Nâng cấp hạ tầng lưới điện ở Nghệ An

07:00 | 09/11/2013

725 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với địa bàn và phạm vi quản lý trải rộng, trước hiện trạng về vi phạm an toàn hành lang lưới điện vẫn thường xuyên xảy ra cộng thêm nguy cơ mất an toàn từ chính những lưới điện cũ nát mới tiếp nhận từ các hợp tác xã dịch vụ điện. Ngành điện Nghệ An đã tính toán và quyết liệt triển khai nhiều giải pháp hòng đảm bảo an toàn, vận hành thông suốt, ổn định cho điện lưới quốc gia.

Còn nhiều vi phạm hành lang lưới điện

Lưới điện trên địa bàn Nghệ An đến nay gồm có  221km đường dây 500kV, 270km đường dây 220kV, 430km đường dây 110kV, 4.200km đường dây trung thế trên không 6kV đến 35kV, 90km đường dây cáp ngầm trung thế, 7.124km đường dây 0,4kV. Các cơ quan quản lý lưới điện trung thế và cao thế gồm có Truyền tải Điện Nghệ An, Công ty Lưới điện cao thế (Chi nhánh Nghệ An), Công ty Điện lực Nghệ An.

Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh và mạnh, khu vực tập trung đông dân cư, nhà cửa được xây dựng mới, cơi nới thiếu sự kiểm soát của chính quyền sở tại đã khiến cho số vụ vi phạm hành lang an toàn công trình lưới điện tăng mạnh. Cụ thể, trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn 348 điểm vi phạm, chủ yếu vi phạm Khoản 1a, 1b, 1c, 1d Điều 6 Nghị định số 106/2005/NĐ-CP ngày 17/8/2005 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Điện lực về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao.

Cụ thể đó là vi phạm quy định về mái lớp và tường bao làm bằng vật liệu không cháy; mái lợp, khung nhà và tường bao bằng kim loại phải nối đất theo quy định về kỹ thuật nối đất; không gây cản trở đường ra vào để kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế các bộ phận công trình lưới điện cao áp; khoảng cách từ bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình đến dây dẫn gần nhất khi dây ở trạng thái tĩnh không được nhỏ hơn 3m với điện áp đến 35kV; 4m với điện áp 66-110kV và 6m với điện áp 220kV.

Nỗ lực đầu tư cải tạo lưới

Thực tế, lưới điện hạ áp nông thôn và một số công trình điện được đầu tư xây dựng từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước nên thiếu thiết kế và các hồ sơ pháp lý. Cụ thể, nhiều tuyến đường dây do dân tự kéo, cột tự tạo, tre, gỗ đã mục, dây dẫn nhiều loại không đảm bảo tiêu chuẩn và có tiết diện nhỏ cộng thêm quá trình vận hành không được duy tu bảo dưỡng, nên khi Công ty Điện lực Nghệ An tiếp nhận theo chủ trương chung của Nhà nước và chỉ đạo của EVN, EVNNPC thì lưới đã xuống cấp nghiêm trọng vì thiếu đầu tư bởi các hợp tác xã dịch vụ điện. Trong thời gian đầu chưa kịp tổ chức cải tạo đồng loạt vì còn phải xoay xở và bố trí nguồn vốn nên khiến cho tổn thất (tính cả sau tiếp nhận) còn cao và nguy cơ thiếu an toàn vẫn còn hiện hữu.

Kiểm tra sửa chữa, thay thế các thiết bị hư hỏng, đảm bảo an toàn lưới điện (Ảnh: Ngọc Thọ)

Theo ông Bùi Xuân Hùng - Trưởng phòng Quản lý Điện năng (Sở Công Thương Nghệ An) thì để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ngoài giải pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiểm tra, xử phạt thì việc đầu tư cải tạo, sửa chữa lưới điện là giải pháp quan trọng. Theo đó, đến nay lưới điện trung thế và hạ thế trên địa bàn Nghệ An đã được đầu tư từ các nguồn vốn như vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) để thực hiện Dự án Năng lượng Nông thôn II (REII) cải tạo, nâng cấp và mở rộng lưới điện hạ thế nông thôn. Nghệ An cũng là tỉnh nằm trong dự án REII gốc gồm 50 xã đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; riêng dự án REII mở rộng gồm 46 xã đã hoàn thành và từng bước bàn giao đưa vào sử dụng. Thực tế đã chứng minh các xã được hưởng lợi từ dự án REII đều được nâng cao về chất lượng điện, đảm bảo kỹ thuật và an toàn trong vận hành.

Đặc biệt, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) với Quyết định số 117/QĐ-EVNNPC ngày 6/2/2012 phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án thành phần “Nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn Nghệ An vay vốn lập đề án vay vốn Ngân hàng tái thiết Đức (KFW)” đầu tư cho 274 xã của tỉnh với kinh phí là 746 tỉ đồng, số hộ dân được hưởng lợi từ dự án dự kiến 89.263 hộ. Công ty Điện lực Nghệ An đã khởi công trong cuối quý III/2012. Theo tiến độ, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6/2014 và sẽ mở ra triển vọng cải thiện rõ rệt hạ tầng lưới điện, nâng cao độ an toàn, tin cậy trong cung cấp điện của Nghệ An.

Ngọc Thọ

  • el-2024