Dấu ấn của Điện lực miền Bắc

10:07 | 30/05/2015

633 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điện phải “đi trước một bước” để tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ, là định hướng mà Đảng, Chính phủ giao phó cho ngành điện. Trên tinh thần đó, ngay từ những tháng đầu năm 2014, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã chủ động xây dựng các phương án cung ứng điện ổn định, an toàn, đặc biệt là trong mùa nắng nóng 2015 cho 27 tỉnh, thành phía bắc.

Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

Theo báo cáo đánh giá của EVNNPC, những năm gần đây, thời tiết ở các tỉnh thành phía bắc có nhiều diễn biến bất lợi. Tại nhiều thời điểm, nhiệt độ ngoài trời ở nhiều khu vực lên tới 39oC khiến phụ tải điện tăng đột biến, dẫn đến nguy cơ quá tải đường dây, trạm biến áp trung, hạ thế, nhảy aptomat gây mất điện của khách hàng. Không chỉ nắng nóng, tình hình mưa bão cũng có những diễn biến phức tạp, gây lũ quét, lốc xoáy, sạt lở… khó khăn cho việc cung ứng điện, đặc biệt là đối với hệ thống điện trên địa bàn có nhiều khu vực là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, địa hình đồi núi... Tuy nhiên, vượt lên trên những thách thức đó, EVNNPC đã đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ yêu cầu hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa, sản xuất, kinh doanh của các địa phương và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân các tỉnh thành phía bắc.

Dấu ấn của Điện lực miền Bắc

Kiểm tra chỉ số kỹ thuật tại Trạm biến áp 220kV Yên Bình (Thái Nguyên)

Tại buổi làm việc với lãnh đạo EVNNPC mới đây về các giải pháp đầu tư xây dựng, phát triển lưới điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao tại các khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, ông Dương Ngọc Long - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: Trong năm 2014, Thái Nguyên đã đạt được những thành tựu khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP đạt 20%, là mức cao nhất từ trước đến nay. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn trên 3,2 tỉ USD, là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Giá trị xuất khẩu đạt gần 9 tỉ USD, tăng 36 lần so với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng đột biến, đạt 175 ngàn tỉ đồng, tăng gấp 7 lần so với năm 2013; tạo việc làm mới cho trên 50 ngàn lao động.

Ông Long nhấn mạnh, để có được sự phát triển vượt bậc như trên, bên cạnh các giải pháp, chính sách thu hút đầu tư của địa phương thì đóng góp của các doanh nghiệp trực tiếp tham gia đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng cho Thái Nguyên là rất lớn. Dẫn chứng cụ thể, ông Long cho biết: “Kể từ khi Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) đầu tư tại Thái Nguyên, cơ sở hạ tầng như nước, điện có sự phát triển nhanh chóng và luôn đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư. Từ cuối năm 2013 đến nay, EVNNPC đã đầu tư xây dựng các dự án phục vụ cấp điện cho SEVT như: Dự án Trạm biến áp 220/110kV Phú Bình (Yên Bình) có công suất 250MVA, trạm biến áp 110/35/22kV Yên Bình 1, Yên Bình 2 với công suất 3 MBA 63MVA.

EVNNPC đã luôn nỗ lực để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện, nhu cầu phát triển và mở rộng quy mô sản xuất của tổ hợp SEVT và các phụ tải khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”.

Không chỉ đáp ứng đủ phụ tải cho các hoạt động sản xuất công nghiệp, việc phát triển hệ thống lưới điện đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo cũng được EVNNPC chú trọng, đẩy mạnh. Một loạt các dự án như đưa điện đến các xã vùng sâu, vùng xa Sơn La, đưa điện ra các xã đảo Cô Tô, Ngọc Vừng, Bản Sen, Quan Lạn… Các dự án này sau khi hoàn thành đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nói về vấn đề này, ông Bùi Đức Hải - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đưa nhận định: Có điện sẽ giúp cho đồng bào trong việc tổ chức sinh hoạt, tổ chức sản xuất. Đặc biệt, khi có điện, đồng bào sẽ sử dụng, tiếp cận các thiết bị điện như tivi, máy tính, điện thoại, rồi có cơ hội để trao đổi thông tin và sử dụng các thiết bị gia dụng... từ đó nâng cao nhận thức, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và học cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững, nâng cao đời sống, từ bỏ tập quán du canh, du cư bởi chắc chắn khi chúng ta đầu tư lưới điện đến các xã bản thì bà con không muốn đi nơi khác nữa. Đây là vấn đề hết sức quan trọng. Ngoài ra, việc có điện lưới còn giúp công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và tuyên truyền pháp luật của Nhà nước đối với các vùng này sẽ được tăng cường thường xuyên hơn, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và tạo lòng tin với Đảng, Nhà nước. Từ đó góp phần ổn định an ninh nông thôn, an ninh biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, đoàn kết với nước bạn Lào.

Đồng bộ các giải pháp

Như đã đề cập ở trên, hệ thống lưới điện ở các tỉnh thành phía bắc những năm qua không ngừng được nâng cấp, mở rộng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức mà EVNNPC phải đối diện trong thời gian tới còn rất lớn, đặc biệt là phát triển hệ thống lưới điện tại các xã vùng sâu, vùng xa…

Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới, đại diện EVNNPC cho biết, khó khăn, thách thức đặt ra với nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện của tổng công ty trong thời gian tới là rất lớn. Và để hoàn thành nhiệm vụ này, tổng công ty sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp kinh doanh, kỹ thuật để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Cụ thể, trong năm 2015, tổng công ty sẽ phấn đấu hoàn thành dứt điểm thay thế công tơ tại các khu vực lưới điện nông thôn đã tiếp nhận; tăng cường kiểm tra sử dụng điện, kiểm tra đo đếm chống tổn thất thương mại, không để công ty điện lực nào có tổn thất điện năng từ 9% trở lên; thực hiện tốt công tác “Kinh doanh và dịch vụ khách hàng” theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thực hiện các biện pháp “tối ưu hóa chi phí” nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong các hoạt động của tổng công ty, nâng cao năng suất lao động; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án vay vốn nước ngoài và hiệp định vay đã hoàn tất và có thể giải ngân ngay trong năm 2015 nhằm tận dụng tối đa nguồn vốn vay có nhiều ưu đãi; tập trung vốn để triển khai các công trình trọng điểm theo đúng các tiến độ đã đề ra, đặc biệt là các công trình 110kV, các công trình sắp hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng nhằm đáp ứng ổn định và có dự phòng cho các phụ tải sinh hoạt và sản xuất công nghiệp trên địa bàn các tỉnh phía bắc.

Ông Thiều Kim Quỳnh - Phó tổng giám đốc phụ trách EVNNPC nhấn mạnh: “Hiện nay tổng công ty đã chỉ đạo thực hiện đồng loạt các dự án cấp điện tăng cường cho tỉnh Thái Nguyên, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định mùa khô năm 2015 và những năm tiếp theo, tập trung điện phục vụ phát triển các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Việc cấp điện trên mọi địa bàn được tổng công ty tính đến cả công tác dự phòng sự cố, đảm bảo vận hành cao theo tiêu chí mỗi trạm biến áp được cấp điện từ 2 nguồn (tiêu chí n-1), nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng với chất lượng ngày càng cao. Với vai trò là tổng công ty điện lực miền thực hiện nhiệm vụ kinh doanh bán điện trên địa bàn 27 tỉnh phía bắc, EVNNPC luôn nỗ lực thực hiện mọi giải pháp nhằm cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng mọi nhu cầu về điện phục vụ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất công nghiệp và sinh hoạt dân sinh với chất lượng ngày càng cao, độ ổn định, tin cậy cung cấp điện ngày càng bám sát các nước phát triển trong khu vực ASEAN”.

Trần Phương

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps