PC Quảng Trị tối ưu hóa chi phí

08:00 | 25/09/2014

710 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đối với toàn ngành điện, hiện nay, tối ưu hóa chi phí đã trở thành một chương trình hành động có quy mô lớn, đồng bộ; được các đơn vị tích cực triển khai nhằm tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ, mang lại hiệu quả cao. Tại Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị), đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Miền Trung - EVNCPC, tối ưu hóa chi phí được xác định là một trong những chương trình dài hơi, góp phần phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững của đơn vị. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Vĩnh - Phó giám đốc phụ trách PC Quảng Trị xung quanh vấn đề này.

Năng lượng Mới số 359

PV: Thưa ông, việc triển khai tối ưu hoá  chi phí tại PC Quảng Trị thời gian qua như thế nào?

Ông Phan Văn Vĩnh: Năm 2014, EVN chọn là năm “Tối ưu hóa chi phí và điện cho miền Nam”; để thực hiện chủ trương này, PC Quảng Trị đã tận dụng tối đa mọi nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị kinh doanh và phấn đấu thực hiện kinh doanh có lãi.

Cụ thể, PC Quảng Trị đã hoàn thiện quy chế chấm điểm thi đua, trong đó đưa chỉ tiêu thực hiện chi phí vào thi đua hằng quý; hoàn thiện quy chế giao chi phí cho các điện lực trực thuộc. Theo đó, các khoản chi phí giao cho các đơn vị được tính toán cụ thể để phù hợp với tình hình của từng đơn vị; cơ sở để giao chi phí là căn cứ vào sản lượng điện thương phẩm.

Việc giao chi phí tính trên sản lượng điện thương phẩm (đồng/kWh) đã khuyến khích các đơn vị tăng cường các giải pháp để tăng sản lượng điện thương phẩm như: Giảm tổn thất điện năng, giảm thời gian ngừng cấp điện, bố trí lao động hợp lý, giải quyết công việc nhanh và chính xác, rút ngắn thời gian và thủ tục cấp điện mới cho khách hàng…

PC Quảng Trị tối ưu hóa chi phí

Ông Phan Văn Vĩnh

Bên cạnh đó, PC Quảng Trị đã tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể CBCNV về việc thực hiện chủ trương tối ưu hóa chi phí, quản lý chi phí; xem việc tối ưu hóa chi phí là công việc thường ngày của từng người lao động. Ban lãnh đạo PC Quảng Trị đã mời chuyên gia có uy tín về giảng dạy cho cán bộ quản lý từ cấp trung trở lên về nâng cao năng lực quản trị điều hành hoạt động kinh doanh, quản trị chi phí; tổ chức tập huấn cho các đơn vị trực thuộc về việc tối ưu hóa chi phí và quản trị chi phí: lập kế hoạch, triển khai thực hiện chi phí, phân tích đánh giá chi phí thực hiện...

Thời gian qua, PC Quảng Trị đã áp dụng triệt để hình thức đấu thầu rộng rãi, tạo sự cạnh tranh lành mạnh của các nhà thầu nhằm giảm chi phí đầu tư, nâng cao chất lượng đầu tư, trang bị được các vật tư thiết bị có chất lượng tốt. Hàng tồn kho thường xuyên được thống kê, kiểm tra, phân loại, đánh giá chất lượng để có phương án sử dụng hợp lý, hạn chế tối đa giá trị tồn kho. Các vật tư thu hồi còn đảm bảo chất lượng cũng được tái sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí. Công tác kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện và các thiết bị trên lưới được tiến hành thường xuyên nhằm kéo dài tuổi thọ của thiết bị và hạn chế tối đa sự cố xảy ra.

Ngoài ra, lãnh đạo PC Quảng Trị còn giao trách nhiệm cụ thể cho từng CBCNV trong việc theo dõi, giám sát, phân tích và đánh giá việc thực hiện chi phí tại đơn vị mình.

Đến nay, toàn thể CBCNV của PC Quảng Trị đã hiểu rõ, có ý thức trong việc thực hiện chi tiêu tiết kiệm và hiệu quả, triển khai thực hiện công việc nhanh chóng trên cơ sở tính toán tối ưu hóa thời gian, công sức và chi phí bỏ ra. Đặc biệt, các quản trị viên cấp trung (trưởng/phó phòng của công ty và các điện lực) đã từng bước hoàn thiện và nâng cao được năng lực quản trị.

Chính nhờ vận dụng linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp trong quá trình triển khai thực hiện tối ưu hóa chi phí mà trong 6 tháng đầu năm 2014, PC Quảng Trị đã thực hiện tổng chi phí phân phối điện là 67,7 tỉ đồng, đạt 47,8% kế hoạch năm 2014. Giá thành phân phối điện thực hiện là 313,4 đồng/kWh, thực hiện giảm so với kế hoạch tổng công ty giao là 15,37 đồng/kWh và giảm so với cùng kỳ năm 2013 là: 5,81 đồng/kWh.

PV: Việc hạn chế tối đa các khoản chi có phải là giải pháp chính để thực hiện tối ưu hóa chi phí, thưa ông?

Ông Phan Văn Vĩnh: Quản lý và kiểm soát chi phí là công việc bắt buộc của tất cả các đơn vị sản xuất kinh doanh nhằm mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Tại PC Quảng Trị, chúng tôi thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp trong việc quản lý chi phí.

Cụ thể, Đảng ủy, ban lãnh đạo công ty và các tổ chức đoàn thể luôn có sự thống nhất, chỉ đạo xuyên suốt; giao trách nhiệm cho phòng, ban, cá nhân theo dõi và chịu trách nhiệm về tập hợp số liệu, phân tích đánh giá, tham mưu cho lãnh đạo trong quá trình điều hành.

PC Quảng Trị tối ưu hóa chi phí

Công nhân Điện lực Đắkrông sửa chữa đường dây và lắp đặt đèn chiếu sáng ở xã Triệu Nguyên

PC Quảng Trị đã xây dựng quy trình quản lý việc thực hiện chi phí; thực hiện giao khoán định mức chi phí cho các đơn vị trực thuộc theo sản lượng điện thương phẩm. Từ đó, các đơn vị trực thuộc có chương trình hành động, kế hoạch chi phí cụ thể để làm cơ sở giám sát trong quá trình thực hiện. Ngay trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng tổ chức phân tích, so sánh, đánh giá việc thực hiện chi phí một cách liên tục và có trọng tâm.

Việc thực hiện tối ưu hóa chi phí không phải là hạn chế tối đa các khoản chi mà là chi phí thực hiện phải được tính toán cụ thể, hợp lý để mang lại kết quả tốt nhất cho cả trước mắt và lâu dài.

PV: Những thay đổi mang tính chiến lược của PC Quảng Trị để có thể thực hiện tốt tối ưu hóa chi phí?

Ông Phan Văn Vĩnh: Thứ nhất, PC Quảng Trị thực hiện phân phối tiền lương theo V1 và V2 (V1 là phân phối lương theo hệ số lương lương cơ bản; V2 là lương được phân phối theo kết quả kinh doanh của đơn vị và hệ số hoàn thành công việc của cá nhân). Việc thay đổi phân phối tiền lương này đã kích thích tinh thần làm việc của CBCNV, người lao động có ý thức tự giác và có trách nhiệm hơn với công việc; do đó năng suất lao động được nâng cao rõ rệt.

Thứ hai, việc giao khoán định mức chi phí trên cơ sở sản lượng điện thương phẩm thực hiện (đồng/kWh) đã tạo điều kiện cho các đơn vị chủ động hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, khuyến khích các đơn vị tăng cường các giải pháp để tăng điện thương phẩm. Các giải pháp đó là giảm tổn thất, giảm thời gian ngừng cấp điện, bố trí lao động hợp lý, nhanh chóng lắp đặt công tơ phát triển khách hàng mới, tăng cường công tác quản lý lưới điện…

Thứ ba, PC Quảng Trị xây dựng quy chế thi đua khen thưởng rõ ràng, công bằng, minh bạch; theo đó, thu nhập của người lao động gắn liền với kết quả sản xuất kinh doanh và thành tích thi đua.

PV: Để thực hiện tối ưu hóa chi phí, lãnh đạo doanh nghiệp thường băn khoăn giữa 2 giải pháp: Kiểm soát chi phí hay tăng hiệu quả chi phí. Với hoàn cảnh hiện nay của đơn vị, ông sẽ chọn giải pháp nào?

Ông Phan Văn Vĩnh: Hiện nay, PC Quảng Trị thực hiện đồng thời cả 2 giải pháp trên trong nhiệm vụ tối ưu hóa chi phí. Trong đó, kiểm soát chi phí là giải pháp mang tính ngắn hạn, tức thời để quản lý chi tiêu theo quy chế chi tiêu nội bộ, tránh lãng phí trong chi tiêu.

Còn tăng hiệu quả chi phí là giải pháp đòi hỏi phải tính toán cặn kẽ chênh lệch giữa lợi ích thu về và chi phí bỏ ra của cả một vòng đời của dự án, thiết bị, thậm chí là cả nguồn nhân lực... Đây là giải pháp có tính chiến lược, đầu tư dài hơi và mang tính đồng bộ cao để mang lại kết quả tốt nhất. Đặc biệt, trong thời kỳ khoa học công nghệ đang phát triển mạnh như hiện nay, việc tăng hiệu quả chi phí là giải pháp bắt buộc phải triển khai thực hiện, nếu không thì việc tụt hậu về khoa học kỹ thuật là vấn đề chắc chắn sẽ xảy ra. Điều này dẫn đến năng suất lao động sẽ khó được cải thiện.

PV: Nguồn lực con người luôn đóng vai trò trung tâm, quyết định vận mệnh của doanh nghiệp. Vậy ông thực hiện tối ưu hóa chi phí nguồn lực này như thế nào?

Ông Phan Văn Vĩnh: Hiện nay, PC Quảng Trị có 531 CBCNV được bố trí làm việc tại 13 phòng chức năng, 1 tổ, 9 điện lực và 1 xí nghiệp. Trong đó, 7 người có trình độ thạc sĩ; 183 người có trình độ đại học; 12 người có trình độ cao đẳng; 72 người có trình độ trung cấp; còn lại 258 người là công nhân kỹ thuật, sơ cấp...

Theo tôi, tối ưu hóa chi phí nguồn nhân lực bao gồm: lựa chọn nhân sự, đào tạo và kích thích người lao động hăng say làm việc. Việc sử dụng người có kiến thức, có năng lực, có sự chuẩn bị tốt phù hợp với từng vị trí công việc sẽ là yếu tố căn bản cho sự thành công của doanh nghiệp. Chúng tôi tin tưởng rằng với môi trường làm việc chuyên nghiệp, minh bạch, cơ chế, chính sách, quy trình, cơ cấu hoạt động rõ ràng... thì sẽ thu hút được nhân tài. Từ đó, người lãnh đạo có phương pháp sử dụng họ để kích thích sự đổi mới, sáng tạo và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

PC Quảng Trị đã và đang hoàn thiện, đổi mới quy chế tuyển dụng, đào tạo, tập trung thực hiện các chính sách thu hút lao động có hàm lượng chất xám cao, bổ sung vào các vị trí còn thiếu và yếu tại công ty và các đơn vị trực thuộc.

Để đáp ứng được yêu cầu phân phối tiền lương hợp lý và công bằng theo khối lượng, chất lượng công việc, PC Quảng Trị đã điều chỉnh quy chế trả lương, quy chế xét chấm điểm thi đua, quy chế giao khoán công việc... nhằm khuyến khích, tạo động lực cho người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng năng suất và chất lượng công việc, tạo ra phong trào thi đua lao động sản xuất sôi nổi, rộng khắp trong toàn đơn vị.

Ngoài ra, lãnh đạo PC Quảng Trị luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động được đào tạo, rèn luyện kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Chúng tôi xác định, cần phải đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong quản trị doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty, giảm dần lao động vận hành trực tiếp, góp phần nâng cao năng suất lao động. PC Quảng Trị đang xây dựng nguồn nhân lực theo hướng có tinh thần làm việc tận tâm, thái độ văn minh và tác phong chuyên nghiệp.

PV: Xin cảm ơn ông!

Lê Hải (thực hiện)

 

  • el-2024