Kỳ vọng EVN!

07:30 | 27/02/2015

486 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong những năm qua, mặc dù phải đối diện với vô vàn khó khăn, thách thức nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh được giao, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Lắp đặt công tơ cho các hộ dân tại huyện đảo Phú Quốc.

Theo EVN, năm 2014 là Tập đoàn thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh hết sức khó khăn, nhiều biến động động. Công tác đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình cấp bách trong điều kiện việc đền bù giải phóng mặt bằng vẫn hết sức gian nan; hạn hán đến sớm và kéo dài cả năm trên toàn miền Trung, tình hình thủy văn miền Bắc không thuận lợi; giá than, giá khí, thuế tài nguyên nước tăng...

Nhưng vượt nên những thách thức đó, EVN đã đưa điện đến các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo, xóa chênh lệch về giá  điện giữa các vùng, miền, đảm bảo điện cho các chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, điện khí hóa nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Một loạt các dự án, công trình trọng điểm như đường dây 500 kV Pleiku-Mỹ Phước-Cầu Bông, Phú Lâm – Ô Môn, Vĩnh Tân – Sông Mây; các dự án đưa điện ra đảo Phú Quốc, Lý Sơn, Vân Đồn… rồi thì các dự án đưa điện điện đến các xã vùng sâu, vùng xa, miền núi vẫn được triển khai, hoàn thành, góp phần quan trọng thay đổi bức tranh kinh tế-xã hội tại nhiều địa phương.

Đề cập tới những khó khăn, thách thức mà EVN phải đối diện, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh cho hay, hiện nay, cùng với sự phát triển và đi lên của đất nước, sự đòi hỏi ngày càng cao của đời sống xã hội, mục tiêu đặt ra cho ngành Điện sẽ ngày càng lớn, trọng trách sẽ ngày càng nặng nề hơn. Đó không chỉ là nhiệm vụ đưa điện đến 100% thôn bản, đảm bảo cho 100% người dân nông thôn được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia an toàn, ổn định, mà còn là trọng trách phải không ngừng nâng cao chất lượng điện năng và các dịch vụ khách hàng. Đó không chỉ là trọng trách xây dựng, vận hành an toàn các Trung tâm điện lực lớn, nhà máy điện hạt nhân, mà còn là nhiệm vụ phải từng bước xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, tiên tiến, giảm thiểu tổn thất điện năng và sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Và trước mắt là thực hiện tái cơ cấu EVN thành công, vận hành thị trường điện hiệu quả, triển khai Quy hoạch điện VII theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt.

“Tất cả những trọng trách lớn lao này, ngành Điện nói chung, EVN nói riêng đang và sẽ tiếp tục phải thực hiện trong bối cảnh nguồn vốn huy động ngày càng khó khăn, yêu cầu của xã hội đối với EVN ngày càng cao, áp lực đổi mới và cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Cùng với đó, những khó khăn, thách thức đối với ngành Điện có thể nói, đang và sẽ ngày càng phức tạp hơn nhiều” - ông Thanh nói.

Nhìn lại chặng được 60 năm hình thành và phát triển của ngành điện có thể thấy, khó khăn, thách thức chưa bao giờ dừng lại với EVN. Vượt khó khăn, thách thức này, ngành điện lại phải dấn thân vào khó khăn, thách thức khác để đảm bảo các nhiệm vụ cung ứng điện cho phát triển đất nước. Ví như khi ngành điện xây dựng được hệ thống đường dây truyền tải điện siêu cao áp 500 kV Bắc-Nam mạch 1, rồi tiếp tục nỗ lực xây dựng tiếp mạch 2, rồi mạch 3; hay khi xây dựng thành công Thủy điện  Hòa Bình, ngành điện đã xây dựng Thủy điện Sơn La, Lai Châu, rồi là các Trung tâm điện lực lớn khác và tiếp đến sẽ là điện hạt nhân, điện gió, điện mặt trời…

Đề cập tới câu chuyện này, theo ông Phạm Lê Thanh, cùng với thời gian, thách thức, khó khăn đang đặt ra với ngành Điện theo cấp số nhân. Nhưng cũng cùng với các khó khăn thì sự nỗ lực, niềm đam mê và sáng tạo, bản lĩnh của người điện sẽ ngày càng được tôi luyện, mãnh liệt hơn và kiên định hơn. Và điều này được thể hiện qua việc EVN hoàn thành xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La - nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á - vượt kế hoạch 3 năm so với Nghị quyết của Quốc hội và đang vận hành hiệu quả. EVN cũng đã “chinh phục” đại dương bằng hệ thống cáp ngầm xuyên biển, đưa điện vượt sóng ra một loạt các huyện đảo xa xôi như Lý Sơn, Cô Tô, Phú Quốc; Xây dựng thành công hệ thống đường dây siêu cao áp 500 kV mạch 3 và chế tạo thành công nhiều máy biến áp lớn; Từng bước làm chủ công nghệ hiện đại SCADA/EMS; Vận hành  hiệu quả thị trường phát điện cạnh  tranh và sẵn sàng thí điểm thị trường điện bán buôn cạnh tranh trong năm 2015… Đặc biệt, EVN đã nâng cao một bước công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng theo hướng tạo thuận tiện tối đa cho khách hàng dùng điện, hướng tới xây dựng một tập đoàn kinh tế “phục vụ” đúng nghĩa.

Với những kết quả đó, Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh tin tưởng rằng: Cán bộ công nhân viên ngành điện nói chung, EVN nói riêng sẽ tiếp tục vượt qua các thử thách, lập nên những “kỳ tích” mới trong lao động dựng xây đất nước!

Được biết, năm 2015-năm cuối của kế hoạch 5 năm 2011-2015- và chuẩn bị xây dựng nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2016-2020, trước những dự báo về tăng trưởng kinh tế tiếp tục khởi sắc, điện sẽ phải tăng trưởng với tốc độ cao hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, EVN xác định, nâng cao năng suất và hiệu quả chính là mục tiêu chiến lược trong năm 2015. Và để hiện thực hóa chủ đề này, năm 2015, EVN sẽ tập trung hoàn thành các mục tiêu: Đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng các dự án, công trình điện; Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động; Phấn đấu toàn Tập đoàn và từng đơn vị đạt kế hoạch lợi nhuận; Hoàn thành các nhiệm vụ tái cơ cấu EVN giai đoạn 2012-2015, tiếp tục đổi mới quản trị doanh nghiệp; Thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia đảm bảo an sinh xã hội và an ninh - quốc phòng.

Thanh Ngọc (Tổng hợp)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps