CPC IT: 20 năm xây dựng và phát triển

16:23 | 31/10/2014

701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 1994, trước yêu cầu cấp bách về ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, kinh doanh điện năng trong Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung - EVNCPC), Bộ Năng lượng đã quyết định thành lập Trung tâm Máy tính trực thuộc Công ty Điện lực 3. Và kể từ đó đến nay, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, CPC IT vẫn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNCPC giao phó, làm ra những sản phẩm phục vụ mục tiêu hiện đại hóa ngành điện mang thương hiệu Việt Nam.

Bước trưởng thành vượt bậc

Trong chặng đường 20 năm đã qua, với đà phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ thông tin, đội ngũ kỹ sư của đơn vị đã khai thác tối đa tính năng, lợi ích, cơ sở hạ tầng và thiết bị công nghệ, đáp ứng kịp thời những yêu cầu của công tác quản lý và sản xuất kinh doanh điện năng trong EVNCPC tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

CPC IT đã thực hiện và tham gia xây dựng, triển khai, phát triển các chương trình phần mềm quản lý sử dụng trong toàn EVNCPC như: Phần mềm Hệ thống thông tin Quản lý khách hàng (CMIS; chương trình Tài chính - Vật tư - Tài sản cố định (FMIS); chương trình Quản lý nhân sự HRMS; hệ thống Web MDMS giúp Công ty Điện lực, khách hàng lớn theo dõi trực tuyến tình hình sử dụng điện, biểu đồ phụ tải, dòng, áp…

Dây chuyền sản xuất công tơ điện tử của CPC IT.

Ngoài triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty đã nỗ lực nghiên cứu, phát triển và ứng dụng những công nghệ mới trong lĩnh vực điện tử, tự động hóa vào công tác kinh doanh của EVNCPC với việc nghiên cứu, sản xuất thành công các loại sản phẩm công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, góp phần hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, đáp ứng yêu cầu của Đề án phát triển Lưới điện thông minh tại Việt Nam với những sản phẩm như sản xuất công tơ điện tử phục vụ đo đếm điện năng. Hiện 12 sản phẩm công tơ do CPC IT sản xuất đã đáp ứng cơ bản hầu hết nhu cầu đo đếm điện năng trong EVNCPC, được EVN, EVNCPC, các đơn vị trong và ngoài EVN đánh giá cao. Đặc biệt, cuối năm 2010, trước những yêu cầu của thực tiễn, xưởng sản xuất điện tử thuộc CPC IT được xây dựng với công suất thiết kế 145.000 công tơ/năm.

Đáng chú ý, các sản phẩm công tơ điện tử 1 pha DT01P-RF, 1 pha DT01P80-RF và 3 pha loại DT03P-RF được Trung tâm Chứng nhận hợp chuẩn Quacert ra quyết định cấp chứng nhận sản phẩm phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn IEC 62053-21:2003/TCVN 7589-21:2007. Việc sản phẩm được chứng nhận hợp chuẩn bởi một tổ chức uy tín có một ý nghĩa quan trọng, khẳng định sản phẩm công tơ điện tử có các chỉ tiêu chất lượng, vệ sinh an toàn phù hợp với qui định trong tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật có liên quan, khẳng định việc xây dựng, triển khai và tuân thủ đúng các quy trình, quy định liên quan đến chất lượng sản phẩm, nhằm đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn.

Cũng trong những năm qua, trong nỗ lực từng bước hiện đại hoá ngành điện, phát triển hệ thống lưới điện thông minh, CPC IT cũng đã thành công trong nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp thu thập, quản lý dữ liệu đo đếm từ xa, gồm: Hệ thống MDMS có khả năng kết nối để thu thập dữ liệu trực tiếp theo thời gian thực đến từng công tơ bằng các đường truyền khác nhau như ADSL, cáp quang, GSM, GPRS, EDGE and 3G NETWORK... và được ứng dụng cho toàn bộ trạm 110kV trong EVNCPC; được chọn để triển khai cho toàn bộ các trạm 500kV, 220 kV thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Sẵn sàng tiến bước

Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty đã hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước; luôn đóng đúng, đầy đủ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Tăng cường công tác quản lý, đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc nhằm nâng cao năng lực sản xuất, tăng năng suất lao động, đảm bảo chất lượng công trình, sản phẩm, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành.

Lắp công tơ điện tử trên đảo Lý Sơn.

Việc làm, thu nhập và chăm lo đời sống cho người lao động được chú trọng. Công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ được nâng cao; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực thi văn hóa EVN CPC; tham gia hiệu quả phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao; làm tốt công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa… Chú trọng nghiên cứu đề tài khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Có những đề tài khoa học, sáng kiến giá trị làm lợi lớn, áp dụng vào thực tiễn, được các cấp công nhận, khen thưởng.

Các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên những năm qua luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, xuất sắc. Với những thành tích xuất sắc đó, CPC IT đã vinh dự nhận được những danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND TP Đà Nẵng; Giấy khen của Tổng công ty Điện lực miền Trung…

Trong niềm phấn khởi kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên CPC IT tin tưởng sẽ tiếp tục kế thừa những thành quả, kinh nghiệm và truyền thống của những năm qua, tận dụng đối đa sự lãnh đạo, hỗ trợ của EVNCPC, của các đơn vị bạn, đảm bảo sự ổn định về mặt tổ chức và lực lượng tạo nên sự thống nhất đoàn kết để bước vào giai đoạn mới, phát huy dân chủ, trí tuệ, năng động tiếp tục đổi mới cả về tổ chức và nội dung hoạt động, cả về nhận thức và phong cách làm việc, tất cả nhằm xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh và phát triển ổn định, bền vững, xứng đáng là đơn vị thành viên của EVNCPC Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Với những thành quả đạt được trong nghiên cứu, sản xuất các loại sản phẩm công tơ điện tử, EVN CPC đã giao CPC IT tập trung sản xuất và cung cấp đến tận kho các Công ty Điện lực và khách hàng ngoài 896.017 công tơ điện tử DT01P-RF, 1.856 công tơ DT01P80-RF, 2.000 công tơ 3 pha DT03P-RF. Đến nay, đã lắp đặt lên lưới điện 781.152 công tơ; số công tơ này hoạt động tốt, thể hiện được tính ưu việt của sản phẩm công tơ điện tử do CPC IT sản xuất.

Nguyễn Đình Chánh

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps