“Lương Google” ở Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột

10:27 | 28/03/2015

691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù khối lượng quản lý của đơn vị khá lớn nhưng với anh gần như nắm rõ các thiết bị, các đặc điểm của từng đường dây, trạm biến áp, đặc điểm phụ tải, tổn thất điện năng ở từng trạm biến áp, cả tính cách của các khách hàng khó tính mà được gọi là “Lương Google”.

Anh Hồ Xuân Lương (bên phải).

Sau khi tốt nghiệp Đại học, tôi may mắn đuợc về công tác tại Điện lực và là đồng nghiệp của anh Hồ Xuân Lương – Đội trưởng Đội Quản lý vận hành, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột, tính đến nay đã gần mười năm. Trong những ngày đầu chập chững bước vào nghề, chính anh là “người thầy đầu tiên” khi chỉ dạy cho tôi những kiến thức thực tế, không có trong sách vở, tài liệu. Những ấn tượng buổi ban đầu về con người hồn hậu đó, đến nay vẫn còn in đậm trong trí nhớ…

Anh sinh ra và lớn lên ở xứ Nghệ, quê hương giàu truyền thống với những danh nhân, anh hùng đã đi vào sử sách. Bản thân anh Hồ Xuân Lương là người hiền lành, chất phác, không ngại khó khăn. Năm 1983, anh cùng gia đình vào mảnh đất Tây Nguyên sinh sống và lập nghiệp. Tại đây, anh Lương tốt nghiệp trường Công nghệ kỹ thuật cơ điện Đắk Lắk và bắt đầu công tác tại PC Đắk Lắk từ năm 1986.

Gần 30 năm công tác là chừng ấy năm anh luôn hoàn thành xuất sắc các công việc được giao. Bất cứ nhiệm vụ nào anh cũng giải quyết thấu đáo với sự cẩn thận và trách nhiệm. Chính vì điều này, lãnh đạo đơn vị đã tin tuởng và giao cho anh nhiệm vụ Tổ trưởng. Trong đó, anh đã từng là Tổ trưởng tổ Hạ thế, Tổ trưởng Tổ thao tác đóng cắt, Tổ trưởng Tổ Quản lý vận hành. Ở vai trò này, anh Hồ Xuân Lương luôn thể hiện tốt nhiệm vụ với việc lập kế hoạch cũng như bố trí các tổ viên trong Tổ thực hiện công việc hợp lý, khoa học, đảm bảo tiến độ được giao.

Thường xuyên bám sát hiện trường công tác, anh Hồ Xuân Lương tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm. Chính vì vậy, anh thường xuyên hướng dẫn, chia sẽ các kiến thức, kỹ năng cho các công nhân trẻ tại Điện lực. Mặc dù khối lượng quản lý của đơn vị khá lớn nhưng với anh gần như nắm rõ các thiết bị, các đặc điểm của từng đường dây, trạm biến áp, đặc điểm phụ tải, tổn thất điện năng ở từng trạm biến áp… Thậm chí anh Lương còn hiểu rõ cả cả tính cách của các khách hàng khó tính. Cũng từ sự am hiểu này, có điều gì chưa rõ, thắc mắc, anh em công nhân đều mang ra hỏi anh và gọi anh là “Lương Google”.

Đặc biệt, với sự tìm tòi, sáng tạo trong công việc, anh có rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mang lại lợi ích và tiết kiệm chi phí sản xuất, được Hội đồng sáng kiến của Công ty công nhận. Trong “bộ sưu tập” của anh có thể kể đến như: Ghép 02 máy biến áp chống quá tải mùa bơm tưới; sửa chữa aptomat và giải pháp thay thế aptomat của các tủ điện hạ áp hợp bộ dự án Đức; lắp cầu TI và giải pháp chống xoay... Từ các sáng kiến này, anh đã được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở liên tục trong các năm từ 2011 đến 2014. Hiện tại, cá nhân anh đang được Công ty đề nghị cấp trên xét tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Niềm vinh dự đó khiến anh có thêm nhiều động lực để phấn đấu hơn các nhiệm vụ được giao.

Dù có bề dày kinh nghiệm cũng như nhiều thành tích trong công tác nhưng anh Hồ Xuân Lương vẫn khiêm tốn. Chính tính cách thật thà, gần gũi đó khiến người Đội trưởng với biệt danh “Lương Google” được nhiều người kính trọng, yêu mến.

Đức Tâm (Tổng hợp)

  • el-2024