Tết của lính truyền tải

17:20 | 28/02/2015

486 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
​Từ trước đến nay, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, khi mọi người quây quần, sum họp bên gia đình tận hưởng những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán an lành, vui vẻ, thì ngoài kia có rất nhiều con người vẫn âm thầm thực hiện những phần việc thường ngày, chuyên cần và lặng lẽ.

Đội Truyền tải điện Châu Đốc gói bánh tét đón tết sớm.

Nhắc đến câu “thức cho dân ngủ, gác cho dân chơi” có lẽ, ai cũng thoáng hình dung đến hình ảnh người chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ. Ít người biết rằng, những cán bộ công nhân viên ngành điện (nói chung) và lính truyền tải điện (nói riêng), cũng ở vào hoàn cảnh âm thầm như thế.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi ngày thường, việc cung cấp điện liên tục, an toàn, chất lượng là một yêu cầu tất yếu thì những dịp Lễ, Tết, nhiệm vụ đó càng trở nên cấp thiết và cực kỳ quan trọng. Đảm bảo đủ điện trong những ngày này không chỉ đáp ứng nhu cầu vui chơi, sinh hoạt cho mọi người dân mà còn mang tính chất chính trị, giữ gìn ổn định tình hình đất nước. Chính vì thế, trong những dịp này, hầu như tất cả các bộ phận trong mỗi đơn vị Truyền tải điện đều có lịch trực riêng.

Ban giám đốc có lịch trực lãnh đạo; đội trưởng, trạm trưởng thì trực chỉ huy còn cán bộ kỹ thuật trực tăng cường đường dây và trạm biến áp. Điều này có nghĩa là trong những ngày được phân công, các cá nhân không được phép di chuyển ra khỏi địa phương, ở tư thế sẵn sàng có mặt tại đơn vị để xử lý những tình huống cấp bách có thể xảy ra. Ngày Tết, tuy vui nhưng vẫn không thể lơ là nhiệm vụ.

Vất vả nhất chính là công tác trực của công nhân quản lý vận hành đường dây và nhân viên vận hành trạm biến áp. Với đội đường dây, theo quy định, trong tất cả các ngày nghỉ Tết phải luôn đảm bảo ít nhất 50% quân số tại đơn vị. Vậy là, tính trung bình sẽ luôn có mặt khoảng 1/3 quân số của 1 đơn vị Truyền tải tại các trụ sở đội đường dây. Tuy không phải trực tiếp xuất hiện trên các tuyến đường dây để làm các công việc thường ngày như chặt cây, phát tuyến, kiểm tra thiết bị… nhưng các anh đều phải luôn ở trong tình trạng sẵn sàng cả tinh thần, con người và trang phục, dụng cụ. Đây là lực lượng nòng cốt để xử lý nhanh chóng và kịp thời tất cả những sự cố có thể xảy ra trên các tuyến đường dây bất kể là ngày hay đêm, 30 hay mồng 1, mồng 2 Tết.

Tại các điểm nút trạm biến áp, với tính chất đặc thù của công việc là duy trì hoạt động các thiết bị 24/24h, những ngày thường, công việc trực ca kíp đã là điều quen thuộc. Đến các ngày Lễ, Tết, để đảm bảo tuyệt đối yêu cầu cung cấp điện, các ca trực thường được tăng cường thêm 01 người. Các công việc thường ngày như báo cáo tình hình, cập nhật thông số, kiểm tra tình trạng thiết bị, máy móc… vẫn được tiến hành bình thường, đều đặn, không hề thay đổi. Nếp sinh hoạt vẫn là bữa cơm tự chuẩn bị, tuy có thêm bánh chưng, củ kiệu nhưng vẫn đạm bạc, đơn sơ, đặc biệt là không hề xuất hiện chút ít bóng dáng của những thức uống có cồn, dù dó được xem là hương vị “đặc trưng” ngày Tết. Nếu không có cành mai, nhành đào hay phông màn rực rỡ trang hoàng thì rất khó để nhận ra không khí Tết đã về nơi đây.

Ở mỗi ca trực Tết, sự tập trung, tỉnh táo luôn là điều quan trọng nhất. Nếu ngày bình thường, yêu cầu đó luôn được quán triệt, kỹ càng thì mỗi khi Tết đến, lại được nâng lên, khắt khe, nghiêm ngặt hơn nữa. Không thể để xảy ra 1 phút giây mất tập trung bởi ngoài kia, hàng triệu người dân đang tưng bừng đón Tết. Không thể có một chút tư tưởng lơ là, buông lỏng, chủ quan vì ngoài kia không khí Tết đã về mà ngược lại cần phải làm việc với tinh thần tập trung cao hơn, trách nhiệm hơn.

Vậy là, trong lúc hàng triệu người dân đang tưng bừng đón Tết, được nghỉ ngơi sum họp bên gia đình trong những ngày nghỉ yên bình và thoải mái, thì những nhân viên điện lực (nói chung) và những người làm truyền tải (nói riêng) vẫn âm thầm, chuyên cần thực hiện nhiệm vụ, không phút giây lơi là, ngơi nghỉ. Đó là trách nhiệm lớn lao nhưng cũng là chút tình cảm ấm áp của tất cả nhân viên ngành điện gửi đến mọi người dân, vì mục tiêu đảm bảo cho dòng điện quốc gia tuyệt đối an toàn, liên tục và chất lượng, góp phần cùng cả nước đón một năm mới thành công, hạnh phúc và bình an.

Nguyễn Thế Thành (tổng hợp)

  • el-2024