Điện lực Quảng Bình trong mùa bão lũ

06:32 | 13/11/2013

823 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Do đặc điểm về địa lý, mỗi năm, Quảng Bình thường xuyên phải hứng chịu hàng chục cơn bão lớn, nhỏ gây thiệt hại về người và của, trong đó nặng nề nhất phải kể đến những thiệt hại của lưới điện. Phải làm sao để hạn chế tối đa những thiệt hại này là nhiệm vụ cấp bách, xuyên suốt qua các năm của Công ty Điện lực Quảng Bình. Và giờ đây, trên tinh thần chủ động ứng phó, phối hợp chặt chẽ với địa phương, Công ty Điện lực Quảng Bình đã rút ra rất nhiều bài học quý báu và biết cách “sống chung với lũ”!

Tinh thần “4 tại chỗ”!

Tháng 10/2010, cơn bão số 6 Megi tràn qua đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Bình. Một trong những địa bàn nằm ở tâm bão là huyện Bố Trạch. Tại trạm trung gian Hoàn Lão, nước ngập sâu 0,7m; Trạm trung gian Nam Gianh nước ngập sâu 0,5m; tất cả các tuyến đường liên huyện, liên thôn hầu như đều bị nước lũ chia cắt. Công ty Điện lực Quảng Bình đã huy động toàn bộ nhân lực hỗ trợ Điện lực Bố Trạch. Cán bộ, công nhân viên điện lực đã được chia thành nhiều tổ, nhóm, tập trung khắc phục các sự cố trên đường dây và trạm biến áp. Không quản thời gian, khó khăn do thời tiết, sự chia cắt của các dòng nước lũ, với tinh thần, tương trợ lẫn nhau, Điện lực Bố Trạch đã kịp thời khắc phục các hậu quả bão lũ, cấp điện trở lại trong thời gian ngắn nhất.

Điện lực Quảng Bình khắc phục hậu quả bão số 10

Trong khi đó, trên địa bàn huyện miền núi Minh Hóa, do bốn phía bao quanh là các sườn núi nên xã Thượng Hóa mùa hè nắng nóng, mùa mưa nước thoát rất chậm và là vùng trũng nên thường bị ngập sâu. Khi bão Megi đổ bộ vào đã nhanh chóng cô lập xã Thượng Hóa và chia cắt các bản người Rục sinh sống. Nơi đây trở thành “rốn lũ” trong nhiều ngày. Nhiều khu vực lũ dâng cao hơn nửa cột điện trung áp và nhấn chìm trạm biến áp trong biển nước. Lũ làm sạt lở, phá hỏng hơn 1 km đường dây hạ áp ở bản Phú Minh. Giữa mênh mông nước lũ chảy xiết, trong khi các cấp chính quyền địa phương lo cái ăn cho người Rục, thì cán bộ, công nhân viên Điện lực Minh Hóa đã nỗ lực khắc phục sự cố và cấp điện lại cho các hộ dân trong vòng 1 tuần sau khi nước lũ vừa rút…

Mới đây, khi bão số 10 đổ bộ vào miền Trung, Điện lực Quảng Bình cũng bị thiệt hại nặng, với hơn 5.000 cột điện của lưới trung áp bị gãy đổ hoặc bị xô nghiêng; nhiều tuyến bị đứt dây, vỡ sứ... tổng thiệt hại lên tới hơn 71 tỉ đồng. Ngay sau bão, mọi hoạt động trên địa bàn tỉnh gần như bị tê liệt vì mất điện. Thế nhưng, với sự nỗ lực của ngành điện lực tỉnh, cộng thêm sự chi viện, hỗ trợ kịp thời từ phía Tổng Công ty Điện lực miền Trung, hệ thống lưới điện của tỉnh đã nhanh chóng được khắc phục... Và để hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ như vậy, ông Nguyễn Chiến Sinh, Giám đốc Chi nhánh điện cao thế Quảng Bình cho biết: “Cả tuần, anh em công nhân làm việc hết sức nhiệt tình, năng nổ. Khi ra hiện trường thì họ bắt tay ngay vào công việc. Buổi trưa ăn uống bằng cơm hộp ngay tại chỗ, tối về họp bàn rút kinh nghiệm và phân công nhiệm vụ để ngày hôm sau tiếp tục triển khai công việc tốt hơn. Dù sinh hoạt và lao động trong điều kiện môi trường thời tiết khắc nghiệt, song anh em công nhân vẫn rất nhiệt tình, vui vẻ. Đơn vị chúng tôi có nhiệm vụ quản lý toàn bộ lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Bão số 10 ập vào khiến nhiều TBA và 20 cột điện bị hư hỏng, đổ nghiêng...

Chủ động ứng phó trước thiên tai

Sau nhiều năm trực tiếp tham gia công tác phòng, chống bão lũ, ông Thái Hồng Quân - Giám đốc Điện lực Quảng Bình cho biết: “Mặc dù trước mùa bão lũ, Công ty Điện lực Quảng Bình đã xây dựng nhiều kịch bản ứng phó, song do thời tiết ngày càng phức tạp, mỗi mùa bão lũ qua đi là một lần rút kinh nghiệm. Đặc biệt, sau cơn bão Megi lịch sử năm 2010, Điện lực Quảng Bình đã có thêm kinh nghiệm trong công tác phòng, chống bão lụt, chủ động triển khai các giải pháp hữu hiệu và phối hợp chặt chẽ với địa phương, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra”.

Ông Quân cũng cho biết: Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống bão lụt là kiểm tra lưới điện, phát quang hành lang bảo vệ an toàn lưới điện. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã tiến hành kiểm tra, gia cố thêm các vị trí móng cột xung yếu nằm trên các sườn núi; điểm vượt sông và nơi nền đất yếu, thấp, trũng có nguy cơ bị sạt lở, đổ cột khi có gió bão. Nhiều vị trí được tăng cường, bổ sung dây néo, móng néo cột; gia cố cung lèo đường dây, hệ thống tiếp địa…

Và để nâng cao tinh thần cũng như khả năng cơ động trong việc huy động phương tiện, lực lượng và vật tư thiết bị, trước mùa bão lũ, hằng năm, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão, Điện lực Quảng Bình đã tổ chức diễn tập phòng, chống lụt bão tại tất cả các đơn vị quản lý vận hành lưới điện. Rút kinh nghiệm từ những mùa bão lũ đã qua, nhiều kịch bản ứng phó sự cố được xây dựng và bổ sung thêm những tình tiết mới.

Đánh giá về công tác chủ động phòng chống bão lũ của Điện lực Quảng Bình, ông Tạ Tuấn - Phó trưởng ban Kỹ thuật an toàn, Trưởng đoàn Kiểm tra phòng, chống lụt bão của Tổng Công ty Điện lực miền Trung đánh giá: “Nhiều năm qua, Điện lực Quảng Bình đã có sự chuẩn bị và chủ động triển khai phương án phòng, chống lụt bão tích cực, hiệu quả. Với tinh thần đó, trong trường hợp bão lũ xảy ra, công ty sẽ giảm nhẹ được thiệt hại, khắc phục nhanh các sự cố, đảm bảo cấp điện an toàn cho nhân dân”.

Thanh Ngọc

  • el-2024