Kỹ sư mê sáng tạo và thiết bị "cảnh báo mất điện bằng SMS"

16:51 | 14/10/2014

1,476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào ngành điện từ cuối năm 2003, qua hơn 10 năm phụ trách thông tin - viễn thông, phục vụ quản lý vận hành hệ thống điện và quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh của PC Đà Nẵng, kỹ sư Phạm Ngọc Quang không quá nổi bật để được nhiều đồng nghiệp biết đến. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài giản dị, mộc mạc ấy lại là bầu nhiệt huyết tận tụy, trách nhiệm với công việc. Một khối óc đam mê nghiên cứu, luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Và có lẽ, chính những phẩm chất ấy đã đưa anh đến thành công với sáng kiến “Thiết bị cảnh báo mất điện bằng SMS” mang lại hiệu quả cao.

Kỹ sư Phạm Ngọc Quang nhận danh hiệu “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng

Những năm 2011-2012, ngành điện thành phố Đà Nẵng phải đối mặt với vấn nạn trộm cắp tài sản tại các Trạm biến áp (TBA). Tài sản bị trộm thường là các đoạn cáp đồng của những TBA được đặt ở khu vực thưa thớt dân cư, gây thiệt hại lớn về tài chính, ảnh hưởng đến việc cấp điện liên tục và an ninh khu vực. Với nhân lực bảo vệ và thiết bị cảnh báo còn nhiều hạn chế lúc bấy giờ, việc bổ sung chức năng chống trộm tại các TBA được PC Đà Nẵng đặt ra và giao nhiệm vụ Phòng Công nghệ thông tin nghiên cứu.

Xua đi những âu lo từ áp lực công việc hằng ngày, Quang nhận nhiệm vụ rồi lao vào nghiên cứu. Anh củng cố lại những kiến thức chuyên ngành điện tử, vốn được đào tạo cơ bản tại Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng nhưng ít có dịp ứng dụng. Tiếp đó là cập nhật, “tiêu hóa” thêm những kỹ thuật, công nghệ mới nhất, tra cứu từ Internet. Khi đã tạm ổn với phần “lý thuyết”, Quang lại tất tả tìm kiếm linh phụ kiện, rồi lên thiết kế, chạy mạch in…

Những ngày này, phòng khách nhỏ nhà Quang được biến thành xưởng chế tạo đồ điện tử. Tại góc nhỏ đó, anh kỹ sư lại cặm cụi làm công việc của thợ cơ khí… cần mẫn thực hiện từng công đoạn chế tạo thiết bị điện tử. Chỉ hơn ba tháng sau, Quang khiến các đồng nghiệp không khỏi bất ngờ khi “trình làng” những bảng mạch - thành phần chính của thiết bị cảnh báo mất điện bằng SMS, được demo chạy thử một cách “ngon lành”.

Thành công ban đầu như tiếp thêm năng lượng để Quang hoàn thành thiết kế phần nguồn của thiết bị không lâu sau đó. Không “xuôi chèo mát mái”, những khó khăn dần đến. Vấn đề đặt ra lúc này là vỏ hộp thiết bị được làm thế nào, chất liệu ra sao, để vừa có thể bảo vệ thiết bị bên trong, vừa thỏa mãn yêu cầu tản nhiệt và đảm bảo khả năng thu phát tín hiệu sóng di động của anten?

Những ngày này, cả phòng CNTT lại “sôi sục” đưa ra ý tưởng, giúp Quang tìm kiếm vật liệu, lên thử thiết kế, mong muốn đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra; đồng thời tạo sự thuận tiện tối ưu cho quá trình lắp đặt, vận hành thiết bị về sau. Qua nhiều phen làm thử - bỏ đi - rồi làm lại, thiết bị có chức năng gửi SMS đến số điện thoại được cài đặt mỗi khi xảy ra tình trạng mất điện đã hoàn thành.

Sau khi hội thảo giới thiệu về thiết bị được tổ chức, những bộ cảnh báo mất điện bằng SMS phiên bản đầu tiên đã được chế tạo và bắt đầu lắp đặt tại một số TBA của PC Đà Nẵng vào tháng 12/2012. Giải pháp chế tạo thiết bị cảnh báo mất điện bằng SMS sau đó được PC Đà Nẵng công nhận sáng kiến.

Chỉ sau thời gian triển khai áp dụng, thiết bị được lắp trên lưới điện đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Và với Quang, chúng đã trở thành những đứa con tinh thần ruột thịt. Hàng ngày, anh chăm chút theo dõi, giám sát hoạt động, ghi lại nhật ký vận hành cho từng thiết bị. Mỗi cảnh báo quá nhiệt, mỗi tin nhắn lỗi… lại làm người kỹ sư trẻ trăn trở, tìm cách cải tiến, khắc phục. Không dừng lại ở những thành công ban đầu, Quang lại ấp ủ một “dự án” mới đầy táo bạo - cải tiến bộ cảnh báo mất điện bằng SMS thành một thiết bị “thông minh”.

Đúng như sẻ chia chân tình của anh - “Sự sáng tạo chỉ đến cùng với niềm đam mê” - thiết bị cảnh báo mất điện bằng SMS phiên bản thứ 2 ra đời, có khả năng phân biệt giữa mất điện do sự cố và mất điện theo lịch công tác. Những chức năng bổ trợ khác như thay đổi số điện thoại nhận tin cảnh báo, thay đổi mã TBA lắp đặt thiết bị được thực hiện linh hoạt, mềm dẻo, thông qua tin nhắn tương tác thay vì thực hiện thủ công, trực tiếp can thiệp vào thiết bị như trước. Thành tựu đáng phấn khởi ấy là kết quả sau 6 tháng miệt mài nghiên cứu.

Người kỹ sư trẻ ấy đã ngày đêm mày mò gõ từng dòng lệnh, chạy thử từng đoạn phần mềm, lập trình cho hệ thống quản lý thiết bị… Khi việc nâng cấp chức năng cho những thiết bị đang lắp trên lưới điện hoàn thành cũng là lúc PC Đà Nẵng và cá nhân Quang đón nhận tin vui, giải pháp "Nghiên cứu và chế tạo thiết bị cảnh báo mất điện bằng SMS” được Tổng công ty Điện lực miền Trung công nhận là sáng kiến và đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam xét công nhận ở cấp Tập đoàn.

Đánh giá về hiệu quả của thiết bị, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng Ngô Tấn Cư cho biết “Từ khi thiết bị cảnh báo mất điện bằng SMS được đưa vào sử dụng, kết hợp với các biện pháp bảo vệ tài sản khác, tình trạng mất cắp cáp điện tại TBA của PC Đà Nẵng đã giảm hẳn. Quan trọng hơn, với những thông tin cảnh báo kịp thời từ thiết bị, công tác xử lý sự cố về điện được thực hiện nhanh hơn, chất lượng dịch vụ khách hàng dùng điện được nâng lên rõ rệt”.

Với những người thợ điện, nhất là anh em công nhân tổ trực xử lý sự cố thì “từ ngày được lắp thiết bị cảnh báo mất điện, tụi mình phát hiện sự cố nhanh hơn, chủ động hơn trong việc xử lý, không phải đợi đến khi khách hàng mất điện thông báo mới nắm được thông tin”.

Việc triển khai ứng dụng thành công phiên bản mới nhất của thiết bị cảnh báo mất điện bằng SMS tại tất cả các vị trí TBA sẽ giúp PC Đà Nẵng tiết kiệm hàng tỉ đồng chi phí chế tạo, lắp đặt và vận hành, đồng thời mở ra khả năng xây dựng một hệ thống thông tin theo thời gian thực, phục vụ công tác vận hành và xử lý sự cố lưới điện, nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh với mục tiêu chăm sóc khách hàng sử dụng điện ngày một tốt hơn.

Trở thành “người nổi tiếng” với những sáng kiến, sự nhiệt thành trong công việc, nhưng Quang vẫn vậy, vẫn bình dị và mộc mạc giữa cuộc sống đời thường. Ngày ngày, anh lại say mê với những “dự án” mới được bắt đầu từ chính những thành công của ngày hôm qua. Có ai đó đã nói: kết thúc là điểm bắt đầu của một cuộc hành trình mới; và với Quang, tình yêu nghề, lòng nhiệt huyết, đam mê với công việc của anh sau bao năm vẫn vẹn nguyên như những ngày đầu bước chân vào ngành Điện để thắp lên những đam mê lao động, sáng tạo không ngừng…

Với những đóng góp trên, tại hội nghị điển hình tiến tiến 2014 của Đảng ủy khối Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng, anh đã vinh dự được nhận danh hiệu “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”.

Bảo An

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps