Nhà máy Thủy điện Trung Sơn: Xanh, chất lượng và tiến độ

16:01 | 14/04/2015

1,808 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khác với cảnh vật liệu, xe, máy ngổn ngang, bụi mờ mịt thường thấy, trên công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Trung Sơn ở thung lũng Co Me (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) có rất nhiều cây xanh. Không chỉ đảm bảo xanh – sạch – đẹp, mà công trình còn đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Lối vào khu nhà ở và làm việc của công nhân.

Công trường xanh

Dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện Trung Sơn vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Thế giới (WB), Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư. Hiện trên công trường, hàng nghìn kỹ sư, công nhân, chuyên gia, cùng hàng trăm phương tiện máy móc đang ngày đêm làm việc vì mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2016.

Kỹ sư Trần Đình Lợi - Ban QLDA Thủy điện Trung Sơn cho chúng tôi biết: Không chỉ yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng và tiến độ thi công, WB đòi hỏi chủ đầu tư phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về môi trường để không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh cũng như cuộc sống của nhân dân. WB còn thường xuyên cử chuyên gia đến khu vực công trường tính toán độ bụi, độ rung, tiếng ồn ảnh hưởng đến môi trường, đồng thời lấy ý kiến người dân về tác động môi trường.

 Không chỉ trong khuôn viên sống và làm việc của cán bộ, công nhân được bao phủ màu xanh mà trên các mái dốc, bãi thải khu vực công trường cũng được nhà thầu trồng hàng nghìn cây xanh nhằm hạn chế xói mòn, sạt lở đất vì môi trường sinh thái và cải thiện cảnh quan môi trường cho khu vực xây dựng thủy điện.

Ông Hiroshi Ikeda – Trưởng nhóm Tư vấn giám sát AECOM (đơn vị tư vấn, giám sát chính tại công trường) đánh giá: “Thủy điện Trung Sơn đã đáp ứng các chính sách an toàn về môi trường của WB. Đó là cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trên công trường. Tôi đánh giá đây là công trình kiểu mẫu về đảm bảo môi trường tại Việt Nam”.

Tiến độ và chất lượng song hành

Khu vực thi công đập vai phải thủy điện Trung Sơn.

Đến với công trình Thủy điện Trung Sơn những ngày đầu năm 2015, có thể thấy, đâu đâu cũng rộn vang tiếng máy. Tính đến nay, các hạng mục tham gia chống lũ đã được thi công và nghiệm thu, đáp ứng được tiến độ và chất lượng. Công tác thi công bê tông được đảm bảo.

“Công tác đào hố móng cơ bản đạt tiến độ đề ra, riêng hạng mục đào hố móng đập dâng vai phải không đạt tiến độ do điều kiện địa chất vai phải là đá phiến, hướng phân phiến nghiêng ra lòng sông thuận chiều với mái đào nên nguy cơ sạt trượt cao. Vì thế trong quá trình thi công, phải xử lý kỹ để đảm bảo an toàn”, ông Ngô Quốc Phương – Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án Thủy điện Trung Sơn (Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn) cho biết.

Để đảm bảo mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2016, trong năm 2015, công trường Thủy điện Trung Sơn đặt ra 4 mục tiêu chính: Đảm bảo công tác phòng chống lũ năm 2015 và các năm tiếp theo đã được phê duyệt; thi công bê tông RCC đập dâng vai phải, vai trái đến cao trình thiết kế; thi công bê tông CVC 4 khoang đập tràn bờ trái và hoàn thành đến cao độ thiết kế 162,8 mét trước 31/12/2015 và mục tiêu cuối cùng là lắp đặt thiết bị cơ khi thủy công đảm bảo theo tiến độ phần xây dựng.

Ông Ngô Quốc Phương cho biết: “Để hoàn thành được các mục tiêu này, ngay từ đầu năm, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu trình kế hoạch thi công để Công ty phê duyệt. Trong quá trình thi công, Ban QLDA sẽ thường xuyên kiểm tra chất lượng từ vật liệu đầu vào đến giám sát quá trình thi công và các thí nghiệm đảm bảo các yêu cầu thiết kế và các quy định hiện hành. Chúng tôi cam kết sẽ đưa nhà máy về đích đúng hẹn đáp ứng nhu cầu điện ngày càng bức thiết hiện nay”.

Xuân Tiến (Theo Năng lượng Mới)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps