Nỗ lực cho mục tiêu “Năng suất - Hiệu quả”

09:00 | 11/04/2015

782 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hàng loạt các giải pháp đẩy mạnh thực hiện thành công chủ trương của EVN và EVNCPC về nâng cao chất lượng (bao gồm chất lượng điện, chất lượng lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng), năm nay, ngay từ đầu năm PC Quảng Nam hướng các giải pháp tập trung vào mục tiêu chung “Nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh”.

Phòng giao tiếp khách hàng của Điện lực Núi Thành (PC Quảng Nam).

Vai trò của năng suất lao động

Mục tiêu định hướng được đặt ra cho năm 2015 của Công ty bám sát chủ đề năm 2015 của EVN và EVNCPC là “Năng suất–Hiệu quả”, phù hợp với nhiệm vụ giai đoạn mới của Công ty. Trước đó, để xây dựng mục tiêu định hướng hằng năm, Công ty luôn chọn những vấn đề trọng tâm, đột phá theo từng giai đoạn để hướng cán bộ, đảng viên và CNVC-LĐ vận hành theo chuỗi các yếu tố có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại lẫn nhau, và cũng là điều kiện cần và đủ để Công ty tồn tại và phát triển. Tùy theo tình hình cụ thể mà Công ty định hướng mục tiêu phấn đấu xuyên suốt trong một giai đoạn với những cấp độ khác nhau, như năm 2009-2011 tập trung “Nâng cao chất lượng quản lý tại cơ sở”; năm 2012 “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và điện nông thôn”; năm 2013-2014 “Nâng cao chất lượng và dịch vụ cung cấp điện” và năm 2015 tập trung cho mục tiêu “Năng suất, hiệu quả”.

Để tăng năng suất, hiệu quả, Hội nghị Người lao động năm 2015 của Công ty quyết nghị nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện chủ trương của EVN và EVNCPC đề ra về tiếp tục cải tiến, hoàn thiện bộ máy tổ chức và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; mặt khác, tăng cường truyền thông nội bộ, phổ biến để CBCNV nắm chắc chủ trương, mục tiêu “Năng suất, hiệu quả” và ra sức phấn đấu tăng năng suất lao động, tích cực thực hiện những phần việc nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Đảng ủy Công ty cũng đang xúc tiến việc dự thảo, ban hành nghị quyết chuyên đề về năng suất lao động, hợp lý hóa thêm một bước về chi trả tiền lương theo Thông tư số 4320/LĐTBXH-TL, ngày 29 tháng 12 năm 1998, của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Về việc hướng dẫn xây dựng quy chế trả lương trong doanh nghiệp nhà nước mà Công ty áp dụng hơn 15 năm qua.

Có thể nói, năng suất lao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng quan trọng trong đó là chất lượng lao động, trình độ công cụ lao động và năng lực quản lý điều hành. Tăng năng suất lao động là điều kiện cần và đủ để tăng thu nhập, cải thiện đời sống, và góp phần vào việc tăng hiệu quả kinh tế. Lợi ích của cá nhân, doanh nghiệp và nhà nước được đảm bảo khi năng suất lao động tăng hợp lý là tỷ lệ tăng năng suất, để tăng thu nhập. Mặt khác, việc chi trả lương hợp lý, khen thưởng và xử phạt đúng mức cũng sẽ tạo động lực thúc đẩy thực hiện chủ đề năm 2015 của EVN và EVNCPC về “Năng suất - Hiệu quả”.

Vì thế mỗi người lao động trong Công ty được tuyên truyền để thấy được lợi ích mang lại cho mình khi có năng suất cao và phải luôn xác định trách nhiệm cá nhân, lựa chọn cách làm phù hợp với mỗi phần việc được giao để giảm thời gian lao động; phải thường xuyên làm tốt công tác tự kiểm tra giám sát theo bản mô tả công việc và lường trước những hệ quả, rủi ro do mình tạo ra; phải có tinh thần kiểm điểm nghiêm túc, nhìn nhận những sai sót trong việc làm và biết sửa sai.

Về phía cán bộ quản lý, luôn phải “động não” đề ra giải pháp phù hợp với chủ trương cấp trên; tổ chức đào tạo, sắp xếp lao động và ứng dụng các đòn bẩy kích thích tăng năng suất lao động; xây dựng mối quan hệ đoàn kết và giữ vững trật tự, kỷ cương trong đơn vị. Mặt khác luôn xây dựng phương pháp quản trị tiến bộ, giảm chi phí bất hợp lý; đặc biệt chú trọng đến yếu tố trả lương hợp lý giữa công sức bỏ ra và mức độ hưởng thụ; ứng xử công bằng với mọi việc, mọi người trong phân phối thành quả lao động.

“Năng suất – Hiệu quả” cho năm 2015

Quý I/2015 vừa kết thúc, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đề ra trong quý, Công ty đã hoàn thành đạt 11/12 chỉ tiêu theo kế hoạch, nhiều lĩnh vực vượt trội so với cùng kỳ năm trước, như sản lượng điện thương phẩm thực hiện 221,8 triệu kWh, đạt 99,9% kế hoạch, tăng 8,96%; số lần và thời gian mất điện trung bình của một khách hàng thực hiện thấp hơn kế hoạch ít nhất 22%, thấp hơn cùng kỳ năm trước 30%. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, tài chính, kinh doanh đều hoàn thành kế hoạch. Đặc biệt, do làm tốt công tác kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện và điều độ hệ thống điện nên khách hàng và người dân được cung ứng điện ổn định, đầy đủ phục vụ tốt nhu cầu sản xuất-kinh doanh, nhất là phục vụ Tết Ất Mùi và các lễ hội diễn ra trong tháng Ba ở các huyện thị thành và của tỉnh chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng quê hương.

Kiểm tra lưới điện hạ áp ở huyện Tam Kỳ.

Quý II/2015, là thời kỳ gay gắt của nắng hạn và bắt đầu mùa mưa bão; trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra các hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và tổ chức Đại hội Đảng các cấp. Về phía Công ty, kỷ niệm 18 năm ngày thành lập và sẽ tổ chức Đại hội Đảng bộ trong tháng 5 tới. Vì vậy, khối lượng công việc trong quý sẽ tăng lên, nhu cầu dùng điện sẽ lớn hơn so với cùng kỳ, nên từ Công ty đến các phòng, đơn vị cơ sở và cán bộ công nhân viên phải chủ động triển khai công việc.

Nhìn lại kết quả đã đạt được trong quý I, chắc chắn cán bộ công nhân viên Công ty ai cũng cảm thấy hài lòng và vững tin vì có sự lãnh đạo của Đảng ủy Công ty, ban lãnh đạo Công ty; có đội ngũ công nhân viên chức, người lao động đồng tâm, hiệp lực với tinh thần trách nhiệm cao; có sự quan tâm lãnh, chỉ đạo và đầu tư hỗ trợ của Tổng công ty Điện lực miền Trung và các cấp chính quyền địa phương.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2014 và quý I/2015, cán bộ công nhân viên tiếp tục bám sát những mục tiêu lớn đã đề ra, như: Hoàn thành các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn đúng tiến độ, trong đó chú trọng thúc đẩy triển khai các dự án cải tạo điện nông thôn như ADB mở rộng và dự án DEP cũng như các dự án cấp điện lưới quốc gia cho 4 xã miền núi và xã đảo Cù Lao Chàm, phấn đấu đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 100% số xã có điện. Mặt khác, tiếp tục thúc đẩy tiếp nhận bán lẻ điện nông thôn; cung ứng điện đáp ứng đầy đủ nhu cầu địa phương; nâng cao chất lượng mô tả công việc và kiểm tra giám sát nội bộ; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; triển khai “Tháng công nhân” và tiếp tục hoàn thiện công việc của “Tháng thanh niên” gắn với thực thi văn hóa doanh nghiệp và quy tắc ứng xử văn hóa; tiếp tục thực hiện, tiến tới tổng kết Nghị quyết 95/NQ-ĐUĐL gắn với Chỉ thị 888/CT-EVN và Nghị quyết 285/NQ-ĐUĐL gắn với Quyết định 949/QĐ-EVN.

Các phòng, đơn vị và cán bộ công nhân viên tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, tính chủ động sáng tạo, khắc phục những mặt hạn chế trong chuyên môn và hoạt động phong trào để cùng tăng năng suất, hiệu quả và có điều kiện chăm lo đời sống của mọi người. Các tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên Công ty nỗ lực phối hợp với chuyên môn trong việc giáo dục, vận động để đoàn viên thực hiện tốt Nội quy lao động, Văn hóa doanh nghiệp và Quy tắc ứng xử văn hóa. Công ty có kế hoạch tổ chức nhiều hơn nữa các buổi đối thoại, phổ biến chuyên đề để mọi người cùng tham gia phản biện khoa học, cùng đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy Công ty phát triển. Một trong những nhiệm vụ quan trong được Công ty tăng cường trong quý II, tạo đà phát triển trong những quý tiếp theo, là phải nỗ lực làm tốt công tác giảm sự cố, giảm tổn thất và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện theo chỉ đạo của EVNCPC, xem đây là phương tiện và cũng là cứu cánh của mục tiêu tăng năng suất, hiệu quả và nâng cao đời sống công nhân viên chức, người lao động.

Sắp tới, qua thực hiện nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Công ty về năng suất lao động, Công ty sẽ phân tích, đánh giá sâu các mục tiêu về hiệu quả hoạt động và năng suất lao động cụ thể đối với từng khâu công việc, từng bộ phận và từng phòng, đơn vị; phân tích những bất hợp lý trong việc trả lương để chấn chỉnh, bổ sung nhằm đảm bảo sự công bằng trong cống hiến - hưởng thụ.

Nguyễn Quang Vinh (Năng lượng Mới)

  • el-2024