xúc với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Thỉnh thoảng, trẻ con trong bản cũng tụ tập, để nghe các chương trình ca nhạc hát tiếng “xi xô”. Dù già Pả Lăng không hiểu, nhưng cũng chiều lũ trẻ. Cách đây mấy hôm, điện đã được kéo về tận từng nhà trong bản, chiếc rađiô của già Pả Lăng không được “trọng dụng” nữa. 2 hộ khá giả nhất bản đã sắm chiếc tivi vừa có tiếng vừa có hình, lại xem được nhiều kênh nên ai cũng thích.

 Từ trước đến nay, phong tục của người đồng bào Vân Kiều chỉ có Tết Mừng lúa mới. Nhưng đón điện, mừng quá nên cả bản bàn nhau tổ chức "Tết mừng có điện". Người dân trong bản đã đóng góp 50.000 đồng/hộ và mổ lợn, gọi thầy cúng làm lễ vào ngày 30 tết. Vì vậy, bản làng mấy hôm nay vui như hội. Những người dân ở bản Tà Păng (Lào) ở bên kia biên giới cũng mang ché rượu cần sang chúc mừng, xem tivi “ké”.

Anh Hồ Văn Xưng - một người dân bản Tà Păng cho biết: “Có điện mừng lắm. Buổi tối mấy đứa nhỏ có ánh sáng để học hành, chứ không phải đèn đóm như bữa trước. Bà con có tivi để xem, biết và học hỏi được nhiều cách làm hay”. Nghe tin Nhà nước sẽ đưa điện vào bản, anh Xưng và bà con thấp thỏm hơn một năm nay. Anh cùng vợ dành dụm mua sẵn một cái tivi để trong nhà. Hôm lưới điện kéo vào, cả bản tập trung xem tivi, đến lúc có trận bóng đá, những người già ở bản há hốc miệng: “Cho mỗi thằng một quả. Chơ cả bầy giành chắc (nhau) như rứa. Tội!”.

 Kéo điện đã khó, hướng dẫn cách dùng khó hơn

Trẻ em ở bản Tà Păng tập trung xem các chương trình giải trí.

Bản Tà Păng nằm ở biên giới Việt – Lào, có 24 hộ và 135 nhân khẩu. Cách nay 1 tháng, điện lực Khe Sanh đã lắp 29 công tơ và đóng điện, đưa ánh sáng về với bản làng nơi đây. Dân ở bản Tà Păng rất nghèo, chỉ có 1,2ha lúa nước, 20ha lúa rẫy, hơn 5ha sắn và 7ha bời lời. Ở bản có điểm trường, nên trẻ em đi học cũng đỡ vất vả, nhưng khi học lên lớp lớn, phải khăn gói ở bán trú cách đó khá xa.

Anh Thái Tăng Đạo - nhân viên Điện lực Khe Sanh cho hay, trong năm 2014, có nhiều thôn bản xa xôi như Tà Păng trên địa bàn huyện Hướng Hóa được đóng điện. “Bà con chưa có kiến thức gì về điện, nên chúng tôi phải vất vả hướng dẫn từng cái một” – anh Đạo kể. Thấy nhân viên điện lực dùng bút thử điện, có người già ở bản lấy chiếc tăm xe máy làm "bút". Có hộ, dùng điện gần một tháng nhưng đồng hồ chưa nhảy chữ nào, hỏi mới biết là chủ nhà làm bể bóng điện. "Họ không biết mua bóng mới để thay vào. Tưởng hỏng là hết" - anh Đạo nói thêm.

Với những hộ nghèo, Điện lực Khe Sanh đã cấp phát một số bóng đèn, dây điện để bà con được sử dụng điện. Khi có sự cố, nhân viên điện lực phải vượt hàng chục cây số đường rừng đến xử lý nên bà con ở đây rất hài lòng vì nhân viên điện lực rất nhiệt tình.

Trăn trở nhất của ông Hồ Văn Lương - trưởng thôn Tà Păng, là đời sống của người dân quá nghèo, vì vậy chưa ai có điều kiện để sắm máy móc dùng điện đưa vào sản xuất. Nhìn cảnh chị em phụ nữ dậy sớm để giã gạo thủ công. “Sẽ học người Kinh cách làm ăn trên tivi để dạy cho bà con. Năm tới, tôi sẽ mua bằng được máy xay xát về, để phụ nữ ở bản đỡ khổ” - ông Lương thổ lộ.

Hưng Thơ (tổng hợp)