Khánh thành Dự án cáp ngầm 110kV Hà Tiên - Phú Quốc

15:06 | 06/02/2014

2,379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Lễ khánh thành Dự án cáp ngầm 110kV Hà Tiên - Phú Quốc tại xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vào sáng 6/2 do Tổng công ty Điện lực miền Nam long trọng tổ chức.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự Lễ khánh thành còn có Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Văn Trà; Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc Danh Út; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương và địa phương.

Đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) là đảo lớn nhất của Việt Nam, có vị trí chiến lược quan trọng. Đảo có khí hậu ôn hòa, thiên nhiên ưu đãi với nhiều bãi biển đẹp, nhiều cảnh quan, thắng cảnh và di tích lịch sử nổi tiếng.

Theo định hướng phát triển và quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quyết định số 1802/QĐ-TTg ngày 11/12/2008, đảo Phú Quốc sẽ là đặc khu kinh tế trực thuộc Trung ương với việc phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng và lãnh thổ; từng bước trở thành khu du lịch và dịch vụ cao cấp, trung tâm khoa học công nghệ của quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đảm bảo nguồn điện ổn định cho huyện đảo Phú Quốc phát triển, chủ trương đưa điện lưới Quốc gia ra đảo Phú Quốc đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu và triển khai thực hiện tại Thông báo số 150/TB-VPCP ngày 14/08/2007.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu tham dự Lễ khánh thành Dự án cáp ngầm 110kV Hà Tiên - Phú Quốc.

Và dự án “Đường cáp ngầm 110kV cấp điện cho huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang” đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao cho Tổng công ty Điện lực miền Nam làm chủ đầu tư nhằm đưa điện lưới Quốc gia ra huyện đảo Phú Quốc, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của huyện đảo.

Đây là một dự án có quy mô lớn, công nghệ phức tạp và lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á; mang ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, cũng như nguyện vọng của nhân dân trên đảo.

Tổng công ty Điện lực miền Nam đã nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án và đã tập trung mọi nguồn lực, khả năng của mình để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trải qua hơn 5 năm đến nay dự án đã hoàn thành và đóng điện, đưa vào sử dụng.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 2.336 tỷ đồng, tương đương khoảng 112,29 triệu USD. Trong đó, phần cáp ngầm xuyên biển có Tổng mức đầu tư là 1.979,3 tỷ đồng. Do có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp và chưa từng thực hiện ở Việt Nam, nên trong quá trình thực hiện đã gặp rất nhiều khó khăn từ vấn đề thu xếp nguồn vốn đến việc phải giải quyết nhiều vấn đề phức tạp, phát sinh trong quá trình thực hiện.

Việc thực hiện nhanh chóng và thành công dự án đã thể hiện sự đóng góp tích cực và hiệu quả của ngành Điện vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Phú Quốc nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thực hiện nghi thức đóng điện đưa vào sử dụng trên đảo Phú Quốc.

Dự án cáp ngầm 110kV Hà Tiên - Phú Quốc hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới cho Phú Quốc. Với dự án này, lưới điện trên đảo Phú Quốc sẽ được đấu nối vào hệ thống điện quốc gia, đảm bảo khả năng cung cấp điện liên tục, ổn định ít nhất đến năm 2025, tạo ra một động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội trên đảo trong những năm tới.

Dự án cáp ngầm 110kV Hà Tiên - Phú Quốc đã góp phần vào việc thực hiện Đề án thành lập đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Phú Quốc trực thuộc Trung ương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhân dân và các thành phần kinh tế trên huyện đảo được hưởng giá điện theo giá đất liền (chỉ bằng 1/3 so với giá khi chưa có dự án), cụ thể là giảm được giá điện từ mức bình quân 5.037,66 đ/kWh về bằng giá đất liền bình quân khoảng 1.783,81 đ/kWh. Ước năm 2014 sản lượng điện thương phẩm trên huyện đảo hơn 80 triệu kWh (tăng 1,5 lần so với 2013), nhân dân và khách hàng sử dụng điện trên đảo đã giảm chi một khoản tiền hơn 230 tỷ đồng do giá bán điện giảm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao bằng khen cho các cá nhân và đơn vị hoàn thành thắng lợi Dự án cáp ngầm 110kV Hà Tiên - Phú Quốc.

Ngoài việc cung cấp điện cho các nhu cầu hiện tại, dự án này còn đảm bảo cấp điện cho các phụ tải quan trọng như: Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, cảng biển quốc tế An Thới, cảng nội địa Dương Đông, cấp điện cho nhân dân các xã Gành Dầu, Bãi Thơm và nhiều khu vực khác chưa có điện trên đảo, cũng như phục vụ cho phát triển sản xuất, kinhdoanh và dịch vụ du lịch mà Phú Quốc đang có lợi thế...

Để hoàn thành thắng lợi dự án, phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực, chủ động của Tổng công ty, Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành ở Trung ương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam; sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang cộng với sự nỗ lực, tích cực và đầy trách nhiệm của các đơn vị liên quan, đặc biệt là nhà thầu Prysmian (Italy).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tinh thần lao động trách nhiệm, khẩn trương, sáng tạo, hiệu quả của tập thể cán bộ, công nhân viên thi công xây dựng; sự đồng lòng của nhân dân tỉnh Kiên Giang; sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong quá trình xây dựng nhà máy và đường dây cáp điện 110kV ngầm xuyên biển nối liền từ Hà Tiên đến đảo Phú Quốc.

Thủ tướng cũng bày tỏ sự kỳ vọng, công trình đường dây cáp điện ngầm xuyên biển 110kV sẽ đem lại hiệu quả cao về mọi mặt đối với tỉnh Kiên Giang và hoàn thành thắng lợi mục tiêu đưa Phú Quốc phát triển trở thành một đặc khu kinh tế - hành chính quan trọng của cả nước.

Dự án Cáp ngầm 110kV Hà Tiên - Phú Quốc được Tổng công ty Điện lực miền Nam triển khai thực hiện công tác lập DAĐT xây dựng công trình bắt đầu từ tháng 09/2007 và qua hơn 5 năm thực hiện:  

- Ngày 5/12/2007, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các Bộ ngành TW để nghe Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam và Công ty Tư vấn XD điện 2 báo cáo Khởi đầu dự án.

- Từ ngày 18/12 đến 20/12/2007, Bộ Công Thương cùng các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Ngoại giao (Ủy ban Biên giới Quốc Gia), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng (Quân khu 9), UBND tỉnh Kiên Giang, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam và Công ty Tư vấn XD điện 2 tổ chức đi khảo sát thực địa tại Hà Tiên, Phú Quốc để lựa chọn hướng tuyến.

- Ngày 26/8/2009, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến thống nhất hướng tuyến.

- Từ tháng 11/2008 đến tháng 12/2009, Tổng công ty Điện lực miền Nam cùng Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 2 phối hợp lựa chọn một số nhà thầu, chuyên gia nước ngoài làm tư vấn phụ cho một số gói thầu có tính chấp phức tạp như: Lập Báo cáo tiền khảo sát; Chuyên gia thiết kế lắp đặt cáp; Chuyên gia công nghệ cáp; Lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường và Tư vấn khảo sát phần dưới biển.

- Từ ngày 8/1/2010 đến ngày 6/2/2010: Tiến hành khảo sát dưới biển.

- Từ tháng 5/2010 đến tháng 12/2010: Hoàn tất hồ sơ Dự án đầu tư xây dựng của dự án và trình các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

- Ngày 18/10/2010, Bộ Tài nguyên - Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án tại Quyết định số 1938/QĐ-BTNMT ngày 18/10/2010.

- Ngày 14/1/2011, Bộ Công Thương phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình dự án Cáp ngầm 110kV Hà Tiên - Phú Quốc tại quyết định số 0223/QĐ-BCT ngày 14/1/2011.

- Từ tháng 1/2011 đến tháng 4/2011: Tổng công ty Điện lực miền Nam tổ chức triển khai lập: Kế hoạch đấu thầu; Hồ sơ mời thầu EPC để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam (được ủy quyền của Bộ Công Thương) phê duyệt Kế hoạch đầu thầu của dự án tháng 7/2011.

- Từ tháng 7/2011 đến tháng 1/2012: Tổ chức thực hiện đấu thầu và lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu (trong đó có gói EPC).

- Đến ngày 9/4/2012: Phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu EPC “Thiết kế, cung cấp, lắp đặt hệ thống cáp ngầm cho dự án Cáp ngầm 110kV Hà Tiên - Phú Quốc”.

- Ngày 3/5/2012: Tổ chức ký kết hợp đồng gói thầu EPC giữa Tổng công ty  Điện lực miền Nam và Nhà thầu Prysmian Powerlink SRL/Italy tại TP Hồ Chí Minh.

- Từ tháng 1 đến tháng 9/2013: Nhà thầu Prysmian Powerlink SRL (Italy) sản xuất cáp ngầm.

- Từ ngày 9/7/2013 đến ngày 8/9/2013: Khảo sát biển để chuẩn xác tọa độ tuyến.

- Ngày 17/9/2013 đến ngày 20/11/2013: Các đơn vị của Bộ Quốc phòng thực hiện công tác rà phá bom mìn khu vực dự án.

- Ngày 17/11/2013: Dự án chính thức được khởi công và Tổ chức thi công lắp đặt cáp ngầm biển đến ngày 10/1/2014.

- Ngày 11/1/2014: Tổ chức đóng điện kỹ thuật đường cáp ngầm xuyên biển.

- Ngày 2/2/2014 đóng điện chính thức thành công cấp điện cho huyện Đảo.

Đường dây cáp ngầm đã hoàn thành vượt trước 6 tháng so với thời gian quy định của hợp đồng là tháng 7/2014.

- Đối với hạng mục Đường dây 110kV trên không (Hàm Ninh - Phú Quốc) và trạm 110kV Phú Quốc được khởi công xây dựng từ tháng 9/2012 và đã thi công xong tháng 11/2013. Các hạng mục đã được nghiệm thu và đóng điện thử nghiệm.

Đỗ Hưng 

  • el-2024