60 năm ngày truyền thống ngành điện Việt Nam:

Hành trình thắp sáng niềm tin

17:46 | 21/12/2014

675 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 21/12/2014, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Điện lực và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên lá cờ truyền thống của EVN.

Tới dự buổi lễ có ông Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; bà Tòng Thị Phóng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; ông Hoàng Bình Quân, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; ông Phạm Xuân Đương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh; Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đại diện các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, đại sứ quán các nước, các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam cũng tới dự Lễ kỷ niệm.

Về phía EVN có ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN cùng tập thể lãnh đạo, đại diện các Phòng, Ban chuyên môn của Tập đoàn, đại diện các Tổng công ty, đơn vị thành viên của Tập đoàn.

Mở đầu buổi lễ, thay mặt tập thể cán bộ công nhân viên toàn ngành Điện Việt Nam, ông Phạm Lê Thanh đã điểm lại toàn bộ quá trình xây dựng và phát triển của EVN. Theo đó, 60 năm qua, các cán bộ, công nhân viên ngành Điện đã không ngừng phấn đấu, trở thành một bộ phận gắn bó hữu cơ với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Nhìn lại các giai đoạn hình thành và phát triển, ngành Điện được vun đắp bởi máu, mồ hôi và nước mắt của cán bộ, công nhân ngành điện.

Giai đoạn 1954 - 1975, ngay khi miền Bắc vừa được giải phóng, cán bộ công nhân viên ngành Điện đã đoàn kết vượt mọi khó khăn, khẩn trương xây dựng các công trình nguồn và lưới điện mới, phục vụ tái thiết đất nước. Tuy nhiên, đây cũng là thời kỳ, đế quốc Mỹ điên cuồng đánh phá miền Bắc, các cơ sở điện lực là những mục tiêu trọng điểm.

Thấm nhuần chân lý “Không có gì quý hơn độc lập Tự do”, cán bộ, công nhân viên ngành Điện vừa anh dũng chiến đấu, vừa duy trì sản xuất. Các cơ sở ngành Điện đã đương đầu với 1.634 trận đánh phá, hàng trăm cán bộ công nhân viên anh dũng hy sinh, giữ sáng dòng điện. Đến cuối năm 1975, tổng công suất nguồn điện cả nước đạt 1.326,3MW, tổng sản lượng phát điện năm 1975 đạt 2,950 tỷ kWh.

Ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN phát biểu tại buổi lễ.

Giai đoạn 1976 - 1995, ngành Điện tập trung phát huy nội lực phát triển nguồn, lưới điện theo quy hoạch, từng bước đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước. Để thực hiện các tổng sơ đồ phát triển điện lực Chính phủ đã phê duyệt, ngành Điện khẩn trương xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại (440 MW), Nhà máy Thủy điện Hòa Bình (1.920 MW), tăng nguồn điện ở miền Bắc lên gần 5 lần, tạo bước ngoặt lớn về lượng và chất trong cung cấp điện ở miền Bắc. Ở miền Nam, Nhà máy điện cũng được xây dựng và đưa vào vận hành. Việc vận hành Nhà máy Thủy điện Trị An (400 MW), đã nâng tổng công suất ở miền Nam lên 1.071,8 MW, đảm bảo đủ nguồn điện cung cấp cho khu vực có mức tăng trưởng cao trong cả nước.

Về lưới điện, ngoài các đường dây và trạm biến áp 220kV đồng bộ với các nhà máy điện mới, một số tuyến đường dây và trạm mới như: đường dây 220kV Thanh Hóa - Vinh, đường dây 220kV Vinh - Đồng Hới, đường dây 110kV Đồng Hới - Huế - Đà Nẵng…được khẩn trương xây dựng và vận hành. Đặc biệt, việc hoàn thành đường dây 500kV Bắc - Nam với tổng chiều dài 1.487 km và 4 trạm biến áp 500kV đã nâng cao hiệu quả khai thác các nguồn điện; công trình được đưa vào vận hành đã mở đầu thời kỳ hệ thống điện thống nhất trên toàn quốc, qua đó, lực lượng cơ khí điện, lực lượng xây lắp điện, lực lượng tư vấn thiết kế… cũng trưởng thành nhanh chóng.

Giai đoạn 1995 - 2002, thời điểm điện năng được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Lịch sử ngành điện ghi nhận dấu ấn, ngày 27/1/1995, Chính phủ có Nghị định số 14/NĐ-CP thành lập Tổng công ty Điện lực Việt Nam.

Trong giai đoạn này, nhiều biện pháp huy động vốn trong và ngoài nước cũng như tăng cường, góp phần xây dựng và đưa vào vận hành nhiều công trình trọng điểm, như: Nhà máy thủy điện Ialy (720MW), Nhà máy thủy điện Hàm Thuận - Đa My (475MW), Nhà máy nhiệt điện Phả Lại 2 (600MW) nâng tổng công suất của Nhà máy nhiệt điện Phả Lại lên trên 1000MW... Đặc biệt, việc hoàn thành xây dựng Trung tâm Điện lực Phú Mỹ đã đưa trên 2.000MW vào vận hành phát điện, nâng tổng công suất lắp đặt của toàn hệ thống điện lên 9.868MW.

Về lưới điện, từ khi có hệ thống đường dây 500kV Bắc - Nam đầu tiên (mạch 1) vào vận hành đã phát huy hiệu quả. Song để đáp ứng nhu cầu điện những năm tiếp theo, Tổng công ty đã đầu tư xây dựng đường dây 500kV mạch 2 đoạn Pleiku - Phú Lâm, Pleiku - Dốc Sỏi - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Thường Tín; đã hoàn thành đường dây 500kV Phú Mỹ - Nhà Bè - Phú Lâm để tải điện từ Trung tâm Điện lực Phú Mỹ về TP. Hồ Chí Minh và đấu nối vào lưới điện quốc gia. Ngoài ra, Tổng công ty cũng khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường dây 500kV từ TP. Hồ Chí Minh đi miền Tây, từ khu vực Đông Bắc và Tây Bắc về Hà Nội… cùng với hàng ngàn km đường dây và trạm biến áp 220kV, 110kV.

Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh nhấn mạnh: Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, ngành điện Việt Nam đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao. Những năm gần đây, EVN đã đưa vào vận hành 60 tổ máy, thuộc 29 dự án nguồn điện với tổng công suất gần 11.000 MW, chiếm tới 61% tổng công suất phát điện của Việt Nam, có năng lực bảo đảm sản xuất tới 65% sản lượng điện toàn hệ thống hàng năm. Như vậy, sau 60 năm, chúng ta đã có 33.000MW, hiện hệ thống điện chỉ sử dụng khoảng 22.000MW, có dự phòng 30%, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 3 hiện nay trong khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 31 trên thế giới về quy mô nguồn điện.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng trao Huân chương Lao động hạng nhất cho ông Phạm Lê Thanh và Huân chương Lao độc hạng Nhì cho ông Hoàng Quốc Vượng.

Là một tập đoàn giữ vai trò duy nhất và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đầu tư đưa điện về nông thôn, miền núi, góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thực hiện cam kết của Chính phủ đối với Quốc tế về mục tiêu thiên niên kỷ xóa đói, giảm nghèo, hiện nay Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang cung cấp điện lưới quốc gia tới 99,42% số xã và xấp xỉ 98% số hộ dân nông thôn, vượt trên 6% so với chỉ tiêu Chiến lược phát triển điện lực quốc gia đề ra. Mức độ phủ điện đến các hộ dân vùng sâu, vùng xa đã cao hơn một số nước trong khu vực, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng tại các địa bàn trọng điểm, nhất là khu vực 5 tỉnh Tây Nguyên, Tây Nam bộ, Tây Bắc, trên các tuyến biên giới, hải đảo…

Tại buổi lễ, thay mặt Đảng, Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên toàn ngành Điện nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của ngành. Phó Thủ tướng khẳng định, trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, ngành điện Việt Nam đã xuất sắc hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó. Ngay từ những năm đầu tiên trong quá trình lịch sử, những người thợ điện đã bảo vệ, đấu tranh và tiếp quản nguyên trạng các cơ sở vật chất từ chế độ cũ để lại, đảm bảo cho dòng điện liên tục phục vụ cho sự nghiệp đấu tranh bảo về tổ quốc cũng như sinh hoạt của nhân dân. Trong chiến tranh phá hoại của miền Bắc, các nhà máy điện luôn là mục tiêu bắn phá hàng đầu của địch, nhưng với tinh thần “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu”, những người thợ điện Việt Nam đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để phát triển nguồn điện để phục vụ sản xuất và phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ.

Sau ngày thống nhất đất nước, đặc biệt là trong giai đoạn đổi mới nền kinh tế, ngành Điện lực Việt Nam đã phát triển nhanh đáp ứng nhu cầu của đất nước, với chất lượng và độ tin cậy cấp điện ngày càng được cải thiện. Trong giai đoạn 1990-2014, tốc độ tăng nhu cầu điện bình quân là 13,4%, thuộc nhóm những quốc gia có tốc độ tăng trưởng về điện cao nhất thế giới. Để đắp ứng nhu cầu này, ngành điện đã có những nỗ lực vượt bậc trong quá trình đầu tư, xây dựng, vận hành các công trình điện mà nhờ đó, khoảng cách về tiêu thụ điện giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực đã được thu hẹp lại. Nếu như năm 1990, điện bình quân đầu người của Việt Nam chỉ bằng 27% điện bình quân đầu người của các nước ASEAN thì đến nay, Việt Nam đã vượt mức bình quân ASEAN. Nếu năm 1990, tổng công suất nguồn điện cả nước mới đạt 2.500MW, sản lượng đạt 8,7 kWh thì đến nay, công suất nguồn điện đã đạt 34.000MW, điện năng sản xuất đạt 140 tỉ kWh.

Hiệu quả vận hành hệ thống điện được nâng cao, thể hiện qua tỉ lệ tổn thất điện giảm từ gần 26% năm 1990 xuống mức 1 con số, còn 8,84% vào năm 2014. Đầu tư lưới điện nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo đã có bước phát triển vượt bậc. Đến nay, 100% số huyện, 99 số xã và trên 98% số hộ có điện, cao hơ nhiều nước trong khu vực. Điều này đã đóng góp to lớn vào công cuộc xoá đói giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, vừa làm tốt công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô, vừa thực hiện chính sách an sinh xã hội...

Ngành điện đã từng bước chuyển dịch từ cơ chế bao cấp, độc quyền sang cơ chế thị trường với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Thị trường phát điện cạnh tranh cũng đã được chính thức hoạt động được hơn 2 năm, tạo ra sự cạnh tranh, minh bạch hơn với khách hàng sử dụng điện. Thị trường bán buôn cũng tiếp tục được triển khai vào năm 2015. Xác định ngành điện là ngành có công nghệ đặc thù, có công nghiệp hiện đại, các doanh nghiệp trong ngành đã quan tâm đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh điện năng, phát triển ngành điện...

Thay mặt Đảng, Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương những thành tích mà các thế hệ ngành điện đã đạt được trong suốt 60 năm qua và nhấn mạnh: Tổ quốc đời đời ghi nhớ công ơn những anh hùng liệt sỹ, người lao động đã hy sinh vì dòng điện của đất nước trong suốt 60 năm qua. Phát triển ngành điện đi trước một bước để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng đất nước trong điều kiện hội nhập luôn là nhiệm vụ quan trọng của ngành Điện Việt Nam và là khẩu hiệu từ trái tim mỗi người thợ điện Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng đề cập, khó khăn thách thức trong thời gian tới với ngành Điện Việt Nam vẫn còn rất lớn, và điều này đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực từ tập thể, cán bộ công nhân viên toàn ngành Điện. Tuy nhiên, với những kết quả đã đạt được trong 60 năm qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bày tỏ sự tin tưởng, ngành Điện Việt nam sẽ xuất sắc hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Cảm ơn sâu sắc sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của Đảng, Chính phủ cũng như các Bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương, thay mặt tập thể cán bộ, công nhân viên ngành Điện Việt Nam, ông Hoàng Quốc Vượng đã hứa trước Đảng, Chính phủ và nhân dân sẽ hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển đất nước.

Ghi nhận những thành tích nổi bật, đóng góp to lớn của ngành điện vào sự nghiệp phát triển đất nước, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội thay mặt Đảng, Chính phủ đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2 cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam; đồng chí Tòng Thị Phóng thay mặt Đảng, Chính phủ trao tặng Huận chương Lao động Hạng nhất cho ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN và Huân chương Lao động Hạng nhì cho ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN.

Thanh Ngọc

  • el-2024