Công đoàn Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia:

Phấn đấu ngang tầm với nhiệm vụ mới

07:06 | 06/07/2014

530 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay từ những ngày đầu mới thành lập (ngày 11-9-2008), do ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế (2008-2009), Công đoàn Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) đã phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, Công đoàn EVN NPT đã không ngừng cố gắng, khắc phục khó khăn, duy trì và đẩy mạnh hoạt động công đoàn, thực hiện tốt vai trò đại diện, phối hợp chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ vì sự phát triển của tổng công ty.

Năng lượng Mới số 336

Dấu ấn vượt khó

Trong bối cảnh EVN NPT phải đối mặt với tình trạng thiếu vốn đầu tư nghiêm trọng và hệ thống lưới truyền tải quá tải diện rộng, giá truyền tải quá thấp làm cho sản xuất kinh doanh không có lợi nhuận, không có khả năng trích quỹ đầu tư phát triển, quỹ phúc lợi, khen thưởng… kinh phí dành cho hoạt động công đoàn rất eo hẹp. Thiếu kinh phí hoạt động, lại phải hoạt động trên phạm vi rộng, đội ngũ cán bộ công đoàn đa số là kiêm nhiệm, nhất là ở các công đoàn cơ sở thành viên, trình độ nghiệp vụ, thời gian dành cho các hoạt động công đoàn còn hạn chế nên hoạt động của Công đoàn EVN NPT gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, Công đoàn EVN NPT là công đoàn cấp trên cơ sở, các công đoàn Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4 và các ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, miền Trung, miền Nam là công đoàn cơ sở trực thuộc. Công đoàn ở các truyền tải điện khu vực là công đoàn cơ sở thành viên. Các đội, trạm bên dưới là công đoàn bộ phận và các tổ công đoàn. Với mô hình tổ chức đó, hoạt động công đoàn gặp không ít khó khăn, vướng mắc, nhất là về vị thế và tính pháp lý của Công đoàn khi phối hợp với chuyên môn tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ lưới truyền tải điện hay tổ chức các hoạt động xã hội, các hoạt động giao lưu khác, đặc biệt là khi có sự tham gia của liên đoàn lao động các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội khác.

Trước những khó khăn đó, công đoàn các đơn vị đã tích cực tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo và ủng hộ của cấp ủy Đảng và lãnh đạo chuyên môn cũng như công đoàn cấp trên. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, trong đó tập trung bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho đông đảo cán bộ công đoàn các cấp sau mỗi kỳ đại hội, nhất là với các cán bộ mới tham gia hoạt động công đoàn. Công đoàn các cấp còn tích cực phối hợp tốt với chuyên môn trong mọi hoạt động để đảm bảo các hoạt động công đoàn vừa bám sát yêu cầu sản xuất, vừa thiết thực bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động và tiết kiệm chi phí hoạt động. Cùng với đó, công tác nữ công và phong trào nữ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) cũng được đẩy mạnh, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích tạo nên những điểm nhấn, khẳng định trí tuệ, bản lĩnh của chị em trên tất cả các mặt công tác…

Lãnh đạo Công đoàn EVN NPT làm việc tại Trạm biến áp 220kV Thanh Hóa

Theo ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVN NPT: Từ khi thành lập tới nay, Công đoàn EVN NPT đã luôn đồng hành, sát cánh cùng chuyên môn, động viên CBCNV, người lao động khắc phục mọi khó khăn thách thức, tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Tập đoàn giao. Những năm qua, các cấp công đoàn trong tổng công ty đã không ngừng quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, môi trường và điều kiện làm việc của người lao động được cải thiện ngày càng tốt hơn, thu nhập bình quân năm sau cao hơn năm trước. Không chỉ có vậy, hoạt động công đoàn các cấp ngày càng thể hiện tính nhân văn sâu sắc hơn qua việc thường xuyên tổ chức động viên, thăm hỏi, tặng quà người lao động ứng trực tại các đơn vị cơ sở, nhất là tại các đội, trạm khó khăn, vùng sâu vùng xa hay trên các công trình trọng điểm.

Đối với những lao động có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn có nhiều chế độ chăm lo đãi ngộ, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết. Mỗi năm, công đoàn tổng công ty đã chi khoảng 1,2-4 tỉ đồng cho các hoạt động hỗ trợ cán bộ, công nhân viên khó khăn, thu nhập thấp. Ngoài ra, công đoàn tổng công ty còn hỗ trợ một số công đoàn đơn vị khó khăn để tổ chức cho cán bộ, đoàn viên đón xuân hoặc hỗ trợ xây dựng các khu vui chơi, giải trí cho người lao động tại các đơn vị…

Khẳng định vị thế từ phong trào thi đua

Mặc dù những kết quả mà Công đoàn EVN NPT đã đạt được là rất đáng ghi nhận nhưng theo ông Sơn, khó khăn, thách thức đặt ra cho Công đoàn EVN NPT trước mắt còn rất lớn. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Công đoàn EVN NPT sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người lao động, vì sự ổn định và phát triển bền vững của tổng công ty. Chuyển mạnh hoạt động công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCNV. Coi trọng việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, nội quy, quy chế liên quan đến quyền lợi của CBCNV, xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn. Nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, triển khai văn hóa EVN và văn hóa EVN NPT trong CBCNV đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng điện năng cho đất nước vì sự phát triển bền vững của tổng công ty và nâng cao đời sống cho người lao động.

Cùng với đó là việc tập trung nâng cao chất lượng công tác tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của đơn vị. Thực hiện tốt hơn nữa chức năng tham gia quản lý doanh nghiệp, đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên và người lao động. Đồng thời, tích cực xây dựng đội ngũ CBCNV có tác phong công nghiệp, kỷ luật, đoàn kết, yêu ngành yêu nghề, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tổng công ty trong tình hình mới. Phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tổ chức phát động và duy trì tốt các phong trào thi đua, góp phần đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam.

“Với mục tiêu ngày càng nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn ngang tầm với nhiệm vụ mới, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn EVN NPT luôn xem công tác thi đua yêu nước là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, gắn liền với kết quả đầu tư xây dựng, phát triển cũng như vận hành lưới truyền tải điện. Nhiều phong trào thi đua đã được phát động như phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Trạm vận hành kiểu mẫu”, “đường dây kiểu mẫu”, “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”, “Thi thợ quản lý vận hành giỏi”… đã thật sự đi sâu vào tiềm thức của mỗi CBCNV” - ông Sơn nói.

Từ năm 2009 đến nay, EVN NPT đã có:

- 19 công trình được tổ chức gắn biển, trong đó 17 công trình cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam và 2 công trình cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;

- 6 Bằng Lao động sáng tạo do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng.

- Trên 358 sáng kiến và giải pháp hữu ích, giá trị được công nhận, đưa vào ứng dụng đã làm lợi hơn 150 tỉ đồng. Nổi bật là đề tài: “Vệ sinh sứ cách điện trong khi đường dây đang mang điện (Hotline)” và “Lập quy trình công nghệ bảo dưỡng, sửa chữa máy biến áp 500kV tại hiện trường” đạt giải Nhất VIFOTEC.

Thanh Ngọc